Trong
đời sống hàng ngày, chúng ta có rất nhiều vọng tưởng. Vọng tưởng là một
danh từ trong đạo Bụt có nghĩa là tri giác sai lầm (wrong perception).
Chúng ta là người trần mắt thịt, tuệ giác của chúng ta còn yếu kém, và
trong đời sống hàng ngày, chúng ta hay có những tri giác sai lầm, thấy
sợi dây tưởng là con rắn.
Nhiều
khi tâm ta nghĩ tay phải mà miệng ta lại nói tay trái. Đôi khi người
kia không hề có ý đó mà ta lại nghĩ người kia có ý đó. Ta tưởng người
kia cố tình nhục mạ ta, khinh thị ta, làm khổ ta. Bị nhốt vào trong
những tri giác sai lầm đó, ta tạo ra nỗi khổ niềm đau cho chính ta và
đem nỗi khổ niềm đau của chúng ta trùm lên người ta thương nhất trên
đời. Nghi ngờ, hiểu lầm, đó là những chuyện xảy ra hàng ngày. Cho nên
tôi rất không muốn bất cứ một ai trong thính đường này lâm vào tình
trạng của chàng Trương và của thiếu phụ Nam Xương.
Lần
sau mỗi khi đau khổ, nếu quý vị nghĩ rằng niềm đau nỗi khổ của mình là
do người mình thương nhất tạo ra thì xin quý vị hãy cẩn thận. Quý vị
đừng nên đau khổ một mình. Quý vị phải tới với người ấy và phải thực tập
câu linh chú thứ tư: ''Em ơi, anh đang đau khổ, em phải giúp anh mới
được. Em phải cắt nghĩa cho anh tại sao em đã nói như thế? Tại sao em đã
làm như thế?'' Nếu ta tới được với người ta thương mà cầu cứu như vậy
thì ta sẽ tránh được thảm kịch có thể xảy ra giữa chúng ta. Chúng ta có
thể làm khổ cho nhau và chúng ta làm khổ cho các con của chúng ta, vì
những vụng dại mà chúng ta có thể mắc phải trong đời sống hàng ngày.
Bụt
dạy những tri giác sai lầm, những vọng tưởng điên đảo ấy là cái hàng
ngày chúng ta thường mắc phải. Thưa quý vị phía sau cái áo thun thứ tư
có một câu tiếng Anh: ''In true love, there is no place for pride''.
(Trong tình yêu chân thật không có chỗ đứng cho tự ái). Đừng để cho tự
ái chận đường thì lúc đó tình thương của ta mới là tình thương chân
thật. Lần sau nếu ta khổ thì ta phải nhớ tới với người ta thương nhất
trên đời để cầu cứu. Nếu không tới với người ấy thử hỏi ta sẽ tới với
ai?
Xin hãy thực tập
Bốn
câu linh chú chúng ta vừa học phát xuất từ sự tu tập chánh niệm. Thực
tập bốn câu linh chú này, ta phải có đủ năng lượng niệm, định và tuệ. Vì
vậy tập thở, tập đi, tập ngồi, tập ăn cơm trong chánh niệm trong đời
sống hàng ngày là quan trọng. Có thực tập như thế thì mới làm phát sinh
được năng lượng niệm, định và tuệ. Thực tập bốn câu linh chú này sẽ đem
lại cho quý vị nhiều hạnh phúc và chuyển hóa được mọi khổ đau. Chúng ta
không cần thực tập những câu linh chú này bằng tiếng Phạn hay tiếng Tây
Tạng. Ta chỉ cần thực tập bằng tiếng mẹ đẻ. Thực tập trong vài ngày,
tình trạng đã có thể thay đổi rất lớn. Chúng ta hãy thực tập trong đời
sống hàng ngày và phải dạy cho các cháu biết cách thực tập.
TS. Thích Nhất Hạnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét