Tự tin- từ trong ra ngoài

“Tôi tự tin về tôi. Tôi biết là nếu tôi cố gắng, tôi sẽ thành công, không chóng thì chầy. Nhưng những người chung quanh tôi thì tôi không chắc được, vì tôi không phải là họ. Đa số họ chẳng biết tư duy tích cực là gì. Đa số lại rất tiêu cực—chống báng nhau, vô trật tự, trộm cắp, ganh tị, chia rẽ… Nói chung là họ không khá được.”

Nếu bạn tư duy như thế mà nghĩ rằng bạn không bị ảnh hưởng gì, thì đó là một điều rất sai lầm.

1. Mọi tư duy tiêu cực, dù là tiêu cực về ai, về chuyện gì, cũng tạo ra năng lượng tiêu cực ngay trong đầu mình, và làm mình tiêu cực. Năng lượng tiêu cực này sẽ làm giảm năng lượng tích cực từ các việc khác mình làm, không nhiều thì ít.
2. Một cách vô thức, dù mình không thực sự nghĩ đến nó, mình cũng cảm thấy được là mình và những người chung quanh cũng rất gần giống nhau—đều là con rồng cháu tiên cả. Nếu họ tồi tệ thì mình không nhiều thì ít cũng có những tồi tệ đó. Đây là tiêu cực về chính mình, có thể là vô thức, nhưng đương nhiên là triệt tiêu năng lượng tự tin của mình, không nhiều thì ít.

Cho nên, rất dễ cho chúng ta thấy là chúng ta sẽ rất yếu ớt về tự tin và tích cực, nếu ta chỉ tự tin vào chính ta mà chẳng có lòng tin chút nào vào những người quanh ta.

Ta không thể tích cực với chính ta trong khi tiêu cực với mọi người quanh ta. Cái tiêu cực sẽ triệt tiêu cái tích cực.

Nhưng đây chính là điều rất ít “thầy” hoặc sách dạy tư duy tích cực biết. Rất nhiều vị thầy lớn, không nắm được điều này. Mình đã nghe các vị thầy lớn hàng số 1 ở Mỹ, dạy người ta tích cực về chính họ bằng cách tiêu cực về người khác—xem người khác như là thấp kém ngu dốt hơn mình. Đây là một lỗi lầm cực lớn, và những người phạm lỗi thường xuyên nhất lại là các bậc thầy khi dạy học trò.

Cho nên các bạn, muốn tích cực thì bạn phải tư duy tích cực vào chính mình, cũng như vào thế giới và mọi người quanh mìn

Có thể đa số người quanh mình đang si mê, không biết Phật tính trong họ là gì, không biết tư duy tích cực là gì, không biết họ được tạo ra trong hình ảnh thượng đế, không biết khiêm tốn, thành thật, yêu người là gì.

Nhưng ta phải nghĩ về họ một cách tích cực—tất cả những người đó đều là Phật đang thành, tất cả những người đó đều là con Thượng đế được tạo ra với hình ảnh của Thượng đế.
Hãy nghĩ về họ và cư xử với họ như một vị Phật đang thành, một người con yêu của Thượng đế. Hãy khiêm tốn, thành thật và yêu thương họ. Và như vậy là bạn đang từ từ hé mở cho họ cánh cửa trí tuệ, để một ngày nào đó họ có cơ duyên để nắm được tinh yếu rằng họ là Phật đang thành, họ là con yêu của Thượng đế.

Các bạn, tự tin không chỉ là tự tin vào chính mình, mà còn là tự tin vào mọi người quanh mình, dân tộc của mình, đất nước của mình, thế giới của mình.
Và nếu bạn nghĩ rằng tin tưởng vào thiện tính của người khác là điều khó, thì hãy thực hành nghiêm chỉnh, rồi bạn sẽ thấy dễ hơn mình tưởng rất nhiều, vì bạn sẽ thấy là nếu mình có lòng tin vào những người khác 1 thì tự tin của mình vào chính mình tự động tăng đến 2, 3.

Chúc các bạn một ngày tự tin.


                                               Trần Đình Hoành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét