Chiến thắng những ham muốn.


Lòng ham muốn là một trong những bản năng của con người.

Ngay từ thuở sơ sinh, vừa ra khỏi lòng mẹ, chúng ta đã có những ham muốn đơn giản tự nhiên theo bản năng để tồn tại. Lớn lên, chúng ta ngày càng có nhiều ham muốn hơn. Nhưng điều không may là bản năng của chúng ta không phân biệt được đâu là ham muốn tích cực hay tiêu cực. Chúng ta cần học hỏi, cần có một tri thức nhất định, một nhận thức đúng đắn mới có thể phân biệt được chúng.



Mặt khác, có những ham muốn là tích cực ở một mức độ nào đó, nhưng lại trở thành tiêu cực khi vượt qua khỏi giới hạn của nó. Như vậy ngoài việc phân biệt những ham muốn tích cực hoặc tiêu cực chúng ta cần phải chế ngự được lòng ham muốn của mình ở một mức độ thích hợp.

Chế ngự ham muốn, đó là thắng được chính mình! Chỉ có chế ngự được những ham muốn thì bạn mới có thể hé mở được cánh cửa bước vào một cuộc sống hạnh phúc.

Nếu như có những ham muốn có thể thúc đẩy chúng ta sống vươn lên thì cũng có những ham muốn tiêu cực là nguyên nhân của hầu hết những đau khổ trong cuộc đời. Trong cuộc sống đương nhiên chúng ta phải chấp nhận một phần nào đó những khổ đau. Nhưng chúng ta có thể giảm thiểu được phần lớn nỗi đau khổ đó nếu ta biết chế ngự những ham muốn của mình.

Nhiều khi chúng ta có thể nhận thức được ham muốn nào cần phải từ bỏ, nhưng quan trọng hơn, khó làm hơn là có đủ sức mạnh,ý chí để từ bỏ nó không? Bác sĩ khuyên bệnh nhân đừng hút thuốc, nhưng họ không sao từ bỏ được ham muốn này. Người nghiện rượu, mê cờ bạc... lại càng khó hơn nữa! Điều này cho thấy, tự thắng được những ham muốn của chính mình thật không phải chuyện dễ dàng. Tuy nhiên, điều này thực sự là có thể làm được, nếu chúng ta có đủ quyết tâm, ý chí. Tất nhiên, cũng cần có sự hỗ trợ từ bên ngoài cùng với sự nỗ lực của bản thân.

Lòng ham muốn gây đau khổ cho chúng ta theo nhiều cách. Thường thì ta phải vất vả chạy theo những ham muốn của mình, có khi là những nhu cầu không cần thiết. Và một khi không đạt được ham muốn đó, ta lại rơi vào sự khổ sở, dằn vặt.

Cuộc sống vốn có rất nhiều điều tươi đẹp, nhưng khi ta đã đầu hàng trước những ham muốn của bản thân thì không còn có khả năng cảm nhận những điều tươi đẹp ấy.

Buông thả sự ham muốn của mình chẳng khác nào người làm vườn bỏ mặc cỏ dại, người làm vườn như thế là vô trách nhiệm! Bao nhiêu phẩm chất tốt đẹp của chúng ta sẽ không có điều kiện để phát triển, người không chế ngự được ham muốn thấp hèn chính là phản bội lại bản thân mình!

Chúc các bạn trung thành với bản thân, sống đẹp với chính mình bằng cách biết chế ngự những ham muốn tiêu cực!

                                                   (chiaseyeuthuong)