Hẹn hò thông minh

Cháu kết thân với một bạn trên mạng suốt từ lúc vào cấp 3, hai đứa rất hợp nhau. Sau 4 năm tìm hiểu qua “chat” hằng ngày, chúng cháu nảy sinh tình cảm và quyết định gặp gỡ. Cháu đã nghe nói đến rất nhiều chuyện không hay xảy ra khi bị bạn “chát” lừa, nhưng cũng có những chuyện “tình đẹp như mơ” dệt từ mạng. Bác sĩ hãy cho cháu một lời khuyên trước buổi hẹn hò đầu tiên này (cuucon-93@...com)

                                                      **********************************************

Gửi “cừu con”,
 
Cháu đã đọc truyện  “Anh chàng xe điện” (Densha Otoko) của Nhật Bản chưa ? Câu chuyện của chàng trai mang tên “xe điện” là chuyện tình có thực, cũng xuất phát từ một diễn đàn trên mạng mà có một kết quả thật đẹp và lãng mạn như cổ tích. Điều này cho thấy, trongthế giới mọi chuyện đều có thể xảy ra, và trong tình yêu không bao giờ phân biệt khoảng cách. Mạng cũng là một trong những phương tiện đã đưa nhiều người đến với nhau, chia sẻ biết bao điều  ý nghĩa trong từng giây phút…Hẹn hò là điều thú vị, hấp dẫn, nhưng cần phải được diễn ra trong sự an toàn. Cần phải biết cách phòng ngừa và bảo vệ mình, tránh bị mắc bẫy bởi những kẻ không tốt cháu ạ. Có mấy điều cháu cần nhớ trước khi gặp bạn “chát”   

1. Giữ bí mật về mình : không nên đưa ra thông tin cá nhân của mình, tránh bị làm phiền sau này nếu cuộc gặp gỡ không êm đẹp.  
2. Giữ liên lạc với người thân ; Hãy nói với gia đình về việc cháu đi đâu, với ai, khi nào về và làm thế nào  để liên lạc với cháu khi cần. Nếu địa điểm cuộc hẹn thay đổi, cháu cần thông báo kịp thời cho người nhà.   

3. Dùng xe riêng: giúp cháu không phải phụ thuộc vào người ấy và khiến họ không biết được địa chỉ nhà cháu. Nếu không có, có thể đi xe ôm hoặc taxi, không cần để người ấy đưa đón.   

4. Gặp gỡ mơi công cộng ; Hãy để buổi hẹn hò diễn ra nơi đông người. Vừa giảm thiểu được những tình huống mất an toàn, vừa giúp người thân dễ dàng nhớ được đúng nơi cháu đến, để không mất công tìm kiếm khi cần thiết.   

5. Để ý kỹ thức ăn và đồ uống : Hai chất GHB (gamma hydroxybutyrate) và Rohypnol có đặc tính không mùi, không màu, nên bọn lừa đảo thường xử dụng pha vào đồ ăn thức uống. Khi nạn nhân bất cẩn dùng phải, sẽ mất tự chủ hoặc bất tỉnh, chúng liền giở trò trômk cắp lừa đảo, thậm chí thực hiện hành vi đồi bại. Vì vậy chỉ nên uống khi tân mắt thấy đồ uống được mở ra, thay vì người ta chuẩn bị sẵn cho cháu.   

6. Có kế hoạch dự phòng ; Cháu cần đem theo một số tiền tiêu vặt phòng khi dùng đến. Rủ thêm ít nhất một vài bạn gái cùng đi. Bằng cách ấy, người bạn có thể nhận  định tình hình và giúp cháu trong những trường hợp cần thiết. Nếu không rủ được ai đi cùng, tìm cách đảm bảo an toàn (gọi điện, nhắn tin chobạn bè về cuộc gặp đang diễn ra, và chỉ cách cho họ tới ngay khi cháu gọi điện để “áp giải” cháu về nhà ). Nên nhớ rằng loại người lừa đảo vẫn luôn tồn tại trong xã hội. Nhiều phụ nữ đã cẩn thận chuẩn bị cho mình những vật dụng phòng thân như bình xịt hơi cay để phòng khi bị tấn công.  

7. Đừng nói dối : Cháu đừng nghĩ điều này mâu thuẫn với lời khuyên đầu tiên. Khi cháu đưa quá nhiều thông tin sai lệch, có thể tạo cho đối phương cảm giác vỡ mộng, khi phát hiện mình bị cho ăn “ đặc sản thịt lừa”. Biết đâu, chính điều ấy lại khơi mào cho sự tức giận dẫn đến hành vi mất kiểm soát.


Chúc cháu biết hẹn hò một cách thông minh nhé.


                           Thạc sĩ - Bác sĩ Lan Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét