Hãy nhìn thấy và .....hãy tự hỏi mình!



Cuộc sống thật không đơn giản chút nào.


Nó không phải là một giấc mộng êm ả, càng không giống những điều hoang đường trong cổ tích. Cuộc sống đòi hỏi con người ta phải đối mặt với sự thật, đối mặt với dư luận, đối mặt với những điều bạn căm ghét, ghê sợ, thậm chí là căm thù.

Còn rất nhiều điều đang chờ đợi bạn trong cuộc sống.Bạn không thể thống kê được mình đã mỉm cười bao nhiêu lần, hạnh phúc bao nhiêu lần. Bao nhiêu lần bạn phải nhíu mày suy nghĩ và cả bao nhiêu lần nhỏ lệ cho đến cuối đời mình. Cuộc sống đem lại cho ta nhiều thứ, cơ hội, tình yêu, hi vọng, của cải, gia đình... nhưng nó cũng đánh mất của con người ta không ít.

Bạn phải chấp nhận nó, đối mặt và vượt qua nó. Cuộc sống không cho phép bạn yếu đuối, tự ti và buông xuôi.

Hôm nay, bạn thất vọng vì bài kiểm tra bị điểm kém, một chiếc xe quẹt vào chân bạn cho dù bạn đi bộ và bạn đi về phía phải. Tệ hại hơn, bạn thất tình. Nói tóm lại, ngày hôm đó bạn "đen khủng khiếp". Bạn sẽ làm gì? Một số coi đó là ngày tận thế. Vài người vò đầu bứt tóc và tự huyễn hoặc mình với điệp khúc "giá mà". Giá mà tôi đừng ra đường...Vậy đôi chân bạn sinh ra là để làm gì. Giá mà tôi không yêu cô ấy. Nực cười. Bạn có trái tim và nó phải rung động. Giá mà tôi đã siêng năng hơn với môn học chết tiệt đó. Muộn rồi. Hãy nói: "Lần sau...". Vâng, tôi sẽ chọn từ lần sau. Nó sẽ không bao giờ là muộn.

Cuộc đời bạn không phải là một phút bồng bột thiếu suy nghĩ. Cuộc đời bạn là một công trình kì vĩ. Ai đã "khánh thành" ra bạn? Ai đã "nâng ly" trong ngày bạn "thôi nôi"? Ai cho bạn những bài hát ru? Ai nâng đỡ bạn lúc 9 tháng tuổi? Ai đã dạy dỗ bạn từ tấm bé? Ai cho bạn biết phép tính "1+1=2"? Và những bài học ở giảng đường chuyên nghiệp.
Bạn có thống kê hết những gì bạn đã nhận được từ cuộc đời này không?

Có một thứ mà bạn đã nhận ở cuộc đời này mà bạn không biết. Đó là thử thách. Thứ mà bạn cho là "vận đen".
Một thủy thủ tài giỏi không phải là người suốt đời khám phá những bến bờ êm đềm, thanh tịnh. Họ phải lao vào những con sóng dữ dội. Họ không ngại những đàn cá mập, những trận giông tố. Cô-lôm-bô không tìm ra châu Mỹ trên một chiếc phi cơ dành cho George Bush. Nước Nhật không thể xuất khẩu những cơn động đất được...

Vậy phải chăng "thử thách" là chiếc nôi sinh ra những anh hùng, những tấm gương quả cảm và thậm chí là nhân tài kiệt xuất. 

Bạn cho là cuộc sống không công bằng ư? Này nhé. Tạo hóa cho mỗi người hai mươi bốn giờ một ngày. Anh công nhân lao động hăng say trên công trường. Người họa sĩ mải miết cùng nét cọ trên bức tranh tâm đắc của mình. Thầy tôi vẫn tận tụy truyền đạt tri thức tới những sinh viên. Các cậu bạn của tôi kiên trì với từng phép toán hóc búa.

Vậy bạn làm gì? Bạn ngồi than vãn ư. Bạn ngồi kể lể những khó khăn đã gặp ư. Bạn đừng tưởng bạn là người bất hạnh nhất trần đời này. Hãy nhìn những vận động viên dự Paragame, những học sinh tại trường Nguyễn Đình Chiểu...

Bạn cảm nhận được gì? Bạn hơn họ một cái chân, một bàn tay, hai con mắt. Và trong lúc các vận động viên gồng mình trên đường đua, các trò khiếm thị đánh vật với từng con chữ nổi thì bạn hèn nhát, quỳ gối trước cuộc đời.

Vậy bạn, tôi và tất cả chúng ta cần phải làm gì, thái độ với cuộc đời này thế nào? Câu hỏi này dành cho tất cả chúng ta. Hãy tự trả lời câu hỏi này một cách tích cực  để mỗi chúng ta có thể tự hào đứng trên đỉnh của hạnh phúc và sự thành công. 

                                               (Chiaseyeuthuong)