Cảm thông và tôn trọng



Chuyện kể rằng: Một em bé đến một cửa hàng nọ có dòng chữ “Ở đây có bán chó” . Cậu bé đi vào và hỏi ông chủ cửa hàng:

-Bác bán những con chó đó bao nhiêu tiền ?



 Ông chủ cửa hàng đáp:

-Giá nào cũng có cả, từ $30 đến $50 dollars . Nghe xong, cậu bé rút trong túi ra vài tờ bạc lẻ và nói:

-Cháu chỉ có  $2.37, cháu có thể xem chúng được không?

Ông chủ mỉm cười rồi huýt sáo và từ trong chiếc cũi mấy chú chó lông có đốm nhỏ tròn chạy ra và cuối cùng một con khập khiễng chạy ra sau cùng. Cậu bé chỉ chú chó khập khiễng và hỏi:

-Nó bị sao thế hả bác? . Ông chủ giải thích rằng chú chó có bị tật xương hông, vì vậy mà nó phải đi khập khiễng. Giọng cậu bé bỗng trở nên sôi nổi:

-Đó chính là chú chó mà cháu muốn mua. Ông chủ cửa hàng nói:

-Không, cháu sẽ không muốn mua chú chó nhỏ đó đâu. Còn nếu cháu thật sự thích nó, bác sẽ cho cháu . Cậu bé trở nên buồn buồn, rồi nhìn thẳng vào mắt ông chủ cửa hàng và nói:

-Cháu không muốn bác cho cháu chú chó nhỏ này. Nó cũng có cái giá riêng của nó như những chú chó khác. Cháu sẽ trả đúng số tiền đó. Nhưng bây giờ cháu chỉ có $2.37, số tiền còn lại cháu sẽ trả bác 50 xu mỗi tháng cho đến khi nào đủ thì thôi . Ông chủ nhận tiền và bảo:

-Cháu thật sự không muốn mua con chó này đâu. Nó sẽ không bao giờ có thể chạy nhảy và chơi với cháu như những con chó khác được.

Nghe thấy thế, cậu bé cúi xuống kéo quần lên để lộ chân trái bị tật quấn đầy băng và được nẹp bởi thanh kim loại lớn. Cậu ngước nhìn lên ông chủ và nhẹ nhàng đáp:

-Bản thân cháu cũng không chạy nhảy được tốt, và cháu nghĩ chú chó nhỏ kia sẽ cần một người hiểu biết và chia sẻ với nó.

Các con thân mến!

Trong câu truyện trên, em bé có mối đồng cảm xâu sắc với chú chó nhỏ tàng tật giống như mình nên em không ngần ngại biểu lộ sự chia sẽ và tôn trọng; đồng thời em còn biểu lộ sự quan tâm, gắn bó muốn mua và chăm sóc chú chó nhỏ đó như là sự cần thiết trong sự đồng cảm và hiểu biết của em về nó. Tấm lòng của em bé thật đáng trân trọng và học hỏi thay.

Trong xã hội chúng ta ngày nay, có biết bao nhiêu người vì định mệnh, thiên tại, chiến tranh hay hoàn cảnh mà thân thể bị thương tật do bẩm sinh hay không trọn lành do nghịch cảnh, đã bị chúng ta vì thiếu sự cảm thông chia sẽ mà coi họ như những người bên lề xã hội và đối xử với họ với con mắt rất thiếu tôn trọng và không công bằng.

Tôn trọng mọi người là một nét văn hoá rất đặc trưng của con người Việt Nam, và đây lại  là yếu tố quan trọng về sự bình đẳng và đoàn kết sống còn trong quần thể xã hội. Mọi người trong xã hội đều có quyền được sống và làm việc trong sự tôn trọng và hiểu biết và chia sẽ lẫn nhau. Tôn trọng mọi người chính là tôn trọng lấy bản thân mình. Vì thế biết tôn trọng mọi người, thì sẽ được mọi người tôn trọng trở lại.

Tôn trọng được định nghĩa là coi trọng và quý mến hay tôn thủ một cái vấn đề gì đó. Ở đây ta chỉ nói đến nghĩa thứ nhất: coi trọng là một hành động tôn kính, không xem thường một ai đó và quí mến là yêu mến và kính trọng một ai đó. Vậy tôn trọng nghĩa là thương yêu, quí trọng và tôn kính một ai đó. Ba cho ví dụ:

Tôn trọng người già, người tàn tật, phụ nữ…

Tôn trọng người nước khác, các dân tộc khác…

Đi học muộn là không tôn trọng thầy cô và các bạn.

Bạn bè phải biết tôn trọng lẫn nhau. Người trong gia đình phải biết tôn trọng lẫn nhau…

Nói xấu lẫn nhau khi không có mặt người đó là không tôn trọng người ta.

Nói chuyện trong giờ học, trong rạp hát, trong phòng họp là không tôn trọng mọi người.

Các con biết không, các chuyên gia giáo dục đã kết luận rằng “Trẻ em trộm cắp, nói dối, lười biếng… chưa phải là trẻ hư - Trẻ hư là trẻ không biết tôn trọng người khác”.

Tôn trọng là bài học đầu đời quan quan trọng nhất đối với các con mà các con cần phải học tập. Các con cần tập thói quen  phân biệt và tôn trọng tài sản của mình và của cha mẹ, sau đó là tài sản của các bạn và của người khác. Các con cần phải biết và hiểu rằng không nên xâm phạm đến tài sản của người khác, dù của những người thân trong gia đình và các con phải biết tôn trọng mọi người “Kính trên, nhường dưới”. Sự tôn trọng này phải xuất phát từ sự quí mến và coi trọng; không phải là sự xã giao lấy lệ.

Con người ngày nay sống trong một thế giới văn minh với đầy đủ tiện nghi vật chất nhưng sự tôn trọng và chia sẽ tối thiểu cần thiết cho nhau thì lại quá tồi. Các quốc gia không tôn trọng lẫn nhau, các giáo phái không tôn trọng lẫn nhau, các dòng tộc không biết tôn trọng lẫn nhau, và gia đình không có sự tôn trọng lẫn nhau - nên vì tư lợi, vì đố kỵ, và vì ích kỷ mà bất đồng, tranh chấp và  chiến tranh  đã biến thế giới này thành nơi bất ổn và tội ác lan tràn. Vì chân khi các con tôn trọng và vui vẻ với mọi người thì mọi người sẽ vui vẻ và tôn trọng các con như vậy và thế giới mới có hòa bình và thịnh vượng.

Mỗi người đều có những nhược điểm và ưu điểm nhất định của mình. Có người chậm chạp, có người nhanh nhẹn, có người khéo léo, có người lại vụng về hơn. Có người gầy, có người béo, có người xinh và có người da đen xấu xí.… các con không vì những khác biệt với mình mà coi khinh, trêu trọc hay làm trò đùa, cười cợt, chế giễu và không tôn trọng họ. Các con phải biết chia sẽ và chấp nhận những ưu khuyết điểm và mọi nỗi đau thương, mất mát hay không lành lặn cơ thể của mọi người như lòng tôn trọng và trắc ẩn sẵn có. Các con nghĩ xem nếu như mình chính là người bị coi khinh, trêu trọc, làm trò đùa, cười cợt, chế giễu và không được tôn trọng… các con có buồn và tủi thân không? Ba chưa kể và nói tới sự phản kháng và chống đối rất tiêu cực đến từ những sự bất công và thiếu tôn trọng ở trên như thái độ hổn láo, bất hợp tác, phá hoại, và trả thù cho kẻ đã không biết tôn trọng mình chẳng hạn.

Trên thế gian này, mỗi người sinh ra, giàu nghèo, đẹp xấu, nhanh chậm, bẩm sinh tật nguyền hay vì tai nạn mình không muốn …không phải là cái tội và cũng không ai có quyền chọn lựa cho riêng mình để mà đáng bị coi khi, và thiếu tôn trọng. Xấu và đáng chê là những người mà đạo đức và nghĩa nhân họ “mỏng dính như cánh chuồn chuồn” không biết tôn trọng mọi người cũng như tôn trọng chính bản thân mình.


Các con thân mến!

Khả năng cùng chung sống trong sự tôn trọng, chia sẽ và quan tâm cho nhau trong mọi hoàn cảnh sống là một biểu hiện của nền văn minh nhân loại, đồng thời là nó là kết tinh và là lực thúc đẩy cuộc sống và xã hội chúng ta phát triển trong hòa bình, ổn định. Thế giới biết chung sống trong tôn trọng, và hòa hợp sẽ giúp giảm thiểu được nguy cơ của chiến tranh, của xung đột và tăng cường tình đòan kết, nhân ái. Sự tôn trọng, quan tâm, và chia sẻ có ý nghĩa hết sức lớn lao trong cuộc sống của chúng ta. Nó chính là tình yêu thương, là cầu nối giúp mỗi người vượt lên khó khăn, bất trắc, và làm cho mối quan hệ giữa con người tốt đẹp hơn. Tình yêu thương từ sự tôn trọng là một tình cảm quý giá, một giá trị “con người”  mà mỗi chúng ta cần hướng tới, gìn giữ và  nuôi dưỡng.

Ba hy vọng xã hội của các con sẽ ngày càng tốt đẹp hơn nếu tình yêu thương và tôn trọng giữa con người với nhau luôn bền chặt, được duy trì, và phát triển. Đó là một ước mơ của một xã hội dân chủ và công bằng trong tương lai.

Thương các con
Orange County ngày 5 tháng 6 năm 2012




 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét