Cần biết tổ chức cuộc đời mình


Trước khi lên đường, nhà du lịch khôn ngoan phải có một chương trình rõ rệt. Họ phải có một hành trình nhất định, có ngày giờ,  bản đồ những nơi sẽ trải qua, những chỗ sẽ nghỉ ngơi, dự định số tiền sẽ tiêu dùng...và phải có mục đích nhất định: Đi đâu? Đi để làm gì? Như thế mới tránh khỏi những bất ngờ xãy đến cho chuyến đi của mình.


Trên đường đời cũng không khác. Muốn đi đến nơi, muốn tránh những bất ngờ, chúng ta cần dự thảo trước một chương trình để sống. Chúng ta cần biết cách tổ chức cuộc đời mình.

Tôi từng đọc qua một câu nói: "tương lai chẳng phải là điều sẵn có để ta chờ đợi, chúng ta phải biết tạo lấy nó." Muốn tạo tương lai, ta phải có gan nắm lấy vận mệnh  trong tay để điều khiển. Song cũng phải biết tổ chức cuộc đời để đi đến thành công và hạnh phúc.

Nhiều người sống một cách vô thức, thụ động, phó mặc cho may rủi. Sống để làm gì? Họ không rõ. Ngày mai phải làm gì? Họ cũng không biết. Cho nên trên đường đời họ thường ít gặp vinh quang mà thường gặp trở ngại.

Tổ chức cuộc đời là xếp đặt một chương trình để theo đó mà hành động. Nó giống như bức địa đồ định hướng, ta theo đó mà đi. Trước hết là tổng quát cuộc đời mình mong cần phải đạt được điều gì? Không cần to tát, nhưng ít nhất điều đó cũng mang lại cho mình sự toại nguyện lúc cuối đời! Sau đó là chương trình của năm, của tháng...của những giai đoạn phải trải qua, và tiên liệu những khó khăn có thể gặp.

Những chương trình ấy sẽ làm cho ta phấn khởi khi thấy rõ đoạn đường đã trải qua, sẽ thúc giục ta nỗ lực thêm để làm việc.

Với những chương trình ấy, ta sẽ dùng thời giờ một cách đắc lực. Sáng thức dậy hiểu được công việc gì cần phải làm  và như vậy không lúc nào đầu óc ta trống trãi, có chỗ cho những muộn phiền.

Có những chương trình ấy, ta mới tiến bước tuần tự, vững chắc, không sợ hãi khi vấp ngã.

Có thể hiểu, người biết cách tổ chức đời sống là người lái thuyền khôn ngoan. Trước khi xuất hành biết xem trời, xem nước, chỗ nào sông cạn, chỗ nào có đá nổi, đá nhọn để tránh. Cuộc hành trình của họ vì thế mà thuận lợi và bình an.

Với những bạn trẻ sắp rời ghế nhà trường để bước vào đời, tôi xin nhắn gửi một điều:  Hãy biết tổ chức cuộc đời mình! Phải tạo cho mình một mục đích để sống cho cao cả. Phải tìm ra ý nghĩa mà cuộc sống mang lại cho chúng ta!

                                                  ( Chiaseyeuthuong)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét