Hướng Dẫn Diễn Thuyết Hiệu Quả - Dale Carnegie - Ebook

Hầu hết những độc giả Việt Nam đều biết đến Dale Carnegie với vai trò là tác giả của hai quyển sách nổi tiếng How To Win Friends & Influence People và How To Stop Worrying & Start Living, đã được dịch với tên gọi Đắc Nhân Tâm và Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống, và đã trở thành hai quyển sách gối đầu giường của nhiều thế hệ, giúp thay đổi cuộc sống của hàng triệu người Việt Nam. 


Nhưng ít người biết rằng Dale Carnegie còn là một nhà diễn thuyết tuyệt vời, và ông đã thành lập tổ chức Dale Carnegie để chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm của mình cho hơn 9 triệu học viên trên toàn thế giới. Một trong những học viên nổi tiếng của Dale Carnegie là tỉ phú Warren Buffett, với câu nói nổi tiếng: “Dale Carnegie đã làm thay đổi cuộc đời tôi”.

Và dưới đây là một đoạn trích của tài liệu hướng dẫn thuyết trình hiệu quả do chính Dale Carnegie viết:

Bạn thường tự hỏi rằng:

“Liệu thật sự có một cách nhanh chóng và dễ dàng để học cách diễn thuyết hiệu quả trước công chúng – hay chỉ đơn thuần là những tựa đề hấp dẫn hứa hẹn nhiều nhưng lại chẳng giúp ích bao nhiêu?”. Không, tôi không hề nói quá. Tôi thật sự sẽ cho bạn thấy một bí mật quan trọng – một bí mật chắc chắn sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc nói trước công chúng ngay tức khắc. Vậy tôi đã khám phá điều này ở đâu? Trong vài quyển sách chăng? Thưa không. Hay là trong các khóa học nói trước công chúng ở trường đại học? Thưa cũng không. Tôi thậm chí chưa hề thấy nó được đề cập ở đó. Bản thân tôi cũng đã phải tìm kiếm nó một cách khó khăn, từng bước, chậm chạp và nhọc nhằn.

Giả sử được trở lại những ngày ở đại học, có ai đó cho tôi biết bí quyết để nói và viết hiệu quả này thì tôi đã tiết kiệm không biết bao nhiêu thời gian cho những nỗ lực lãng phí và đau lòng. Chẳng hạn như một lần nọ tôi viết một quyển sách về Lincoln, và trong quá trình viết, tôi đã quăng vào sọt rác ít nhất một năm nỗ lực vô ích, thứ mà lẽ ra tôi có thể tiết kiệm nếu như tôi biết bí mật tuyệt vời mà tôi sắp sửa bật mí với các bạn đây Điều tương tự xảy ra khi tôi mất hai năm để viết một quyển tiểu thuyết. Rồi nó lại lặp lại trong lúc tôi viết một quyển sách về diễn thuyết trước công chúng – một năm dài nỗ lực vô ích lại bị ném thẳng vào sọt rác bởi tôi đã không nắm được bí mật của viết và nói thành công.

Vậy những bí mật vô giá mà tôi sắp trình ra trước mắt các bạn là những gì? Đơn giản chỉ là: Luôn nói về những điều mà bạn đủ tư cách để nói thông qua quá trình nghiên cứu hay trải nghiệm. Nói về những điều bạn biết, và biết chắc rằng bạn biết. Đừng chỉ bỏ ra 10 phút hoặc 10 giờ chuẩn bị cho bài nói, hãy bỏ ra 10 tuần hay 10 tháng. Tốt hơn cả là 10 năm. Hãy nói về những điều làm khơi dậy sự hứng thú trong bạn. Và nói về những điều bạn mong muốn được chia sẻ với người nghe một cách sâu sắc.

Để minh họa những gì tôi vừa nói, ta cùng tham khảo trường hợp của Gay Kellogg, một bà nội trợ ở Roselle, New Jersey. Cô chưa bao giờ diễn thuyết trước công chúng trước khi tham gia một trong các lớp học của chúng tôi ở New York. Đối với cô ấy, đó là một điều thật đáng sợ. Cô lo rằng diễn thuyết trước công chúng có thể là một nghệ thuật trừu tượng vượt quá khả năng của mình. Thế mà vào buổi thứ tư của khóa học, cô đã mê hoặc toàn bộ thính giả bằng bài phát biểu của mình. Tôi yêu cầu cô nói về chủ đề “Điều đáng tiếc nhất đời tôi”. Thế là Gay đã trình bày bài nói của mình một cách xúc động. Các thính giả khó lòng cầm được nước mắt. Tôi biết, bởi tôi cũng khó lòng kiềm được nước mắt vào lúc đó. Bài nói của cô ấy như thế này: “Điều đáng tiếc nhất cuộc đời tôi là việc tôi không bao giờ biết được tình mẹ là như thế nào. Mẹ tôi mất khi tôi mới một tuổi. Các dì và họ hàng thay phiên nuôi tôi, nhưng họ quá bận rộn với con cái của riêng họ đến nỗi chẳng còn mấy thời gian cho tôi. Tôi chẳng bao giờ ở với ai quá lâu. Ai cũng lấy làm buồn khi thấy tôi, và đều tỏ ra hớn hở khi tôi đi. Họ chưa bao giờ yêu thích cũng như quý mến tôi. Tôi hiểu mình không được chào đón. Ngay cả khi còn là một đứa trẻ, tôi đã cảm thấy điều này. Tối tối, tôi thường thiếp đi trong nước mắt vì quá cô đơn. Mong mỏi duy nhất cũng là lớn nhất của tôi là được ai đó hỏi xem sổ liên lạc, nhưng không một ai. Không ai quan tâm. Tất cả những gì một đứa trẻ trong tôi ao ước là tình cảm thật sự – điều mà mãi mãi không có ai cho tôi.”

Phải chăng Gay Kellogg đã chuẩn bị bài nói của mình trong 10 năm? Thưa không. Cô ấy đã dùng đến 20 năm. Cô ấy đã chuẩn bị cho bài nói này vào những buổi tối thiếp đi trong nước mắt. Cô ấy đã chuẩn bị bài nói này khi lòng quặn đau vì không ai thèm hỏi đến kết quả học tập của cô. Không có gì phải thắc mắc khi cô có khả năng diễn thuyết về đề tài này. Cô ấy không thể xóa bỏ những kí ức ban đầu đó khỏi trí nhớ của mình. Gay Kellogg đã tìm lại ngăn chứa những kí ức và cảm xúc đau thương sâu thẳm bên trong bản thân. Cô không cần phải tô vẽ thêm cho câu chuyện. Cô cũng không cần phải chuẩn bị cho bài nói. Tất cả những gì cô cần làm là mang những cảm xúc và kí ức bấy lâu bị dồn nén trong cô được trỗi dậy như một nguồn dầu tuôn trào từ giếng.

Những bài diễn thuyết kém hiệu quả thường là những bài được viết cẩn thận, ghi nhớ vất vả và không tự nhiên. Những bài nói tốt là những bài chảy trong bạn như nguồn nước. Rất nhiều người diễn thuyết như cách tôi bơi. Tôi vùng vẫy, chống chọi với nước và kiệt sức để rồi bơi nhanh bằng 1/10 các chuyên gia. Người nói không hay cũng giống như người bơi tệ, căng thẳng, bồn chồn, tự làm bản thân mình rối rắm và rồi làm mất đi mục đích ban đầu của họ.

Trên đây là đoạn trích từ 2 trang đầu tiên của một tài liệu dài 12 trang, với đầy những chia sẻ của Dale Carnegie về các bí quyết để trở thành một nhà diễn thuyết chuyên nghiệp, hiệu quả và có ảnh hưởng cao. 

Xin mời các bạn download Ebook (pdf) :

Chúc các bạn Thành Công và Hạnh Phúc trong cuộc sống.

P.S.: Tất cả các Ebook và Audiobook post ở CSYT đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết,  chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Thanks các bạn nhiều nha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét