Cuộc sống muôn màu



Có thú vị không khi được hình dung cuộc sống muôn hình vạn trạng này qua những sắc màu? Dường như mỗi khoảnh khắc của cuộc đời đều lấp lánh những mảng màu đa sắc mà ta thường nhìn bằng đôi mắt và cảm nhận bằng trái tim…


Khi vùi mình vào những tia nắng ấm áp, những cơn gió đẩy đưa, bạn có nghĩ rằng cuộc đời này là màu trắng, tinh khôi và trong trẻo? Tôi thường gọi tên những gì thanh khiết nhất, mát lành nhất là màu trắng. Cuộc đời mỗi người có lẽ bắt đầu cũng từ màu trắng, bắt đầu từ cái nhìn trong veo của đôi mắt và sự bình lặng của tâm hồn.

Khi nhắm mắt mơ màng mỉm cười vì một niềm vui nho nhỏ, khi tim reo khe khẽ là hạnh phúc, tôi cho rằng cuộc sống tràn ngập sắc hồng. Tôi đặt tên màu hồng là màu của niềm vui, của yêu thương và mãn nguyện. Sắc hồng từ cuộc sống đi vào trong tôi hay chính màu hồng của riêng tôi nhìn ra cuộc sống cũng đều làm tôi lâng lâng ấm áp.

Khi giữa những bộn bề cuộc sống, tôi tìm được một niềm tin trước con đường tôi sẽ đi, tôi lại cho rằng cuộc đời này là màu xanh – màu của bầu trời bao la đang nâng bước chân thênh thang của tôi.

Nhưng cũng có khi, tôi chới với trong hụt hẫng trước một nỗi đau, giữa muôn ngàn sắc màu trong đôi mắt, dường như tôi chỉ thấy một màu xám.Tôi lại dễ dàng quên vội màu hồng đã từng mơ màng trong khoảnh khắc nào đó. Tôi cố tình không nhìn thấy màu trắng của ngày trong đang gọi và tôi cũng chẳng cho một khoảng xanh mát nào ở lòng mình. Vô tình, tôi chỉ còn lại màu đen…

Vậy đó, giữa bảng màu cuộc đời, dường như ai cũng thích gam màu tươi sáng nhưng thường lại để những khoảng tối tăm lấn át. Khi chỉ mải miết nhìn vào khoảng xám đó thì chính tôi đã góp phần làm màu xám trở nên tối tăm hơn. Là thế…Tôi nhận ra rằng, màu xám của cuộc đời có thật sự tối tăm hay không, là do tôi cảm nhận, không chỉ qua đôi mắt mà còn ở trái tim. Vậy nên, tôi sẽ nhìn ra xung quanh, sẽ đem màu trắng của một ngày mới, chút hồng hào nơi trái tim và màu xanh rộng mở của bầu trời để chan hòa những gam màu tối trong tôi. Chắc rằng, những gam màu u tối đó sẽ phải phai mờ đi trong hàng chục sắc màu tươi sáng khác.

Cuộc sống muôn trùng với ngàn sắc màu, không bao giờ có thể chỉ một màu hồng, một màu xanh, một màu trắng…mà phải có thêm những khoảng tối không mong đợi. Tôi vẫn thích những gam màu tươi sáng. Màu của hoa, của nắng, của mùa màng lễ hội hay những sắc cam, sắc vàng tôi nhặt được quanh mình đều giúp tôi cảm thấy tràn trề nhựa sống.  Nhưng, tôi biết rằng, tôi phải  quý hơn những mảng màu u tối và xám xịt. Vì chính nó đã giúp tôi nhận ra giá trị và biết trân trọng những mảng màu hồng hào, tươi đẹp của cuộc đời. Tôi dặn mình hãy luôn hướng đến những màu sắc lung linh rực rỡ và mỉm cười chấp nhận màu đen, đơn giản vì nó là một màu không thể nào xóa bỏ trong bảng màu vốn có của cuộc đời, để luôn thấy rằng, cuộc sống này tươi đẹp với muôn sắc màu…


                                                       Kiến Nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét