Quên mình và thương người.



Người ta khâm phục trước tài năng, nhưng người ta nghiêng mình trước lòng nhân

Isabelle de Castille nói: “ Những ai có phong cách xử thế lễ độ và nồng nhiệt là có trong tay những bức thư bảo đảm thường xuyên”


Trong quan hệ với người khác, điều cần nhất là ta phải biết tôn trọng người. Nhưng muốn người khác có cảm tình sâu sắc với ta hơn nữa, không có gì bằng việc quên hẳn bản thân mình và quan tâm thành thật với người.

Chúng ta không thể đạt được sự cao cả, vĩ đại; nhưng nếu bạn biết sống vì mọi người, thì một phần nào đó bạn đã có một vị trí xứng đáng trong tình cảm của người khác.

Một người sống vị kỷ, chỉ biết quan tâm tới bản thân, không ngó ngàng gì tới suy nghĩ, mơ ước của người khác thì không bao giờ có bạn thân. Nói cách khác đó là lối sống đầy thất bại. “ Người chẳng được ai yêu mến còn đau khổ hơn người không làm đẹp lòng ai”

Hãy thử quan sát những người được nhiều người người khác yêu mến xem, họ có đức tính gì? Không phải chỉ bắng cách cư xử khôn khéo, lời nói ngon ngọt mà họ chiếm được tình cảm bền vững của thiên hạ. Họ phải có lòng thương người thật sự mới đạt được điều đó.

Nếu dừng lại ở mức độ quan hệ bình thường, bạn biết quan tâm tới người khác là bạn  đã thành công.

Giữa thời đại làm xáo trộn các giá trị làm người hiện nay, hãy còn rất nhiều người làm lòng ta ấm lại bởi lòng nhân ái của họ.

Quên mình và thương người là một phẩm chất cao quý, nó không chỉ củng cố cho mối quan hệ giữa người với người mà còn là một mặt trời tâm linh tỏa ánh sáng trên khắp hành tinh, một chân lý khiến ta ngưỡng vọng, mơ ước.

Xin lấy một lời ca làm lời kết cho bài viết này: “......Đẹp nhất cuộc sống vì mọi  người.....Hãy cho nhau tình yêu! Hãy thương nhau thật nhiều...”

                                             (chiaseyeuthuong)