9 điều không ai muốn hối tiếc khi già đi

Đến cuối cùng, ta chỉ hối tiếc những cơ hội ta không nắm bắt, những quan hệ ta sợ không dám có và những việc ta chờ quá lâu không dám quyết. 

Ai trong chúng ta cũng trải qua cảm giác hối tiếc: những việc bạn không làm khi có cơ hội, mối quan hệ vô giá mà bạn thờ ơ, những lời quan trọng bạn không nói ra. Nhưng ngay lúc này, bạn có thể chọn xóa bỏ hối tiếc ra khỏi những năm sau này của cuộc đời.


Dưới đây là 9 điều không ai muốn hối tiếc khi già đi và những lời khuyên giúp bạn tránh những hối tiếc này:

1. Không dành đủ thời gian mỉm cười với những người bạn yêu thương
Bạn đã nghe câu châm ngôn: “Những điều tuyệt vời nhất trong đời đều miễn phí”. Dành thời gian chất lượng với gia đình và bạn bè, thích thú với trò đùa của thú cưng, ngắm con mỉm cười, trải qua những khoảnh khắc riêng tư với một người quan trọng - đây là những khoảng thời gian quý giá.
Đừng để bị cuốn vào cuộc đua quyết liệt, làm việc hơn 50 tiếng một tuần đến mức quá căng thẳng và kiệt sức, không thể tận hưởng các quan hệ gần gũi, thân thiết nhất. Bằng cách đơn giản hóa cách sống, bạn có thể sống với ít tiền hơn, nghĩa là làm việc ít giờ hơn và tận hưởng nhiều hơn những gì quan trọng nhất.

2. Oán giận mãi và không bao giờ tha thứ cho người mà bạn quan tâm
Nếu bạn không thể tha thứ cho người mà bạn quan tâm thì chẳng khác gì lấy giấy gói lửa. Những ý nghĩ giận dữ của ta cứ gắn chặt vào người đó không chỉ khiến ta đau khổ, mà còn gây căng thẳng hoặc phá hỏng các quan hệ khác của ta, làm ta xao lãng công việc, gia đình và những điều quan trọng khác, khiến ta không muốn mở lòng ra trước những điều mới, những người mới.

Oán giận là lãng phí hạnh phúc. Nếu có ai đó trong đời bạn đáng được một cơ hội nữa, hãy cho họ. Nếu bạn cần xin lỗi, hãy xin lỗi. Hãy cho câu chuyện giữa các bạn một mở đầu mới hạnh phúc.

3. Thực hiện mơ ước của tất cả mọi người, thay vì của chính bạn
Thật không may, ngay trước khi bạn cất bước đầu tiên trên con đường đúng đắn theo đuổi ước mơ của mình, những người xung quanh bạn, ngay cả những người quan tâm sâu sắc đến bạn, sẽ cho bạn những lời khuyên đáng sợ. Không phải vì họ có ý đồ xấu. Chỉ là vì họ khong hiểu được bức tranh lớn - mơ ước, niềm đam mê và mục đích sống có ý nghĩa với bạn.

Hãy dũng cảm sống cuộc đời đích thực của Bạn, không phải cuộc đởi người khác trông chờ ở bạn. Dành thời gian theo đuổi niềm đam mê, cho dù bạn bận đến mức nào hay người khác nói gì.

4. Không trung thực về cảm xúc của mình
Hãy nói điều cần nói và đừng bao giờ xin lỗi vì thể hiện cảm xúc. Nhiều người giữ kín cảm xúc để giữ hòa khí với người khác. Hãy tự cho phép mình có đầy đủ mọi cảm xúc. Khi chạm được tới cảm xúc của mình, có nhiều khả năng bạn hiểu được hoàn cảnh trước mắt và giải quyết nó thay vì né tránh.

Ngoài ra, nếu muốn giao tiếp với người khác, bạn cần chấp nhận và yêu thương mình trước, ngay cả khi cảm xúc thật của bạn rất nặng nề. Thể hiện cảm xúc sẽ nâng cao các mối quan hệ, gồm cả quan hệ với chính bạn, lên một cấp độ mới lành mạnh hơn.

5. Dại dột và vô trách nhiệm với tình hình tài chính của bản thân
Khi tiêu ít hơn phần kiếm được là bạn đã mua cách sống linh hoạt và tự do. Bạn đang mua khả năng nói Có với những điều quan trọng, vì bạn đang tiết kiệm những khoản không quan trọng.

Hãy sống một đời sung túc, không lãng phí. Chấm dứt mua những thứ bạn không cần. Đừng tiêu tiền để gây ấn tượng với người khác. Đừng sống cuộc đời cố phỉnh phờ mình nghĩ rằng giàu có được đo bằng vật chất. Hãy quản lý tiền bạc một cách sáng suốt để tiền bạc không quản lý bạn.

6. Để bị cuốn vào bi kịch và chuyện không vui một cách không cần thiết
Sẽ đến lúc bạn phải rời bỏ tất cả các bi kịch vô nghĩa và những người tạo ra nó. Ở ngoài bi kịch của người khác là cách hiệu quả không ngờ dùng để đơn giản hóa cuộc sống và giảm căng thẳng. Hãy ở bên những người lạc quan khiến bạn cười nhiều đến mức quên đi những điều tồi tệ, để bạn có thể tập trung vào những điều tốt đẹp. Đời thật sự quá ngắn ngủi không đủ cho bất kỳ chuyện gì khác ngoài lạc quan và hạnh phúc.

7. Không bao giờ ưu tiên hạnh phúc riêng
Với người bình thường, hạnh phúc là một lựa chọn, thế mà nhiều người không hạnh phúc. Có nhiều lý do, nhưng tất cả rút lại còn một nguyên tắc đơn giản: Họ chọn gì đó khác thay vì hạnh phúc.

Để tìm được hạnh phúc đích thực trong đời, bạn phải nghe theo con tim và trực giác. Bạn phải là chính mình. Đời không phải là làm vui lòng mọi người. Hãy bắt đầu hôm nay bằng việc chịu trách nhiệm về hạnh phúc của mình. Bạn là người duy nhất có thể tạo ra nó. Lựa chọn là của bạn.

8. Không bao giờ tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của người khác
Ai cũng có thể tạo ra sự khác biệt và ai cũng nên cố gắng.

Trong cuộc sống, gieo nhân nào gặt quả nấy. Khi bạn ảnh hưởng tích cực đến cuộc đời người khác, bạn cũng ảnh hưởng tích cực đến chính cuộc đời mình. Hãy làm gì đó lớn lao hơn con người bạn - điều gì đó giúp người khác hạnh phúc hay bớt đau khổ.

Nên nhớ, tạo sự khác biệt tích cực trong đời một người khác có thể thay đổi thế giới. Có thể không phải là cả thế giới, mà là thế giới của họ.

9. Thất bại vì sợ thất bại
Nếu nỗi sợ thất bại, hoặc sợ không hoàn hảo, dẫn dắt bạn chọn con đường an toàn là không làm gì cả, thì bạn đã thất bại. Nếu thấy mình đang ở thời điểm ra quyết định khó khăn và thấy bị cuốn vào một vòng xoắn phân tích và e ngại quá mức mà không có chút tiến triển nào, hãy hít một hơi thật sâu, phá vỡ vòng xoắn, dự đoán bước logic tiếp theo và bước đi. Cho dù sai, bạn sẽ học được điều gì đó giúp bạn làm đúng ở lần sau.

Thất bại của bạn trên đường đến mục tiêu đơn giản là những cơ hội học hỏi và trưởng thành. Bạn có thể còn chưa đến đó, nhưng nếu tiếp tục đi tới, rốt cuộc bạn sẽ đến nơi.

Trích “Khiêu vũ cùng bản nhạc cuộc đời”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét