Đừng tự dối gạt mình về sức khỏe!

Tìm cách biện hộ cho lối sống không lành mạnh khiến bạn tự tước mất cơ hội trở nên khỏe khoắn. Các chuyên gia sẽ mách bạn những lời nói dối về sức khỏe phổ biến nhất mà bạn hay tự nhủ với bản thân.

Một hoặc hai điếu thuốc lá mỗi ngày thì không có hại

Sự thật là hút chỉ một hai điếu thuốc một ngày cũng  gây tổn hại, theo lời của Bác sĩ David R. Nelson ở Bệnh viện Hô hấp Barlow ở  Wittier, California. “Đối với một người lớn khỏe mạnh, hút một điếu thuốc sẽ chỉ có tác động tạm thời đến đường thở và hệ thống máu.

Tuy nhiên, nó đẩy mạnh đáng kể chứng viêm đường thở và các xoang. Điều này có thể khiến đường thở bị co lại tạm thời. Nó còn  gây ra sự giảm sút tạm thời lượng ôxy trong máu. Vấn đề là qua thời gian, việc lặp lại những lần tấn công vào đường thở và tim tạo nên một chiến trường giữa những chất kích thích và quá trình tự chữa lành của cơ thể. Thói quen hút thuốc thường xuyên có thể dẫn đến hậu quả là các đợt tấn công này ập tới thường xuyên hơn cơ thể của bạn có thời gian để tự phục hồi, và các chất kích thích sẽ bắt đầu tạo ra những tổn hại kéo dài hơn”.

Không cần ngủ nhiều vì ngày càng nhiều tuổi hơn

Sự thật là những đòi hỏi từ giấc ngủ cũng giống như khi chúng ta còn trẻ (7 đến 9 tiếng), theo Quỹ Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, nhưng chất lượng giấc ngủ có thể khác. Trong thực tế, người lớn tuổi hơn khó có được thời gian ngủ tương tự trước đây. “Họ có thể ngủ ít hơn vào ban đêm ( ít hơn khoảng 30 phút), nhưng nó thường được bù lại bằng những giấc ngủ ngắn ban ngày”, Harris nói. “Khi chúng ta thêm tuổi, giấc ngủ đứt đoạn nhiều hơn và nông hơn (một yếu tố về tuổi tác, kết hợp với việc gia tăng những vấn đề y học dẫn đến việc thức giấc trong đêm}, nhưng nhu cầu của chúng ta vẫn giống như vậy”.

Những căn bệnh thể chất và tinh thần cùng thuốc men trị bệnh có lẽ là nguyên nhân. Tình trạng ngủ ngày và khó tập trung tư tưởng có thể gây hậu quả thiếu ngủ, bạn cần trao đổi với bác sĩ nếu chúng còn tiếp diễn.

Bỏ bữa sáng và hầu như không ăn trưa, bữa tối có thể ăn tùy thích

Việc bỏ qua bữa sáng và bữa trưa vì không rảnh để ăn, rồi ngấu nghiền chiếc bánh mì kẹp to gấp đôi trên đường về nhà dễ dẫn đến tăng cân. Nghiên cứu mới chỉ ra rằng những người bỏ qua bữa sáng có chiều hướng tăng cân và nhiễm các thói quen ăn uống không lành mạnh (chẳng hạn ăn quà vặt nhiều calorie) nhiều hơn những người có ăn sáng.

“Bỏ bữa chắc chắn sẽ làm thiếu hụt các dưỡng chất mà cơ thể bạn cần để nó hoạt động tốt nhất”, theo lời của Keri Gans, nhà cố vấn về dinh dưỡng kiêm tác giả cuốn  The Small Change Diet. Ngoài ra, chuyện ăn một bữa sáng và bữa trưa lành mạnh cũng không hề lấy đi khả năng được thưởng thức bữa tối ngon lành.

Không cần ngày nghỉ, khi công việc đang tiến triển tốt

Sự thật là nếu lấy làm tự hào chuyện sự chăm chỉ làm việc và không cần đến ngày nghỉ, bạn có thể phải trả giá bằng sức khỏe của mình. Theo một cuộc khảo sát, chỉ có 60% nhân viên dùng hết ngày nghỉ của mình, và 5% không nghỉ ngày nào. Cuộc khảo sát chỉ ra những nhân viên nghỉ hơn 13 ngày có sức khỏe toàn diện hơn, ít gặp những vấn đề lặt vặt về sức khỏe hơn, ít suy nhược hơn, ít căng thẳng hơn và ít gặp những rắc rối về giấc ngủ hơn những nhân viên mà chỉ nghỉ từ 6 đến 12 ngày một năm.


Thêm vào đó, một nghiên cứu được xuất bản trong tập san  Psychosomatic Medicine (2000) cho thấy mối liên kết giữa thời gian nghỉ ngơi và việc giảm thiểu các nguy cơ về tỉ lệ tử vong, đặc biệt là về bệnh nhồi máu cơ tim. Vậy hãy nghỉ ngơi vì lợi ích sức khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần.

Chạy loanh quanh suốt ngày rồi, không cần tập thể dục nữa

Ngay cả khi bạn cho rằng mình là người vận động suốt ngày, những lúc bạn di chuyển cũng thực sự không nhiều như bạn nghĩ. Một nghiên cứu được xuất bản vào năm 2010 tập san Medicine & Science in Sports & Exercise  cho thấy người Mĩ tính trung bình bước khoảng 5.000 bước mỗi ngày, chỉ được một nửa theo lời khuyên 10.000 bước.

Chúng ta không thật sự vận động suốt ngày đâu. Lái xe, ngồi họp, trông con chơi ở công viên… những việc này không mang lại sức khỏe hoặc kết quả giảm cân như đi bộ nhanh hay chạy bộ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ khuyến khích  người lớn tập thể dục trung bình 150 phút mỗi tuần (chẳng hạn đi bộ nhanh) cùng hai ngày trở lên tập các bài tập rèn luyện cơ bắp bao gồm tất cả các nhóm cơ chính.

                            Theo Tạp chí Women's Health

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét