"Ngày xưa khi còn
là sinh viên tôi cũng từng có ước mơ thành lập công ty riêng, với ước mơ đưa
công ty của mình trở thành một tập đoàn có uy tín và tên tuổi. Nhưng tôi nghĩ,
muốn làm việc lớn phải bắt đầu từ việc nhỏ, và tôi đã khởi nghiệp bằng cách đi
làm thuê..." - Cao Duy Phong.
Cách đây vài ngày tôi có nhận được email của một bạn sinh viên từng nghe tôi giảng dạy. Nội dung bức thư khá ngắn gọn, thông báo rằng bạn đó đã ra trường và lập công ty riêng.
Bạn nói về khát khao khẳng định mình và ước mơ trở thành một CEO có tên tuổi. Lẽ ra tôi phải hạnh phúc vì học trò của mình đã không quên thầy mà thông báo tin vui. Nhưng tôi lại thấy chút băn khoăn trong lòng.
Vài năm trở lại đây số lượng các công ty
một thành viên và công ty cổ phần tăng rõ rệt. Trong đó đa phần các công ty này
đều do những người trẻ thành lập và quản lý. Đó là tín hiệu đáng mừng vì chúng
ta đang có một thế hệ trẻ năng động, dám nghĩ dám làm. Nhưng đối lập với sự gia
tăng về số lượng, thì tuổi thọ trung bình của các công ty này ngày càng giảm
mạnh. Có những công ty chỉ tồn tại được vài tháng đã đóng cửa. Đâu là nguyên
nhân của hiện tượng này?
Ngày càng có nhiều bạn trẻ sau khi ra trường
không xin đi làm mà huy động vốn của gia đình, ban bè và nhiều nguồn khác để mở
công ty riêng. Họ là những con người có chí lớn và ấp ủ ước mơ, khao khát trở
thành những CEO thực thụ. Đất nước đang trên đà phát triển, Chính phủ tạo mọi
điều kiện thuận lợi để phát triền nền kinh tế ..... Đây là một thuận lợi lớn đối
với các bạn trẻ trong quá trình thành lập công ty. Việc Việt Nam gia nhập WTO
cũng mở ra nhiều cơ hội tốt cho những ai có thực lực, dám đương đầu với sự cạnh
tranh khốc liệt trên thị trường.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi
luôn là những khó khăn, trở ngại. Các công ty mới thành lập thường có số vốn hạn
hẹp. Nếu không có những chiến lược phát triển cụ thể, bền vững các công ty này
sẽ gặp phải vô số khó khăn về tài chính. Chưa có thương hiệu cũng là một vấn đề
lớn trong việc tìm kiếm đối tác và cạnh tranh giành hợp đồng. Để chèo lái những
con thuyền kinh tế vừa được hạ thủy này rất cần có những nhà quản lý thực sự
vững vàng và dày dặn kinh nghiệm. Mà kinh nghiệm thì không phải doanh nhân trẻ
nào cũng có, nên việc thất bại của các công ty trẻ cũng là điều dễ
hiểu.
Ngày xưa khi còn là sinh viên tôi cũng có ước mơ thành lập công ty
riêng, ước mơ đưa công ty của mình trở thành một tập đoàn có uy tín và tên tuổi.
Nhưng tôi nghĩ muốn làm việc lớn phải bắt đầu từ việc nhỏ và tôi khởi nghiệp
bằng cách đi làm thuê. Thực ra quãng thời gian mà tôi đi làm thuê cho người khác
là quãng thời gian cho tôi những kinh nghiệm quý báu. Đó là cơ hội để tôi tập
duyệt không mất phí, còn được trả lương nữa. Khi đã dày dặn kinh nghiệm, hiểu rõ
phương thức kinh doanh tôi mới thành lập công ty và tự mình kinh doanh. Tôi đã
tránh được rất nhiều rủi ro cho công ty của mình vì sự thiếu kinh nghiệm và kiến
thức thực tế. Sau 3 năm tôi đã phần nào thực hiện được ước mơ của mình, tôi đã
không đi nhầm hướng.
Quay trở lại vấn đề rất nhiều bạn trẻ đã chọn cách
mở công ty riêng thay vì đi làm thuê. Bản thân tôi cho rằng các bạn đã bỏ qua cơ
hội thực hành trên vốn và cơ sở vật chất của người khác. Tôi thấy nhiều bạn có
vốn sẵn trong tay, mở công ty như một cách để khẳng định mình, không có định
hình rõ rệt, thậm chí không kiên trì theo đuổi mục tiêu do mình đề ra. Những bạn
trẻ như vậy chắc chắn sẽ không thể thành công trên thị trường ngày càng cạnh
tranh quyết liệt.
Tôi
ủng hộ những ai dám ước mơ và thực hiện ước mơ của mình. Nhưng trước khi làm gì
các bạn cần suy nghĩ thật chín chắn và sâu sắc. Hãy nhìn vào những người đã
thành công để học tập và nhìn những người đã thất bại để rút kinh nghiệm. Các
bạn không cần đi quá nhanh mà hãy học và biết cách bước đi chắc chắn.
Chúc tất cả các bạn thành công trên con đường mà mình đã
lựa chọn.
Cao Duy Phong (*) (VnExpress)
(*)
Cao Duy Phong hiện là Chủ tịch HĐQT của Hasaico Group với 5 công ty thành viên,
hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có truyền thông, quảng cáo,
thương mại điện tử, tư vấn marketing, giáo dục và việc làm.
Cao Duy Phong có nhiều thời gian chia sẻ kinh nghiệm cho sinh viên các trường Đại học tại Hà Nội và TP HCM. Sau gần 3 năm phát triển đến nay, Hasaico Group có trên 100 nhân viên chính thức, tạo cơ hội việc làm cho hàng trăm bạn sinh viên khác. Ông thường xuyên là khách mời trong các chương trình về việc làm, sự nghiệp cho sinh viên của các tổ chức đoàn, trường và các câu lạc bộ tại các trường Đại học ở Hà Nội và TP HCM.
Cao Duy Phong có nhiều thời gian chia sẻ kinh nghiệm cho sinh viên các trường Đại học tại Hà Nội và TP HCM. Sau gần 3 năm phát triển đến nay, Hasaico Group có trên 100 nhân viên chính thức, tạo cơ hội việc làm cho hàng trăm bạn sinh viên khác. Ông thường xuyên là khách mời trong các chương trình về việc làm, sự nghiệp cho sinh viên của các tổ chức đoàn, trường và các câu lạc bộ tại các trường Đại học ở Hà Nội và TP HCM.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét