Số phận trong tay ta.

Số phận do ai quyết định là câu hỏi được đặt ra từ ngàn đời. Đối với nhiều người, số phận là do một lực lượng siêu nhiên quyết định, nên mọi việc đã an bài có muốn cưỡng lại cũng không được. 

Với quan niệm đó, họ sẽ dễ dàng buông xuôi trong cuộc đấu tranh mà ai cũng phải đương đầu trong đời mình. Khi đó họ chấp nhận phó mặc “số phận” của mình cho ngoại cảnh định đoạt và điều hiển nhiên là thành công luôn nằm ngoài tầm tay của họ. 
William Jennings Bryan đã chỉ ra rằng: “Số phận không phải là vấn đề của sự tình cờ, mà đó là vấn đề của sự lựa chọn. Số phận chẳng phải là điều để bạn chờ đợi, mà tùy thuộc vào những quyết định của chính bạn”.
 Không ít người được sinh ra trong gia đình giàu có, nhưng học hành dang dở, sống vất vưởng, thậm chí sa vào con đường nghiện ngập, tội lỗi. Trong khi đó rất nhiều người xuất thân từ gia đình nghèo khó, nhưng đã vượt qua mọi khó khăn để học hành thành tài, tạo ra bước ngoặc cho “số phận” của mình. 
Trong xã hội cũng không thiếu những người tàn tật đã kiên cường chống lại “số phận” dường như đã an bày để trở thành người thành đạt đáng khâm phục. 
Trên thế giới có vô số nhà triệu phú, tỉ phú từ tay trắng làm nên sự nghiệp, tạo ra cho mình một “số phận” trái ngược với bước đầu khởi nghiệp. “Cuộc sống sẽ thay đổi khi chúng ta biết nắm bắt các cơ hội cho mình, nhưng cơ hội đầu tiên và khó khăn nhất lại là việc chúng ta phải thành thật với chính bản thân mình.” - Walter Anderson

Trương Thanh Phúc, 29 tuổi,xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang, đã kiên trì thuyết phục gia đình chuyển từ chăn bò sang nuôi động vật quý hiếm: chim trĩ đỏ, chim công, gà Đông Tảo, nhờ vậy đã có cuộc sống sung túc. Phúc tâm sự: “Mình còn trẻ, thấy cái hay, cái lạ mà không tìm hiểu làm thử thì phí cả đời”. 
Võ Thị thanh Trúc, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, Phú Yên, chạy bộ 15 km đến trường thi, vì xe đạp hư. Tuy chạy hụt hơi, nhưng vẫn trễ giờ thi 30 phút, được xét đặc cách trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.  
Ngô Văn Thuận nhà nghèo, xe đạp hư, phải mượn xe đạp đi 300 km từ Nghệ An ra Hà Nội để thi đại học. Với nghị lực như vậy các em sẽ thành công cho dù cuộc đời có nhiều chông gai, thách thức.
Những tấm gương thành công đỉnh cao là minh chứng hùng hồn: chúng ta mới chính là người quyết định “số phận” của mình, vì chỉ bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ con người mới có thể thay đổi chính mình để cuộc đời trở nên tốt đẹp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét