Đừng chìm đắm mãi trong đau khổ

Ở vùng nọ có một cô gái bị cưỡng bức. Rất đau khổ, cô đến miếu thắp hương xin thẻ. Nhìn thấy nét mặt bi thương của cô, một vị hòa thượng hỏi chuyện gì đã xảy ra với cô. 

Cô gái khóc lóc nghẹn ngào nói : “Tôi vô cùng đau khổ, tôi rất là bất hạnh, cả đời tôi sẽ không quên sự việc này”. Nghe cô gái kể lể, vị hòa thượng nói với cô: “Cô ơi, cô bị cưỡng bức là do cô tự nguyện”.



Cô gái nghe vị hòa thượng nói câu này, giật mình hỏi: “Ông nói cái gì? Tôi làm sao mà tự nguyện bị cưỡng bức?”

Vị hòa thượng già nói: “Cô bị nó cưỡng bức một lần, nhưng trong tâm trí cô ngày nào cũng tình nguyện bị nó cưỡng bức một lần. Thế thì một năm cô bị cưỡng bức 365 lần”.

Cô gái không hiểu, hỏi: “Thế nghĩa là thế nào?”

“Ở trong con người cô, xảy ra một chuyện đáng buồn. Nó giống như cô nhìn thấy một cảnh trong phim và hàng ngày cô tưởng nhớ lại, đó chẳng phải là một việc rất dốt hay sao? Cô nên hiểu rằng: Cô không thay đổi được hoàn cảnh, nhưng cô có thể thay đổi được bản thân. Cô không thay đổi được sự thật, nhưng cô có thể thay đổi được thái độ. Cô không khống chế được người khác, nhưng cô có thể nắm chắc được chính mình. Cô không dự báo được ngày mai, nhưng cô có thể nắm chắc được hiện tại. Cô không thể thay đổi thời tiết, nhưng cô có thể thay đổi tâm tình…”
***

Dù cho trong cuộc sống có những bất hạnh và trắc trở, bạn vẫn nên có thái độ vui vẻ mà đối mặt với nó. Người ta sinh ra ở trên đời, mấy ai không gặp phải một vài sự va đập ngoài ý muốn. Khi sự tình đã xảy ra mà không có cách nào cứu vãn, biện pháp tốt nhất là tìm cách quên đi, không nên chìm đắm mãi trong đau khổ.

Có những đau khổ do bên ngoài dồn đến, nhưng cũng có những đau khổ do tự mình chuốc lấy, như buộc mình nghĩ đi nghĩ lại những đau khổ đã qua. Như vậy sẽ cộng thêm đau khổ cho bản thân mình.

Đời người thấm thoát chỉ có mấy chục năm, nhưng chúng ta thường lãng phí nhiều thời gian để buồn phiền về những chuyện xảy ra trong quá khứ. Đó thật là một sự mất mát đáng sợ. 

Ngoài việc không thể thay đổi quá khứ, những việc mà bạn có thể thay đổi rất nhiều, bao gồm cả những việc hiện tại và tương lai. Cho nên bạn cần thay đổi cách nhìn sự việc, thay đổi tư duy, thay đổi tình cảm để mà sống.

Sưu tầm

1 nhận xét: