Sống, là sống chung với sự thật

Xin mời các bạn cùng đọc tâm sự của bạn Le Hoang Yen Linh qua bài Nếu mai mình bị nhiễm AIDS và nhửng lời chia sẻ rất sâu sắc và hửu ích của TS Huỳnh Văn Sơn và các bạn từ khắp các miền đất nước, về thời khắc con người đối diện với một biến cố lớn trong cuộc đời.

Đây là một sự kiện hệ trọng của cuộc đời. Vấn đề không phải là chuyện bị nhiễm hay không HIV/AIDS. Sâu xa là thái độ của mỗi chúng ta khi đối diện với chuyện sinh tử...

                                   =====================

<!-- more -->
Nếu mai mình bị nhiễm AIDS

Một lần ra tiệm cắt móng tay, tôi có mang theo dụng cụ của mình, nhưng xui sao đang cắt thì kềm hư, cô nhân viên dùng kềm ở tiệm. Vô tình cô ấy cắt vào tay tôi và chảy máu.

Nhiều tháng sau tôi mắc một số bệnh liên quan đến hệ miễn dịch như viêm da, viêm họng, viêm phụ khoa. Dù cả tôi và chồng đều sống lành mạnh, nhưng tôi vẫn luôn ám ảnh liệu mình có nhiễm HIV?

Chồng tôi là người rất lạc quan, anh ấy hoặc cho rằng khả năng nhiễm bệnh của tôi rất thấp, hoặc cho dù có chuyện đó xảy ra thì cũng chẳng sao, sẽ đi cùng tôi đến cùng. Nếu định mệnh tôi xui xẻo đến mức ấy thì thà vui vẻ gặp nó còn hơn là cau có chống lại.

Thuyết phục mãi, chồng tôi đồng ý đến Viện Pasteur để xét nghiệm máu, tôi thì sợ lắm nên thôi chịu, không dám đến, một trong hai không có thì chắc 99,99% không sao.

Tôi bảo với chồng nếu chúng ta nhiễm bệnh thật thì sao? Tôi sẽ cố sống đến năm 30 tuổi, mỗi tháng sẽ dùng một ngày phép và hai ngày cuối tuần cùng chồng đi biển. Mỗi năm sẽ đi du lịch xa một lần, chụp nhiều hình và để dành cho ba mẹ xem dần. Trừ chi phí cho khoản đi du lịch, thuốc men để duy trì sự sống tới năm đó, phần tiền còn lại sẽ đầu tư cho hai đứa em út, bọn nhỏ chưa ra trường, chưa có người yêu mà.

Điều hối tiếc duy nhất là nếu thế tôi chẳng có diễm phúc được làm mẹ, hai cái tên tôi dự định đặt cho con giờ chắc phải mang lên mạng tặng ai có cùng họ, cùng năm sinh với chồng tôi. Tên khá đẹp, chúng tôi khá ưng ý.

Chiều hôm qua đã có kết quả xét nghiệm... Nếu bạn là tôi bạn sẽ làm gì?

Le Hoang Yen Linh (yenlinh080285@...com)

                               ***************************************
* Sẽ là bất hạnh nếu con người chúng ta cứ luôn dằn vặt về những gì đã qua. Sẽ là khổ sở nếu như mỗi người cứ mong muốn mọi thứ quay lại từ đầu. Sẽ là mệt mỏi nếu mỗi người cứ mong đợi những sự thật mà chắc chắn nó sẽ diễn ra. Sẽ là căng thẳng nếu cứ đếm ngược từng ngày mình còn sống.

Ai đang tồn tại trong cuộc đời này đều phải đón nhận những sự thật. Tư duy tích cực luôn thôi thúc chúng ta suy nghĩ về những kết quả lạc quan trong cuộc sống. Dù rằng kết quả xét nghiệm của Linh có như thế nào đi nữa thì chúng ta cũng nên biết tạm chấp nhận nó để chung sống thay vì cứ trăn trở và khổ đau.

Không phải chuyện cổ tích khi có khá nhiều bác sĩ thừa nhận sức mạnh nội tâm mới là điều quan trọng nhất, hơn cả thần dược. Không ít bệnh nhân ung thư được bác sĩ nhẹ nhàng và cẩn trọng báo trước cái chết cận kề khi đã vào giai đoạn cuối. Cảm giác mệt mỏi, chán chường thậm chí tuyệt vọng sẽ có thể làm chính con người ấy héo hắt và mòn mỏi hơn.

Thế nhưng chính sức mạnh nội lực và lối tư duy chấp nhận đã làm nhiều người biết vượt lên trên cả sự thông thường của bệnh tật. Không ít người đã có thể tạo nên điều kỳ diệu của cuộc sống cũng như của cả y học - tâm lý khi biết chung sống với căn bệnh, và điều chỉnh chính mình để tận hưởng hết những ngày mình còn tồn tại trên thế gian này.

Nhận được một hung tin - dù đó là cách thông thường và đơn giản, không ai không buồn nhưng thay vì gặm nhấm nỗi buồn thì chính chúng ta nên trang bị cho mình những hành trang mới. Đó là sự định hướng mới trong cuộc đời, là sự di chuyển của những ước mơ và hơn hết là khái niệm hạnh phúc được xác lập một cách nhanh chóng. Diễn tiến tâm trạng của việc biết tin mình có HIV có thể diễn ra theo những giai đoạn như: sốc tâm lý, không chấp nhận, tự trách phạt hay tự giày vò để rồi đi đến khuynh hướng chấp nhận thực tế.

Tuy nhiên, sao không vững vàng hơn để có thể biến giai đoạn sốc hoặc tự trách mình qua mau để biết chung sống với sự thật một cách an lành. Biết rằng điều đó không phải dễ, biết rằng còn đấy những thách thức đến mức khó vượt qua, nhưng không điều gì là không thể nếu như chúng ta cố gắng hết mình và quyết tâm hết sức.

Sống hết mình, sống có mục tiêu, sống quyết tâm và sống một cách tha thiết, đó là những gì mỗi người chúng ta cần hướng đến. Nếu mỗi người điều chỉnh cho mình những thái độ và hành vi để thích ứng với cuộc sống, chắc chắn sự tự tin sẽ quay trở lại và những thành công mới sẽ đến một cách nhẹ nhàng. “Nếu ngày mai mình có HIV”, dù gì cũng chỉ là giả định. Giả định ấy có trở thành sự thật hay không không quan trọng bằng mình sẽ sống như thế nào với sự thật ấy. Đừng nghĩ chúng ta sẽ sống lâu, sống dài mà hãy hỏi rằng sẽ sống những ngày trong cuộc đời của mình như thế nào sao cho thật sự có ích và hạnh phúc.

Vòng quay của cuộc đời sẽ không bao giờ dừng lại. Những gì mà mỗi người chúng ta gặp phải trong cuộc sống này không thể được quy hoạch một cách tròn trĩnh. Cuộc sống vốn có nhiều điều bất ngờ. Có những bất ngờ thú vị nhưng cũng có những bất ngờ tưởng chừng không thể vượt qua.

Rồi cuộc sống cũng sẽ bình yên nếu như chúng ta biết sống đơn giản hơn. Rồi mọi thứ đều có thể được kiểm soát nếu chúng ta bình tĩnh đón nhận thực tế và đưa ra những quyết định mới hợp lý. Triết lý sống đơn giản nhất vẫn là biết chấp nhận thực tế và hết mình với những gì đang có. Đó chính là triết lý sống hạnh phúc, bất chấp sự thật có diễn ra thế nào đi nữa.

Rồi một ngày mới cũng sẽ bắt đầu, tôi có thể tận dụng ngày hôm nay có ích hay tôi lãng phí nó, đó chính là quyết định của mỗi người chúng ta. Cần nhất là nên nhớ : bạn tiêu tốn một ngày quý giá trong cuộc đời của bạn để buồn đau thì quả thật rất lãng phí và vô ích.

TS Huỳnh Văn Sơn

                                ****************************

* Cuộc sống quả thật không màu hồng như ta từng nghĩ, có những điều đến quá đột ngột buộc ta phải dằn lòng chấp nhận sự thật...Em cũng như chị và những người xung quanh không ai có thể khẳng định ngày mai mình sẽ thế nào, gặp chuyện gì để mà có thể cân nhắc 2 chữ "Giá mà..".

Em đã có lúc đặt vào tình huống như chị nêu trên, quả là thật khó khăn chị Yến Linh à. Dù mệt mỏi, đau đớn chấp nhận sự thật, nhưng có lẽ em sẽ chọn cách dùng ý chí để lấn áp tình cảm của bản thân, không cho phép mình sụp đổ.

Từng ngày trôi qua để đón nhận một kết cục không mong đợi, quả thật không dễ dàng đối với chúng ta, nhưng đồng thời em thiết nghĩ tại sao mình không trân trọng những khoảng thời gian đó để tận hưởng cuộc sống, hãy sống hết mình với những người mình thương yêu. Biết đâu nhờ sự lạc quan về tinh thần, một phép màu nhiệm lại đến với mình phải không chị?

Hẳn giờ này, chị biết được kết quả, dù tốt, dù không như mong đợi, hãy chấp nhận sự thật, sống lạc quan, trân trọng những gì mình đang có nha chị! Cố gắng lên.

nguyenthuydhsp@

                                *******************************

* Nếu một ngày nào đó ta biết rằng cái chết đang ở rất gần phía trước và thần chết đang đồng hành cùng chúng ta thì sẽ như thế nào nhỉ? Chết! Điều gì xảy ra khi tôi chết đi?

Cuộc sống vẫn tiếp tục vòng quay của nó. Nhưng đằng sau cái chết ấy lại là một gánh nặng cho gia đình. Chết không có gì là đáng sợ. Thế nhưng quá trình dẫn đến cái chết mới thật đáng sợ. Những ngày tháng ta chữa bệnh là những ngày tháng cùng cực cho gia đình. Tiền mất nhưng cái chết vẫn chờ đón phía trước. Đó mới chính là sự khủng khiếp.

Cho nên nếu có chết thì tôi ước được chết một cách nhẹ nhàng bình lặng.

Nhưng con người đâu thể tự do chọn cho mình một cái chết. Chính vì vậy đương đầu với cái chết mới là cách tốt nhất.

Cái nhộn nhịp của cuộc sống đã cuốn chúng ta vào những đua tranh, mưu toan cuộc sống. Và chính lúc này đây khi đối mặt với cái chết cũng là lúc chúng ta dừng lại để ngắm nhìn những gì mình đã thực hiện. Cũng chính lúc này đây chúng ta lại trở về với vòng tay yêu thương của gia đình, bạn bè và xã hội.

Chết thì ai cũng phải đối mặt. Nếu không chọn được cách chết thì chúng ta hãy chọn cho mình một con đường đi đến cái chết sao cho có ý nghĩa nhất. Hãy tranh thủ khoảng thời gian còn lại để làm những gì mà mình cảm thấy quan trọng nhất. Con đường đi đến cái chết được trải đầy hoa hồng hay đầy chông gai tất cả đều tùy thuộc vào chúng ta. Hãy chết như là đang sống !!
ptnksmart@...

                                       ************************

* Yến Linh thân mến!

Cuộc sống tạo cho mỗi con người một sức mạnh vô thường! Đừng nghĩ mình phải làm gì khi kết quả cho biết bạn bị nhiễm HIV hay không bị nhiễm. Tôi cũng là một người không may mang trong mình HIV. Ngày biết chồng có HIV, rồi khi kết quả cho biết tôi cũng bị HIV dương tính, tôi tưởng chừng chết đi được.

Thế nhưng khi gặp khó khăn thì tiềm năng sức mạnh trong mỗi con người mới thể hiện. Bây giờ dù đã mang HIV trong mình gần 5 năm và ông xã cũng đã mất nhưng tôi không còn lo lắng, đau khổ như trước. Tôi chấp nhận sống chung với nó và chỉ đừng nghĩ mình sống bao lâu mà hãy nghĩ mình phải sống như thế nào thôi.

(phuongbuon8447@... )

                                 **************************


* Tôi - thỉnh thoảng cũng nghĩ tới việc không biết có bao giờ vô tình mình bị nhiễm - và hoang mang - lo sợ.

Một lần, tôi nổi khối u ở bắp đùi. Vì đặc điểm công việc tôi phải đứng nhiều, đi nhiều, nên khối u đau nhức, nhoi nhói làm tôi sợ lắm!

Không biết mình sẽ định liệu cuộc đời ra sao : nếu là ung thư - còn gia đình - chồng con - bao dự định...

Sau 3 lần đi khám tại 3 trung tâm khác nhau, tôi nghĩ mình không sao. Nhưng trong lòng thỉnh thoảng vẫn gợn lên câu hỏi : Mình sẽ làm gì nếu mắc bệnh ung thư hay HIV/AIDS? Cần một số tiền lớn để chữa trị? Thêm một người thân mệt mỏi chăm sóc? Là gánh nặng cho xã hội - sống lay lắt - mà cũng đâu khỏi bệnh đâu?...

Nếu số phận có... gọi tôi, nên chăng tôi sẽ sống những ngày tháng còn mạnh khỏe, thật vui tươi, đi chơi, du lịch đến những nơi mình muốn trong khả năng kinh tế mình cho phép cùng gia đình.

Thật sự tôi rất mệt mỏi khi nghĩ tới vấn đề này vì tôi không muốn bỏ lại tất cả...

Barbie...@

                               ****************************
* Nếu một mai rơi vào vòng xoáy AIDS, tôi sẽ có những tháng ngày buồn nhất trong cuộc đời. Đớn đau, thất vọng, mất niềm tin... Đơn giản tôi là con người.

Nhưng tôi biết phải đứng lên để chấp nhận và sống với nó, biến những tháng ngày cuối cùng thành những ngày tháng có ý nghĩa. Đớn đau nhưng không bi lụy, hãy sống vì cuộc sống luôn tươi đẹp, sống vì những người thân yêu chờ đợi kỳ vọng nơi bạn. Quan trọng là ta biết cách đón lấy và vượt qua để sống cho ra sống.

Mọi người đặt nhiều kỳ vọng ở bạn đó. Yến Linh và tất cả những ai như vậy hãy cố lên nhé. Mặt trời ở phía trước nếu ta biết đi tới.

Trần phạm duy (tranphamduy@...)

Nguồn : Tuổi Trẻ Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét