7 điều không nên làm khi muốn giảm cân

Bạn có thể đang rất khỏe mạnh, ngon miệng và vì thế cân nặng có tăng lên nhưng việc lo lắng cho vóc dáng quá mức đã đẩy bạn quyết định chuyển từ chế độ ăn uống dễ tính sang một thực đơn cực đoan hoặc một số phương pháp không khoa học. Hãy xem bạn đã dùng phương pháp sai lầm nào như dưới đây chưa? 



"Khi đặt mục tiêu quá tập trung vào giảm cân, nhiều phụ nữ sẵn sàng làm những điều chưa được chứng minh và có khả năng nguy hiểm, có thể phản tác dụng và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng," tiến sỹ Michelle, MD, một chuyên gia dinh dưỡng ở Arizona cho biết.

Ăn kiêng cực đoan cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển các rối loạn ăn uống. Bỏ qua bữa ăn, trọng lượng trong mỗi ngày, loại bỏ các nhóm thực phẩm, hoặc dựa vào bổ sung để sửa chữa một chế độ ăn uống không đồ ăn vặt không phải là một trong những cách tốt để giảm cân, nhưng những h


1. Nhịn ăn hoàn toàn, hoặc thực hiện chế độ ăn rất ít calo. 

Cắt giảm calo để giảm cân nhưng trọng lượng bị mất bao gồm khối lượng cơ quý giá và nguy cơ bị suy nhược sẽ dẫn đến một phản ứng tự nhiên của cơ thể bạn là ăn bù để lấy lại tất cả trọng lượng sụt, thậm chí còn tăng cân thêm.

"Giảm cân nhanh bằng thực hiện một thực đơn cung cấp rất ít calo sẽ làm mất nước, mất một số chất béo, và mất cơ bắp, mà cuối cùng làm giảm sự trao đổi chất vì cơ thể cần ít calo hơn để tồn tại. Điền này có khả năng gây nên sự thay đổi, tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể sẽ tăng cao hơn, làm tăng nguy cơ hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2.

Không được cắt giảm lượng calo dưới 1.200 mỗi ngày, nếu không bạn sẽ đấu tranh để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, nhiên liệu hoạt động, và thỏa mãn cơn đói. Nên nhớ rằng khi bạn bị mất trọng lượng một cách nhanh chóng, bạn có xu hướng để bù đắp trở lại.
2. Uống thêm thuốc viên giảm cân không rõ nguồn gốc. 

Nếu đúng như lời hứa của những người bán thì thuốc viên giúp giảm cân quá tốt. Thực tế các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn hay đặt hàng qua mạng Internet hầu như không có hiệu quả, không an toàn.

Thuốc không kê toa không phải hoàn toàn nguy hiểm, nhưng vẫn có thể gây hậu quả. "Hầu hết các thuốc giảm cân có caffeine và chất lợi tiểu có thể dẫn đến sự mất cân bằng, mất nước và rối loạn điện giải," Diekman, giám đốc dinh dưỡng tại Đại học Washington ở St Louis cho biết.

Nếu chọn phương pháp này để loại nhanh những trọng lượng thừa, hãy cẩn thận và xem nó có an toàn hay tốt cho bạn thực sự không.
3. Không chọn đúng thực phẩm thay thế. 

Thay thế thực phẩm lành mạnh để giúp bạn giảm cân chứ không phải cắt bỏ hoàn toàn. Thay cơm bằng miến hoặc bún, bánh mì ngũ cốc nguyên cám. Thay mỡ động vật bằng bơ thực vật. Đường thông thường được thay bằng đường ít calo hơn hoặc mật ong tự nhiên…Nếu bạn chọn sai thực phẩm thay thế, trọng lượng giảm sẽ rất chậm và bạn sẽ nôn nóng thử các biện pháp khác. 

4. Tẩy sạch ruột hoặc “giải độc” bằng detox. 

Làm sạch đại tràng là cần thiết nhưng mốt làm sạch cả hệ thống của cơ thể, thải hết các độc tố sau một quá trình 5 hay 10 ngày chỉ uống một loại nước nào đó như những tin đồn đang nở rộ là không cần thiết. Việc này sẽ làm cho bạn giảm cân nhanh chóng vì cơ thể mất trọng lượng từ nước và phân, nghe có vẻ tốt, nhưng thực tế là chúng có thể gây nguy hiểm và mang theo nguy cơ mất nước, mất cân bằng điện giải.

"Mất rất nhiều chất lỏng mà không có giám sát chuyên gia y tế là rất nguy hiểm và việc giải độc xảy ra khi bạn ăn chay thì càng nguy hiểm hơn. Cơ thể của bạn có thể tự điều chỉnh để giải độc và bài ​​tiết chất độc, vì vậy dùng các biện pháp tẩy độc mạnh, nhanh, từ bên ngoài là không cần thiết và có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng do rối loạn cơ thể".

Thay vì giải độc, có thể lưu tâm đến những gì bạn ăn. Nếu bạn muốn để làm sạch hãy giải độc cơ thể, uống nhiều nước và ăn nhiều loại thực phẩm nhiều chất xơ. 

5. Uống thuốc tẩy làm nôn, tự móc họng ói sau khi ăn, và lạm dụng thuốc nhuận tràng. 

"Những hành vi không lành mạnh và không an toàn này là bước đầu tiên trong sự phát triển của rối loạn hành vi ăn uống," Diekman, cố vấn về hành vi rối loạn ăn uống tại Đại học Washington cho biết.

Thậm chí có những phụ nữ nôn nóng giảm cân nhanh còn uống một số loại xi-rô được quảng cáo là sẽ lập tức giảm vòng eo 4-5cm. "Một liều có thể kích hoạt tim bất thườngvà dẫn đến tim ngừng đập"

Thực tế không có cách nào để rút ngắn vòng eo một cách nhanh chóng, những biện pháp cực đoan khi giảm cân luôn bị các chuyên gia phản đối. Một thực đơn lành mạnh luôn có chức năng giúp duy trì sức khỏe, và muốn giảm cân an toàn sẽ có nhiều phương pháp tiếp cận, nhưng nếu bạn không thể kiểm soát hành vi ăn uống của mình, hãy tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng để có một thực đơn khoa học.
6. Tập luyện quá sức 

Tập thể dục với cường độ quá cao với nôn nóng giảm cân có thể gây suy nhược và tăng nguy cơ chấn thương, mất nước, mất cân bằng điện giải và tâm lý coi chuyện tập luyện như hành xác sẽ làm bạn càng mất sức hơn.

Học viện Y học Thể Thao và Hiệp hội tim mách Mỹ khuyên bạn chỉ nên tập 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần để bảo vệ tim hoặc tập với cường độ cao 20 phút mỗi ngày, 3 ngày một tuần nếu tim bạn đủ khỏe.

Tham gia vào các hoạt động thể chất thường xuyên chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có cả việc giảm căng thẳng bởi vì nếu bạn bỏ qua các yếu tố gây stress trong cuộc sống, điều này có thể gây ra nên các kích thích tố như cortisol làm tăng sự thèm ăn và lưu trữ chất béo. 

7. Hút thuốc lá 

Trong nhiều thập kỷ qua, các phương tiện thông tin đại chúng và cái tài liệu y khoa đều khuyên mọi người không nên hút thuốc vì vô số rủi ro cho sức khỏe, nhưng một số người - đặc biệt là những cô gái trẻ- sử dụng thuốc lá là một chiến lược giảm cân vì nếu ngưng hút thuốc, bạn sẽ dễ dàng tăng ký! Nicotine đã được chứng minh là một chất ức chế sự thèm ăn, nhưng những rủi ro của việc hút thuốc lớn hơn nhiều so với lợi ích này.

Hút thuốc gây hại cho gần như mọi cơ quan của cơ thể, gây ra ung thư, hô hấp, tim mạch, và các bệnh khác, làm giảm sức khỏe của người hút thuốc nói chung và làm tăng nguy cơ tử vong.


CHÍ TÂM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét