Nấu ăn sao cho khỏe?

Để giữ gìn sức khỏe, bạn không cần phải kiêng những món ưa thích, mà chỉ cần thay đổi cách nấu ăn để giảm calo và tiêu mỡ.

* Sử dụng chất béo tối thiểu. Không cần phải tránh xa mọi chất béo, mà là sử dụng ở mức tối thiểu. Vì vậy, bạn nên dùng nhiều chất béo tự nhiên không tinh luyện như các loại hạt, cá, đậu nành, ô liu và quả bơ, bởi vì những thực phẩm này chứa axit béo omega 3 rất tốt cho sức khỏe.
<!-- more -->
* Dùng sữa tách béo. Nếu muốn dùng “xả láng” sữa đông hoặc sữa chua, hãy chọn những loại làm bằng sữa tách béo.

* Dùng ít muối. Thay vì cho muối vào thức ăn một cách tùy tiện, hãy nếm thức ăn trước. Xịt một ít dầu ôliu, giấm hoặc nước chanh vào món ăn khi nấu xong để giữ nguyên hương vị như nêm muối. Tránh dùng những thực phẩm nhiều muối như mì sợi, mì ống, xúp đóng hộp hoặc cô đặc, khoai tây chiên, hạt muối, nước tương, xốt cà chua, xốt và gia vị chế biến sẵn. Ngoài ra, để giảm lượng muối hấp thu, nên dùng rau quả tươi hoặc đông lạnh, sẽ tốt hơn dùng loại đóng hộp hoặc ngâm giấm, làm dưa do chúng chứa nhiều muối dễ gây bệnh cao huyết áp.

* Không dùng món nhiều bơ, dầu. Thay đổi hoặc loại bỏ những món ăn chứa nhiều bơ dầu, những món ăn cần phải chiên lâu và áp chảo bằng dầu, mỡ. Ngoài ra, cố gắng nấu nhiều món ăn dạng nước như hầm, dùng rượu vang, nước chanh, giấm hoặc chỉ đơn giản dùng nước. Những cách này giúp giảm lượng dầu tiêu thụ và rất tốt cho sức khỏe.

* Giảm lượng dầu chiên. Nếu muốn chiên vàng thức ăn, hãy cho chúng vào chảo nóng không dính và dùng bình xịt dầu lên, như vậy sẽ làm giảm lượng dầu hấp thu khi nấu. Hoặc có thể nấu chín thức ăn trong lò vi ba trước, sau đó chiên sơ lại.

* Ăn nhiều rau xào. Món rau củ xào nấu nhanh chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng. Chỉ cần dùng chảo không dính, để chảo nóng, cho thức ăn vào mà không cần dầu. Nếu cần, có thể cho một ít nước lã hoặc nước dùng vào. Đậy nắp cũng giúp rau củ mau chín hơn.

* Chọn món ăn lành mạnh. Ăn nhiều cá hơn, do cá chứa nhiều đạm, axit béo omega 3 và ít béo. Dùng sữa chua ít béo, sữa ít béo, sữa tách béo tiệt trùng hoặc bột bắp trong những món xúp thay vì dùng kem. Bỏ da gà đi và lọc bớt mỡ trong thịt để giảm năng lượng và khỏe mạnh hơn.

* Không bào vỏ rau củ. Để tránh bị mất các vitamin tan trong nước, không nên bào vỏ rau củ mà chỉ nên cọ sạch vỏ do dưới lớp vỏ mỏng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Rau củ nên nấu trong lò vi ba hoặc hấp. Nếu thích ăn luộc, chỉ nên luộc với một ít nước và không luộc quá lâu.

* Dùng thảo mộc hoặc gia vị. Gia vị và thảo mộc có thể thay thế cho muối và dầu. Tuy nhiên, do mùi của chúng không bền nên để giữ hương vị, nên cho thảo mộc và gia vị vào phút cuối khi nấu xong.

Văn Khánh (Theo Healthmeup)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét