Trong bản sắc văn hóa của dân tộc ta, có biết bao đạo lý, nét đẹp truyền thống mà chỉ có thời gian mới làm sáng lên giá trị nhân văn của tinh hoa văn hóa được chắt lọc suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.
Theo lời dạy của ông cha ta “Ôn cố tri
tân” tức là ôn xưa để hiểu nay. Nhân dịp đầu năm xin có vài dòng suy
ngẫm về một đạo lý của tổ tiên ta “Công cha – nghĩa mẹ – ơn thầy”.
Cụm từ thật đơn giản, nhưng càng đọc,
càng tỉnh tâm suy ngẫm, ta càng cảm nhận được một ý nghĩa sâu xa về một
đạo đức làm người được đúc kết từ xa xưa tổ tiên mình. Có thể thấy cụm
từ “Công cha”, “Ơn thầy” tựa hai đầu của chiếc đòn gánh cho mỗi đời
người. Điểm trung gian của chiếc đòn gánh ấy chính là cụm từ “Nghĩa mẹ”.
Trước hết, con phải “biết ơn cha”, vì có
công cha lao khổ nuôi dạy mới nên người. Đồng thời con phải ghi nhớ
“nghĩa mẹ”, vì nhờ có mẹ thường xuyên đùm bọc, chăm bẳm, thương yêu mới
trưởng thành. Nhưng con người chỉ có sự tự tin vào cuộc đời, vào con
đường thành công của sự nghiệp khi có sự dạy bảo của người thầy giáo, vì
trong các quan hệ xã hội thì người thầy giáo là người giúp cho ta có
được vốn tri thức toàn diện để làm người. Người xưa đã dạy: Học để có
được chữ “nhân”, học để làm người, học để hiểu cuộc đời mà đối nhân xử
thế – “Nhân bất học bất tri lý”. Cụm từ “nghĩa mẹ” phản ánh tình cảm
ruột rà máu thịt, không thể dứt bỏ, khó bày tỏ được giữa mẹ và con. Từ
“nghĩa” trong từ điển tiếng việt là dạng tình cảm đặc biệt, rất sâu nặng
của con người. Tình cảm đó càng cảm nhận được bằng nỗi đau lìa cành,
rách lá:
Chiều chiều ra đứng hiên sau
Ngóng về quê mẹ ruột đau chín chiều.
Nói về công ơn cha mẹ, ca dao có câu:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Núi Thái Sơn – một ngọn núi cao nhất đã
đi vào huyền thoại của người Trung Hoa. Người cha có thể sẵn sàng chịu
mọi khổ cực nhằm mục đích mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc đời của
mỗi người con. Nỗi vất vả, cực nhọc của người làm cha được ví như núi đá
“Thái Sơn”. Núi đá “Thái Sơn” là biểu tượng cho sự trường tồn muôn thuở
về sự nhọc nhằn của phận làm cha. Đó là sự vĩnh hằng, vĩ đại về công
sức của người cha đối với con.
Mỗi con người đều phải trải qua bổn phận
làm con, nhờ công sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ mới nên người. Nhưng
muốn thành danh trên cuộc đời thì nhất thiết phải cần đến sự dạy bảo
của người thầy giáo – “Không thầy đố mày làm nên”, “Nhất tự vi sư bán tự
vi sư”.
Từ “thầy giáo” ở đây theo quan niệm của thuở xa xưa không những là người thầy trên trường lớp, mà còn là những người cao tuổi đứng ở ngôi trưởng lão, những người già, những thợ cả dẫn dắt cộng đồng bằng những kinh nghiệm trong cuộc sống, hiểu được những hiện tượng thiên nhiên thay đổi v.v…
Sự truyền đạt kinh nghiệm thông qua nhiều
con đường: Do mỗi người tự chắt lọc trong cuộc sống, do được người đời
chỉ dẫn hoặc được học qua trường lớp. Những người muốn thành đạt trong
cuộc sống, nhất thiết phải trải qua quá trình “tầm sư học đạo”. Hoàng đế
Quang Trung khi đã lên ngôi mà vẫn một tuần dành ra một buổi để nghe
một viên quan giỏi sử sách phụ đạo về lịch sử nước Tàu và lịch sử nước
Việt, đặc biệt vị Hoàng đế áo vải này rất biết trọng dụng người tài.
Trong lần kéo đại binh ra Bắc dẹp giặc, vua đã ghé vào vấn an bậc đại
trí sĩ Nguyễn Thiếp, mặc dù ông này không mấy mặn mà với triều đại Tây
Sơn. Ở Việt Nam, có không ít những tấm gương biết trọng đạo lý “Kính
thầy”. Chu Văn An – người thầy giàu trí tuệ và lòng nhân ái được cả nước
tôn vinh, khi qua đời được đưa vào thờ ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám Hà
Nội.
Thời gian trôi qua nhanh, cha mẹ nuôi con
không quản nhọc nhằn, thầy giáo dạy bảo học trò không quản khó khăn.
Thầy giáo là người cha, là người mẹ thứ hai có công khai trí cho lớp lớp
người kế tiếp nhau. Mỗi dịp xuân về, dân gian ta có tục lệ ơn thầy, ơn
cha mẹ:
“Mồng một tết cha
Mồng ba tết thầy”.
Tết thầy không cầu kỳ, rất đơn giản – chỉ
đôi bánh chưng xanh, tượng trưng cho trời đất và sự sống; với trầu
tượng trưng cho chất men và sắc màu của cuộc đời giàu ân nghĩa. Trò đến
tết thầy cũng là dịp đầu năm chúc thầy trường thọ dạy bảo nên người. Mỗi
con người, mỗi cuộc đời đều phải chịu sự chi phối của quy luật tự
nhiên, quy luật xã hội nhưng khi trở thành người hữu ích hoặc may mắn
đều cảm nhận được đạo lý “Công cha – nghĩa mẹ – ơn thầy” bằng chính sự
trải nghiệm của riêng mình.
(Theo tuoitre)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét