Đảo Chìm - Trần Đăng Khoa - Ebook

Đảo chìm” là một trong không nhiều tác phẩm gây ra hiện tượng in nối bản, tái bản liên tiếp trong nhiều năm. Cùng với “Chân dung và đối thoại” gây xôn xao dư luận, “Đảo chìm” khẳng định Trần Đăng Khoa không chỉ là nhà thơ thần đồng mà còn là nhà văn xuất sắc.

Đảo chìm là một tập truyện-ký của tác giả Trần Đăng Khoa viết năm 2000, được nhà văn Lê Lựu đánh giá là "Thần bút".

Cuốn bút ký Đảo chìm ghi lại những câu chuyện về Trường Sa của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã trở thành một hiện tượng, với số bản sách bán chạy kỷ lục ngay khi phát hành. Đảo chìm, nơi những người lính ngày đêm đối mặt với những biến động thất thường nhất của biển khơi; nơi chiều dài không bằng một con sóng cả, và cuộc sống của người lính trên Đảo chìm vẫn vươn lên kiên cường giữa nắng, giữa gió của biển khơi...

Đảo chìm cuốn hút bởi tính thời sự của những gì Khoa viết 30 năm trước vẫn còn nóng hổi và có phần gay gắt quyết liệt hơn.

Đảo chìm cuốn hút bởi cái phần văn chương nó có “ma lực” mà nhà văn đàn anh Lê Lựu phải thốt lên gọi rằng "Thần bút", "vì những chuyện trong Đảo chìm, Khoa đã kể cho tôi nghe không dưới chục lần! Thế mà đến khi đọc vẫn thấy có cái gì như mình mới khám phá, mới bắt gặp, như mới đột nhiên ngỡ ngàng và cứ như thần. Mà chuyện thì rõ ràng là đã nghe kể đến thuộc lòng rồi".

Đảo chìm không phải là một tác phẩm to dày để đóng bìa cứng xếp lên giá sách, mà chỉ là một tập sách khiêm tốn gồm 2 phần: Phần 1: ĐẢO CHÌM (chưa đầy 100 trang) và Phần 2: THỜI SỰ VÀ KÝ ỨC.

Mỗi phần có một giá trị, một sức hút, nhưng đúng thần bút là ở cái phần độc đáo của Đảo Chìm. Không biết tự tác giả hay nhà xuất bản cho đây là tiểu thuyết mini, nhưng chính Trần Đăng Khoa cũng cho hay: Năm 1978 anh đã viết xong cuốn tiểu thuyết dày 300 trang, song vì đọc lại thấy truyện thật mà hoá giả thành ra vứt vào sọt rác.

Lạ thật, tiểu thuyết ngay cả đến tiểu thuyết lịch sử hẳn hoi mà người ta còn bịa. Thế mà Trần Đăng Khoa viết tiểu thuyết 15 chương lại không chấp nhận cái giả? Phải chăng đây là một đặc điểm quán xuyến của những trang văn Trần Đăng Khoa.

Mỗi chuyện - một tầm sâu đạo lý, một vấn đề đáng suy nghĩ
Cái đọng lại qua mỗi chương Đảo Chìm thì lại chính là nội dung những mẫu chuyện rất đời thường, nhưng lại rất lạ làm xúc động lòng người.

Ai trong chúng ta lại chẳng thường nhắc đến câu: Bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Nhưng đến Đảo chìm khi người chiến sĩ từ ý nghĩ xúc cát đổ xuống biển để giấu đảo lại có việc làm mà cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng đều làm cho người đọc ngỡ ngàng... người chộp được cái thần sự việc này đúng là thần bút.

“Thập ngũ hiếu” Đảo chìm
Lúc nhỏ, tôi được học cuốn "Nhị thập tứ hiếu", mỗi chuyện hiếu là nói về một hành vi cụ thể rất dễ nhớ. Qua 24 chuyện kể bằng văn vần, bằng hình ảnh các hành vi đạo đức được nhắc nhở một cách nhuần nhuyển. Bây giờ qua 15 chương của Đảo chìm tôi ước gì đấy cũng là một "thập ngũ hiếu" để truyền đạo lý, trách nhiệm, nghĩa vụ, tình yêu đất nước, yêu đồng đội trên mặt trận bảo vệ vùng biển, vùng trời đất nước thân yêu.

Với chủ đề bảo vệ chủ quyền đất nước, nhiều cộng đồng mạng đã lấy Đảo chìm làm điểm tựa để cùng nhau trao đổi bàn luận những vấn đề cụ thể về trách nhiệm, nghĩa vụ và việc làm cụ thể.

Viết Đảo chìm, Trần Đăng Khoa đã trả được món nợ tinh thần với những người đã đùm bọc, sát cánh với Khoa trong những năm anh là người lính hải quân và có mặt tại tiền tiêu Trường Sa nóng bỏng. Và Đảo Chìm đã thắp lửa cho biết bao lớp trẻ trong hơn 3 thập kỷ qua và sẽ còn nhiều năm nữa tiếp tục vững vàng trước thử thách quyết liệt.

Mục Lục :


LỜI NÓI ĐẦU


MẠN ĐÀM QUANH ĐẢO CHÌM


Nhà thơ Trần Đăng Khoa


Nhà văn Nguyễn Khắc Trường


Nhà văn Lê Lựu


Nhà văn Phạm Ngọc Tiến


Nhà phê bình Ngô Vĩnh Bình​


Phần I : ĐẢO CHÌM

01 – VỊ TƯỚNG GIÀ VÀ CHÀNG LÍNH TRẺ
02 – HÒN ĐẢO KỲ LẠ
03 – CHIM BIỂN
04 – MỘT XỨ SỞ TỰ DO
05 – NHÀ THƠ CỦA ĐẢO
06 – BỮA YẾN TIỆC KHÔNG THÀNH
07 – CÔ TIÊN TRÊN ĐẢO
08 – NGƯỜI LÍNH GÁC ĐẢO CHÌM
09 – TIẾNG CÒI TÀU ĐỘT NGỘT
10 – NÀNG A TA RA MÊ NA
11 – CUỘC BIỂU DIỄN KHÔNG SÂN KHẤU
12 – SÓNG GIÓ KHÔNG TỪ BIỂN
13 – CHUYỆN TRÊN BOONG
14 – BÃO BIỂN
15 – BIỂN MẶN​

Phần II : THỜI SỰ VÀ KÝ ỨC

THỜI SỰ LÀNG TÔI
NỖI KHỔ TÂM CỦA MỘT ÔNG CHỦ TỊCH HUYỆN
NÔNG DÂN
KÝ ỨC THÁNG TƯ
CHUYỆN CỦA NGƯỜI THU MUA GIẤY VỤN
BÓNG ĐÁ
BI KỊCH CỦA MỘT NGƯỜI NỔI TIẾNG
CHUYỆN Ở QUẢNG BÌNH
NGƯỜI CỦA THẾ KỶ TRƯỚC
HUYỀN THOẠI CHỢ TÌNH
THÀY CŨ
LẠI CHUYỆN Ê-KÍP
CON NUÔI CON ĐẺ
NGƯỜI KHÔNG QUEN Ở NHÀ MÌNH
CHỈ TẠI CÁI CHÚA XUÂN
LÃO CHỘP
KỂ TIẾP CHUYỆN LÃO CHỘP
LÃO CHỘP VÀ NGÀI PETER PETERSON
CUỘC CHIA TAY THÁNG BẢY

Xin mời các bạn download Ebook (prc) :

http://www.mediafire.com/download/hqzj5zve1avwv45


Chúc các bạn Thành Công và Hạnh Phúc trong cuộc sống.

P.S.: Tất cả các Ebook và Audiobook  post ở CSYT đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết,  chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Thanks các bạn nhiều nha.

                    Hướng dẫn cách tải links trên các host      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét