Giải tỏa stress : Tập trung vào một công việc

Lao động nhiều không phải là nguyên nhân của stress. Stress phát sinh không từ hoàn cảnh bên ngoài mà từ những gì chúng ta làm trong hoàn cảnh ấy. Đối với những stress ta gặp trong công việc thì công việc tự nó không phải là nguyên nhân mà là do cách thức làm việc của ta.


Người ta kể rằng Gandhi khi đã trên 70 tuổi vẫn làm việc mỗi ngày 16 giờ, không hề bị stress. Làm sao có thể như vậy ? Điều bí mật là ở chỗ tập trung vào một công việc duy nhất. Nhiều người có thể tập trung tất cả sức lực vào một công việc, xong rồi gạt bỏ toàn bộ ra khỏi trí óc của mình để tiếp tục một công việc mới. 

Không nên lúc nào cũng nhớ đến các công việc vụn vặt trong nhà hay ở công sở. Đừng cho rằng bạn có quá nhiều việc để làm. Lắm khi công việc cũng chẳng nhiều như ta hình dung. Hãy liệt kê các công việc đó ra “Bản ghi công việc hàng ngày”. Rồi bạn giải quyết mọi việc theo thứ tự ưu tiên. Nhờ vậy bạn cũng dễ dàng tập trung vào công việc đang tiến hành. Đừng cùng một lúc làm hai ba việc hay vớ gì làm nấy, việc này chưa xong đã bỏ bê nhảy vào việc khác, nhìn qua tưởng làm việc năng nổ, hiệu quả, nhưng kết quả chẳng đi đến đâu mà lại gây trạng thái căng thẳng tâm lý dễ dẫn tới suy nhược thần kinh.

Đối với những công việc phải lặp đi lặp lại những động tác đơn thuần hàng ngày, tập thể dục giữa giờ là biện pháp phòng mệt mỏi hữu hiệu. Chỉ cần 10 phút ngưng công việc, tập vài động tác tự do, đi bách bộ, trao đổi đôi câu vui vẻ với bạn bè cũng đủ giúp ta phục hồi năng lượng tiêu hao, phấn chấn tinh thần, giải tỏa stress.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét