Kiểm soát sự ghen tức

 Ông bà ta đã dạy: "No mất ngon, giận mất khôn". Bạn đã biết kiểm soát sự ghen tức một cách hiệu quả để có thể hiểu và xử lý tình huống một cách khôn ngoan, thấu đáo?

Tìm nguyên nhân. Khi tìm hiểu nguyên nhân làm nên sự ghen tức, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những điều bản thân bạn thật sự mong muốn và tìm cách giải quyết những uẩn khúc trong tâm tư bạn hiệu quả hơn.

Đừng quy chụp. Nếu bạn thấy quá khó chịu với những gì bạn nghe thấy hay trông thấy, hãy luôn tự nhủ với mình rằng những nguyên nhân phía sau của vấn đề ấy có thể rất khác với những gì bạn đang nghĩ.

Làm rõ vấn đề. Tất cả những thông tin về tình huống mà bạn thu thập được sẽ giúp bạn hiểu rõ tình hình và không còn ở trong cảnh "nửa tin nửa ngờ, ghen tuông vô cớ".

Không so sánh. So sánh mình và người khác chắc chắn là cách dễ nhất để mang đến cho bạn cảm giác tức tối vì thấy mình thiệt thòi, thiếu thốn cái này, cái kia. Luôn luôn nhớ rằng tất cả mọi người đều khác nhau. Mỗi người đều có cho mình ưu, khuyết điểm, những sai lầm, những điều hối tiếc và thành tựu.

Cởi mở hơn. Đừng để nỗi ghen tuông gặm nhấm con tim và dẫn bạn đến những hành động dại dột. Hãy mở lòng tâm sự với những người bạn. Họ sẽ giúp bạn tự tin hơn và có những cách nhìn nhận vấn đề sáng suốt hơn.

Gầy dựng sự tự tin. Người hay hờn ghen thường rất tự ti và luôn có cái nhìn phóng đại về khuyết điểm của bản thân. Có rất nhiều cách để lấy lại sự tự tin trong bạn: tham gia vào các hoạt động xã hội, học thể thao hay nhạc, họa, kết bạn và tìm sự chia sẻ ở gia đình, lập một danh sách những việc mà bạn không thích và làm việc để thay đổi chúng. Bạn cũng có thể trò chuyện với chuyên viên tư vấn tâm lý, họ sẽ cho bạn những lời khuyên bổ ích.

                                                        Thanh Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét