Ba từ đầy sức mạnh

Có một câu chuyện vui kể về tướng George Patton trong thời gian chiến tranh thế giới thứ hai. Một lần ông nhận lời dùng cơm tối ở một trại lính bên Phi Châu. Ở đây người ta có thói quen đựng rượu vang trong cốc lính, nhưng đại tướng lại nghĩ rằng họ mang cho mình cà phê. Patton đường hoàng cho kem vào quấy lên. Khi ông đang cho thêm đường vào thì có người phát hiện ra và nói với ông rằng đấy là rượu, không phải cà phê.

Đại tướng thì không thể sai lầm! Không hề do dự, ông trả lời ngay : "Tôi biết! Nhưng tôi thích uống vang theo kiểu này". Và ông đường hoàng bưng cốc lên uống cạn.

Câu chuyện này làm tôi thấy mình và nhiều người khác đôi khi cũng hành động giống như thế. Chúng ta rất khó thừa nhận sai lầm của mình, nhất là khi lại do người khác phát hiện ra. Ta luôn tìm cách để chống chế, để phủ nhận lại nó.

Có ba từ khó nói nhất trên đời là "Tôi đã sai". Nhưng đó cũng chính là ba từ đầy sức mạnh mà chúng ta có thể nói ra được. "Tôi đã sai" có thể phá vỡ các rào cản giữa con người với nhau. Biết thừa nhận khuyết điểm tạo điều kiện cho sự thân thiện và tình cảm phát triển.

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi thấy người ta có phản ứng tích cực khi nghe ba từ "Tôi đã sai" từ miệng bạn nói ra.

Thông thường, cũng có khả năng người ta sẽ nghĩ xấu về bạn. Nhưng chấp nhận mình sai lầm không đồng nghĩa với việc thú nhận ta là "người xấu". Đó chỉ là một lời nói thành thật. và bạn bè thật sự sẽ hiểu ‎nghĩa của điều này.

Cuộc sống trọn vẹn và hạnh phúc được xây nên bởi những con người đã học được sức mạnh của sự thân thiện, một phần nào đó thông qua việc nói lên được rằng : "Tôi đã sai".


Trích từ  "Sự giàu có của tâm hồn" - Steve Goodier

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét