Thế nào được gọi là thành công ?

Chúng ta thường bàn đến chuyện thành công, những bí quyết thành công nhưng lại chưa bàn tới việc phải định nghĩa thế nào cho đúng về thành công. Vậy thế nào thì được gọi là thành công?


Trong cuộc sống định nghĩa về sự thành công không chỉ có một phía mà ở nhiều góc độ khác nhau. Tuy vậy, dù thế nào thì người ta cũng chỉ có thể công nhận một người thành công khi họ đã đạt đến giá trị cao nhất và cho đi những điều tốt nhất trong giới hạn của những khả năng và những trải nghiệm mà họ có. Cuộc sống luôn đặt ra những thử thách để chúng ta hoàn thiện khả năng của mình và khi chúng ta đạt được sự hoàn thiện ấy chính là lúc chúng ta đã thành công.

Hãy để mỗi người tự hoàn thiện mình bằng những khả năng tiềm ẩn mà họ vốn có. Nói một cách khác, sự thành công của mỗi người phải do chính bản thân của người đó giành được.

Vậy, những người thành công thường có những phẩm chất nào?

- Chấp nhận rằng cuộc sống luôn tồn tại những khó khăn và thử thách

Những người này hội nhập với cuộc sống và vươn lên bằng cách khắc phục các khó khăn, trở ngại. Họ dám chịu trách nhiệm về cuộc đời mình thay vì đổ lỗi hoặc bào chữa để tìm đến sự thanh thản của bản thân.

- Luôn giữ thái độ sống tích cực

Họ tìm kiếm, khám phá những điều tốt đẹp ở con người và thế giới xung quanh. Đối với họ, khó khăn và thử thách chính là cơ hội để họ thử sức và trải nghiệm.

- Tạo những quan hệ tốt

Họ nhạy cảm với những nhu cầu và cảm nhận của người khác. Họ luôn quan tâm, tôn trọng và biết cách khơi dậy những điều tốt đẹp ở người khác.

- Luôn có phương hướng và mục đích

Họ luôn hình dung và biết trước nơi mình sẽ đến. Họ hoàn thành mục tiêu đã định rồi lại đặt ra mục tiêu mới. Vui vẻ chấp nhận thử thách là một đức tính thường thấy ở những người này.

- Có nhu cầu học hỏi mạnh mẽ

Đối với những người này, học hỏi là một thú vui chứ không phải là nhiệm vụ. Những kiến thức mới sẽ làm phong phú hơn cuộc sống của họ và từ đó giúp họ trưởng thành hơn.

- Hành động theo định hướng

Không sa vào thói quen xấu hoặc tỏ ra buồn chán vì những người này luôn tranh thủ tích luỹ kinh nghiệm mới.

- Chú trọng phẩm chất đạo đức cá nhân

Họ hiểu rằng, trung thực là một trong những giá trị cơ bản của con người và quyết tâm thể hiện phẩm chất này trong cả công việc và cuộc sống.

- Hiểu được sự khác biệt giữa sống và tồn tại

Họ sống thật sự với tất cả nhiệt huyết chứ không để cuộc sống cuốn trôi mình. Họ yêu quý cuộc sống với tất cả giá trị của nó cùng những thành quả mà họ đã nỗ lực đạt được.

Hãy thử chấm điểm cho chính mình theo những phẩm chất trên đây thì bạn sẽ biết mình đã có thể được coi là người thành công hay không hoặc còn cần bổ sung điều gì nữa để có thể trở thành một người thành đạt.

                                                             (Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét