Biến khuyết điểm thành sức mạnh

Có 1 cậu bé 10 tuổi đã quyết định học judo, dù rằng trong một vụ tai nạn xe hơi cánh tay trái của cậu không còn nữa !!

Cậu bé bắt đầu những bài học với huấn luyện viên judo người Nhật. Cậu học rất tốt. Người thầy chỉ dạy cho cậu một động tác di chuyển.




“Thưa thầy!”, cuối cùng cậu hỏi thầy, “Con không nên học động tác nào khác, ngoài động tác di chuyển này sao?”

“Thầy chỉ hướng dẫn cho con động tác di chuyển này, nhưng con rất cần phải biết nó.”, người thầy trả lời.

Vẫn không hiểu, nhưng cậu bé tin tưởng vào thầy của mình nên tiếp tục luyện tập.

Vài tháng sau, người thầy dẫn cậu bé đến tham gia một cuộc thi đấu. Thật là ngạc nhiên khi cậu dễ dàng chiến thắng hai trận đấu đầu tiên. Đến trận thứ ba thì khó hơn, nhưng một lúc sau, đối thủ của cậu bé trở nên lo lắng và đành phải thua cuộc. Cậu bé đã sử dụng một cách khéo léo động tác di chuyển mà cậu biết để chiến thắng.

Cậu bé lọt vào vòng chung kết.

Lần này, đối thủ của cậu to lớn, khoẻ mạnh và có nhiều kinh nghiệm hơn. Lúc đầu, cậu bị áp đảo. Mọi người đều lo rằng cậu bé có thể bị thương. Trọng tài đã cho ngừng trận đấu để xem cậu bé có khả năng thi đấu đựơc nữa không.

“Không!”, người thầy khăng khăng: “Cậu bé vẫn có thể tiếp tục cuộc thi”.

Sau khi trận đấu tiếp tục đựơc một lúc, đối thủ của cậu bé phạm một sai lầm lớn: để sơ hở thế phòng thủ. Cậu bé nhanh chóng chớp lấy thời cơ, dùng động tác di chuyển của mình tấn công lại đối thủ. Cuối cùng, cậu giành chiến thắng và trở thành nhà vô địch.

Trên đường về nhà, cậu bé cùng với người thầy của mình trao đổi về những thế di chuyển về các trận đấu vừa rồi. Cậu bé hỏi thầy:

“Thưa thầy! Con đã thắng các đối thủ của mình bằng cách nào khi chỉ dùng một thế di chuyển?” .

“Con chiến thắng đựơc họ là có hai nguyên nhân”, người thầy trả lời. “Điều đầu tiên là con đã nắm vững một trong những động tác khó nhất của judo, thứ hai là, con đã biết dùng thế di chuyển này làm thế phòng thủ cho mình. Các đối thủ đã không biết khuyết điểm của con mà nhanh chóng chụp lấy cánh tay trái của con".

Cậu bé thật ngạc nhiên trước lời nói của thầy. Cậu không ngờ khuyết điểm lớn nhất của mình đã trở thành sức mạnh giúp cậu chiến thắng.

                                       (Sưu tầm)

Cậu bé đã sử dụng một tư thế duy nhất để chiến đấu : đó là động tác di chuyển.

Vì cánh tay trái của cậu bé không còn na cho nên thầy judo đã chỉ dạy "động tác di chuyển" vừa là công và vừa là thủ. Cậu đã học tường tận cái động tác này và đã biến khuyết điểm của mình thành sức mạnh. Các đối thủ không bao giờ ngờ khuyết điểm của cậu bé là ở cánh tay trái !!

Mi con người chúng ta đều không phải là hoàn hảo. Nhng người biết biến khuyết điểm của mình thành ưu điểm s nắm vng "1 lá bài tốt" trên con đường công danh
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét