Cho hay giữ?

Tôi là bà mẹ đơn thân. Con gái tôi đang học năm cuối đại học, các bạn cháu đã sống thử hoặc kết hôn. Cháu cũng không ít lần nghe lời đề nghị ăn trái cấm từ bạn trai.
<!-- more -->
Nhiều bài báo mạng còn gợi ý: nếu đã trưởng thành và độc lập về kinh tế, nên sống thử trước hôn nhân, để xem hai người có phù hợp với nhau về vấn đề tế nhị hay không, rồi quyết định đi tiếp hay dừng lại đúng lúc. Nói chuyện với mẹ, cháu cứ úp mở về chuyện “còn” hay “mất”.

Theo bác sĩ, tôi nên khuyên con gái mình cho hay giữ?

(Một phụ huynh...)

                                  **************

Trả lời tư vấn của Bác sĩ Hoa Tiêu :

Chào chị,

Bác sĩ Hoa Tiêu xin chia sẻ với chị hai lời khuyên dành cho con gái về chuyện trinh tiết:

1. Nếu cháu chưa ăn trái cấm
Một cô gái biết mình có giá trị sẽ không “cho đi” một cách dễ dàng. Dù thời đại này có thể coi cháu là cổ hủ, nhưng một người mẹ, một người thanh niên và gia tộc nhà chồng vẫn rất hãnh diện đón cô dâu còn nguyên vẹn trong lễ cưới. Cho dù cuộc sống vợ chồng sau này không tránh khỏi những lần phiền lòng, nhưng chắc chắn sẽ bớt đi một cái cớ cho những chuyện khiến cháu phải đau đầu thanh minh, cãi vã, bất hòa.

Thêm vào đó, việc không quan hệ tình dục trước hôn nhân tránh cho người con gái bị mang thai ngoài ý muốn, mà hậu quả nặng nhất là đi phá thai và lỡ dở chuyện học hành, nhẹ hơn là đẩy phụ huynh vào tình thế khó xử, phải vội vàng tổ chức “cưới chạy bầu”. Đấy là chưa kể, chàng trai chưa chuẩn bị tâm lý làm cha, bộc lộ những điều làm cô gái thất vọng, trái cấm đã biến thành trái đắng.

2. Nếu cháu không giữ được
Hãy coi đây là một tai nạn và đừng để tái diễn. Cũng đừng dại dột coi mình là đã mất giá trị, là “hàng xài rồi”. Người nữ còn bao nhiêu điều làm nên phẩm giá, không riêng gì cái màng sinh học bé tí xíu ấy. Hãy học hỏi và bổ sung thêm nhiều kiến thức cho mình: nâng cao nghề nghiệp, kỹ năng tổ chức gia đình, giao tiếp ứng xử có văn hóa, tự tin, tế nhị, nết na, biết chia sẻ... Bạn trai và gia đình của người yêu sẽ nhận thấy ở cháu những phẩm chất tốt đẹp của một người phụ nữ cho gia đình mai sau.

Nên nhớ, khi bắt đầu một tình yêu mới, đừng điên rồ cho đi một lần nữa (với ý nghĩ “chẳng còn gì để mất”). Không cần nói dối hoặc vờ vịt diễn kịch, cũng không cần khai báo hoặc mặc cảm tự ti. Trong suốt quá trình tìm hiểu, chị khuyên con khéo léo tìm hiểu chàng trai thuộc týp đàn ông nào, mẫu người vợ của chàng ra sao, có phù hợp với con người cháu hay không?

Có người nói: thời nay nửa chỉ vàng đã khó kiếm, trót mất đi cái “ngàn vàng” thì còn mong gì nữa! Nói như vậy, chẳng lẽ những người phụ nữ không còn trinh (góa bụa, đã ly hôn hoặc bị ngược đãi phải chia tay với người đàn ông chẳng ra gì…) không còn cơ hội để có hạnh phúc xứng đáng hay sao? Theo tôi biết, họ vẫn là niềm ao ước của nhiều người đàn ông tốt.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét