Sống "Phải - Thật - Nhẫn - Tâm"


Tự dưng giữa buổi trưa nóng chát, bỗng nghĩ đến một vấn đề lâu nay cứ trăn trở trong lòng: Người sống với người phải ra sao?- Rồi như cái cá tính " Trời cho" ngay lập tức " chìa" ngay cho mình một câu trả lời, không cần nghĩ ngợi lâu: Sống " Phải- Thật- Nhẫn- Tâm"


Lướt qua kiểu từ ngữ này chắc hn ai cũng sẽ nguyền rủa kẻ đưa ra lý thuyết này, nếu không chịu khó suy nghĩ. Chẳng phải sao? Người sống với người "Phải- Thật- Nhẫn- Tâm"...!!

Đời người nói dài không dài, nói ngắn cũng không ngắn. Nhưng sống giữa chuỗi ngày dài- ngắn đó ta đã thật sự thấy mãn nguyện về mọi thứ chưa? Chắc hẳn các bạn sẽ nói với tôi là " chưa". Thật vậy, con vật sống còn biết nương tựa bảo vệ nhau, huống chi chúng ta- nhu cầu cao hơn, tinh tế hơn lẽ dĩ nhiên cũng nên đối xử với nhau theo lẽ " Phải". Làm điều " phải " vừa đề cao nhân cách của bản thân chúng ta lại vừa tránh được tổn thương cho người khác. Làm việc " Phải" mang lại hạnh phúc, niềm vui cho con người, tạo phước cho bản thân, gia đình và thiên hạ. Như vậy há chẳng nên sống cho " Phải" sao?!

Tôi còn nhớ đến lời một người bạn rằng: "Người ta khi sống thì hơn thua, nhưng khi chết đi cũng không mang theo được gì, chỉ có thể mang theo cái Tội và Phước mà thôi". Ngẫm theo luật Nhân Quả thì điều này cũng có lý. Làm ác gặp ác, gieo gió gặt bão. Đối đãi với nhau bằng sự chân thành, thật thà, nâng cao thiên tính con người. Sống "Thật" bạn sẽ thấy tâm hồn thanh thản, không sợ hãi, day dứt. Sống " Thật" là chính bạn đã thắt chặt thêm mối dây thân ái với mọi người xung quanh mình. Đó cũng là cơ hội cho bạn khi gặp gian nan thử thách.

"Nhẫn"- nhiều tài liệu, sách báo bàn rất sâu về chữ " Nhẫn". Đó là sự nhường nhịn, chịu khó, từ tốn trong khả năng chiêm nghiệm hành vi của mình. Nhẫn không phải vì mưu cầu công danh, bổng lộc mà là để không làm tổn thương người khác, tránh được thói ngạo mạn bản thân và cũng là cách để thấy tâm trí bình an và hạnh phúc, không phải hối tiếc vì những phút giây nóng vội. " "Nhẫn một chút sóng yên gió lặng. Lùi một bước biển rộng trời cao" là thế!

Sống có " Tâm" là luôn đứng về phía lẽ phải, bảo vệ lẽ phải, tránh xa cái ác cái xấu. Sống một cách chân thành, " thật" với người và cũng "thật" với chính mình tâm hồn mới thực sự an vui. Là biết cách Nhẫn nhịn để hóa giải mọi căng thẳng trong các mối quan hệ. 

Nếu bạn từng nhận ra mình đang thật hạnh phúc, chẳng âu lo, áy náy. Không bực bội cáu gắt, toan tính, ganh đua. Bạn thanh thản với những giấc mơ êm đềm trong giấc ngủ....Ấy chính là bạn đã sống " PHẢI- THẬT- NHẪN- TÂM".

Chúc các bạn ngày càng tìm thấy nhiều hạnh phúc trong cuộc sống!

                   ( Chiaseyeuthuong- bài viết yêu thích)


2 nhận xét:

  1. Có lẽ mình xin góp ý xin đổi lại là : TÂM - PHẢI - THẬT- NHẪN...thì sẽ không bị hiểu sai như câu kia.

    Trả lờiXóa
  2. Hi....hiiii, cố ý viết cho người ta " sốc" để đọc mà! Hi..hiiiii...

    Trả lờiXóa