Lắng nghe âm thanh cuộc sống

Dù bạn làm những việc giống ngày hôm qua, nhưng hôm nay vẫn hoàn toàn khác. Sự phong phú của cuộc sống đôi khi nằm ở những điều nhỏ nhất.
                               Haley(Dịch từ Citerh)


Ở vương quốc nọ, có một vị vua hết sức anh minh. Khi đến tuổi về già, ông quyết định truyền lại ngai vàng cho hoàng tử. Một hôm nhà vua dẫn người kế vị đến cánh rừng sâu, bảo chàng ở đó một mình. Sau một năm chàng trai được quay về và phải miêu tả được hết mọi âm thanh trong rừng.

Đông qua xuân đến, thấm thoát đã một năm trôi đi, hoàng tử về đến hoàng cung và kể cho cha những âm thanh mình nghe được: "Thưa vua cha, con nghe thấy tiếng chim đỗ quyên, tiếng lá cây, tiếng dế kêu, tiếng ếch kêu mỗi tối...".

Đức vua mỉm cười và yêu cầu hoàng tử quay về rừng để lắng nghe thêm một lần nữa. Chàng trai trẻ khá ngạc nhiên về yêu cầu đó, nhưng vẫn tuân theo lời khuyên của vua cha.

Thời gian trôi qua, hoàng tử luôn có gắng để nghe mọi thứ bằng đôi tai của mình. Nhưng điều làm chàng thất vọng là ngoại trừ những cái mà chàng đã kể ra thì chẳng còn âm thanh nào khác trong rừng. Chàng tự hỏi: "Lẽ nào còn những âm thanh khác mà mình chưa nghe được?".
Vào một sáng nọ khi đang ngồi tĩnh lặng trong rừng, hoàng tử bắt đầu cảm thấy dường như mình nghe được những âm thanh rất mơ hồ mà trước đó chàng chưa bao giờ được biết đến. Chàng trai cố gắng lắng nghe và cuối cùng cũng bắt được âm thanh đó.
Hết thời gian một năm, hoàng tử về nhà và cung kính nói với nhà vua về những gì mình thu hoạch được: "Khi con tĩnh tâm, tập trung hết sức để lắng nghe. Con nghe được âm thanh của các loài hoa đang nhẹ nhàng hé nở, mặt đất như đang vươn vai thức tỉnh dưới ánh mặt trời, những cọng cỏ đang từ từ lớn lên..." 

Đến lúc này, đức vua mới gật đầu mãn nguyện "Lắng nghe để cảm nhận những âm thanh không thể nghe thấy, đó là tố chất cơ bản để hiểu lòng dân chúng và trở thành một vị vua kiệt xuất".

Cho dù hôm nay bạn làm những việc giống như ngày hôm qua, nhưng hôm nay vẫn sẽ hoàn toàn khác. Sự phong phú của cuộc sống đôi khi chỉ nằm ở những điều nhỏ nhất. Một cái "cựa mình" của bông hoa vào sớm mai, hay một "tiếng thở" nhẹ nhàng của gió... tất cả đều tạo cho chúng ta thấy những âm thanh của cuộc sống diệu kỳ. 

Hãy học cách lắng nghe bằng tất cả trái tim, bạn sẽ cảm nhận được "hơi thở" và "âm thanh" của cuộc sống tươi đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét