Đừng để đến khi quá muộn

Tuyết là một người đảm đang nhất nhóm bạn tôi, gia đình êm ấm, con trai ngoan và học giỏi. Nhìn vào cuộc sống của Tuyết, khối bạn trong lớp phải ghen tỵ. Đã đôi lần tôi thầm ước mình có một gia đình như Tuyết.
Nhưng mọi chuyện đổ vỡ khi tôi nhận được điện thoại từ Tuyết, vừa khóc vừa kể, vợ chồng bạn sắp ra tòa ly dị. 

Hỏi lý do, Tuyết cho biết Hùng (chồng Tuyết) đã có người khác. Tôi thật không tin một gia đình như Tuyết sao lại để chuyện như thế xảy ra. Hùng trong mắt chúng tôi là một người đàn ông mẫu mực, thương và chăm sóc vợ con chu đáo. Tuyết là một người đảm đang, được xếp vào top những cô gái đẹp của cơ quan, rất đoan trang, chuẩn mực. Vậy đâu là lý do?

Vốn sẵn mối quan hệ thân thiết với Hùng, tôi tìm hiểu. Nghe hỏi chuyện gia đình, Hùng chỉ biết lắc đầu, vì chính anh cũng không tìm ra lỗi của vợ. Hùng kể, Tuyết ham công việc lắm. Cả ngày ở cơ quan, chiều tối về cặm cụi với cơm nước, con cái, nhà cửa, hầu như hôm nào cũng phải 22 giờ đêm Tuyết mới vào phòng riêng của hai người. Vợ chồng thăm hỏi nhau được vài câu thì Tuyết đã kêu mệt. Có những hôm Tuyết cũng kể chuyện ở chỗ làm, nhưng Tuyết kể mà không cần biết cảm giác của chồng thế nào, có muốn nghe hay không, kể xong Tuyết đi ngủ.

Rất lạ, Tuyết hay than mệt vì công việc nhà, nhưng chưa một lần muốn chia sẻ với chồng. Đôi khi thấy vợ làm việc quần quật, Hùng cũng muốn phụ nhưng hễ đụng vào mớ rau, cái chén, là lại nghe câu: "Anh đi nghỉ đi, em làm một loáng là xong, chứ anh làm, em sợ không đảm bảo".

Cứ thế, ngày lại ngày, một người đàn ông đi làm về là chơi game, xem phim, đọc báo miết rồi cũng chán, Hùng dắt xe đi, ban đầu chỉ là có ý đi dạo vài vòng rồi về ăn cơm. Vài lần thành quen, đến lúc Hùng không cảm thấy cần và cũng không muốn về nhà sau khi tan sở nữa. Và, Hùng có người chia sẻ mới...Gia đình Tuyết đang đứng trước nguy cơ tan vỡ. Chẳng lẽ lỗi do Tuyết? 

 

*******************************************
- Trả lời tư vấn của Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm :

Bạn thân mến,

Cuộc sống hôn nhân như một bài toán đố, mà mỗi cặp vợ chồng sẽ có cách giải và lời đáp số riêng cho mình.

Nhìn vào một cuộc hôn nhân hạnh phúc, ai cũng có thể lý giải vì rất dễ nhận thấy, nhưng tìm nguyên nhân của một thất bại hay bất hạnh trong hôn nhân thật khó, vì quá khác biệt, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, dù trong câu chuyện này của Tuyết và Hùng cũng là câu chuyện ngoại tình như bao gia đình tan vỡ khác.

Ở đây có những vấn đề thuộc về sai lầm  trong nhận thức giữa vợ chồng Tuyết và Hùng (mà cũng là đại diện cho nhiều nhận thức sai lầm của những cặp vợ chồng ngày nay)

1. Tuyết là một người vợ tốt nhưng Tuyết cầu toàn trong mọi việc nên không đễ cho Hùng mò tay vào việc nhà. Về tâm lý đây là lỗi trong  nhận thức, vì người cầu toàn rất khó khăn trong việc chia sẻ công việc do không tin tưởng người khác.

Tuyết không biết sắp xếp tổ chức cuộc sống gia đình, qua việc quá ôm đồm mọi việc nhà, không hiểu về vấn đề vị trí, vai trò và chức năng của người vợ trong bối cảnh sống ngày nay, (người phụ nữ công sở) là cần phải chia sẻ việc nhà và chăm sóc con cái cho chồng.
Tuyết đã rơi vào tình trạng quá tải, nên mệt mỏi không có thời gian chăm sóc bản thân và chăm sóc đời sống vợ chồng. Hùng dần cảm thấy xa cách vợ vì không còn chia sẻ được với vợ cả về công việc lẫn tình cảm.

2. Sai lầm của Tuyết mà cũng là của rất nhiều phụ nữ thường mắc phải là khi lập gia đình rồi, họ hoàn toàn đóng lại mọi mối quan hệ với bạn bè, người thân, đóng lại mọi nhu cầu về tinh thần và vật chất của bản thân, họ hy sinh hoàn toàn cho gia đình, và họ nghĩ như vậy là tốt cho sự vun đắp hạnh phúc.

Họ không hiểu rằng họ đang làm một việc nguy hiểm cho hạnh phúc gia đình, đó là sự dồn nén trong đời sống tình cảm và cảm xúc của chính họ, làm cho họ rất dễ bức xúc. Do vì họ hy sinh quá  nhiều, họ cũng mong đợi rất lớn từ người chồng và các con mình : họ sẽ cảm thấy mình vô giá trị, tủi thân, cá thán, oán than, trách móc, chì chiết, cay đắng khi mà mọi hy sinh của họ không được ghi nhận và biết ơn.... Mặc khác, sự xuống cấp về diện mạo bên ngoài do phải chịu đựng quá nhiều vất vả nhọc nhằn trong cuộc sống cùng với sự nhẫn nhục, hy sinh mà không chăm sóc bản thân, làm cho họ càng mất tự tin hơn với chồng và trong quan hệ xã hội.

3. Tuyết đã để Hùng có quá nhiều thời gian trống nhàn rỗi, và Hùng đã tìm sự bận rộn ở bên ngoài gia đình. Khi trong gia đình mọi việc đã có vợ sắp xếp rất chu toàn, người đàn ông cảm thấy mình như người thừa thải trong nhà. Anh ta sẽ phải tìm sự khẳng định vị trí và gia đình của mình ở nơi khác với người đàn bà khác, người đàn bà nào cần họ và cho họ thấy họ có giá trị.

4. Tuyết và Hùng vẫn còn cơ may cứu vãn được gia đình, vì bản chất hai người là tốt, chỉ vì một thời gian dài họ sống trong sự xa cách vợ chồng (dù ở chung nhà) và sai lầm trong nhận thức vấn đề. Mọi người rất sợ sự cô đơn trong sự hy sinh vì người khác.

Vấn đề bây giờ là họ cần ngồi lại với nhau, chia sẻ hết mọi nỗi niềm, cam kết thay đổi những nhận thức cũ.

Tuyết phải chăm sóc đời sống tình cảm của hai vợ chồng hơn, kể cả vấn đề chăn gối vợ chồng, tỏ ra cần chồng trong vị trí vai trò trụ cột gia đình. Tuyết cần bớt hy sinh vô điều kiện như trước đây, cần thời gian thư giãn để giảm áp lực và chăm sóc bản thân, lấy lại sự tự tin và cảm thấy mình có giá trị.

Hùng phải hiểu và thông cảm cho Tuyết đã quá sa đà vào thực hiện thiên chức người mẹ, người vợ mà hy sinh quên bản thân và những nhu cầu của đời sống vợ chồng. Đó là điều đáng quý và cũng là điều quá thiệt thòi cho người vợ, người phụ nữ Á Đông, chỉ biết hy sinh mà không hề biết tận hưởng cuộc sống...Như vậy, Hùng càng phải hiểu và yêu thương vợ hơn, mà quay về với các giá trị của gia đình mà hai người đã gầy công tạo dựng được....

Đời sống hôn nhân là một mối quan hệ rất đặc biệt mà trong đó hai con người phải luôn ý thức để tự điều chỉnh mình cho thích hợp với nhau qua từng giai đoạn của cuộc sống hôn nhân. Việc gì thái quá sẽ bất cập, dù là việc tốt như sự hy sinh, cũng là không bình thường, khi cho đi quá nhiều mà không biết cách nhận và làm cho mình được nhận.

Mong là từ câu chuyện của Tuyết và Hùng, nhiều người vợ khác sẽ nhận ra những sai lệch trong nhận thức về mối quan hệ trong hôn nhân, biết cách hy sinh và nhận lại những gì mình cần phải được nhận, để không cảm thấy hụt hẳng và không làm cho chồng cảm thấy không có vị trí và giá trị trong gia đình đến nỗi phải đi tìm điều đó ở nơi khác bên ngoài gia đình.


                                 Hồn Việt  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét