Giúp trẻ tự tin ngay từ thơ bé

Trẻ cần phải luôn tự tin vào bản thân.

xay-dung-long-tu-tin-cho-tre-webphunu.net
Những lời động viên, kkhen ngợi đúng lúc sẽ là động lực giúp bé tự tin hơn rất nhiều
 
Tất cả các bé đều thích được cha mẹ ở bên cạnh cổ vũ tinh thần, cho dù đó là lúc bé đang chập chững biết đi, biết đếm từ 1 đến 10, bé vừa hoàn thành một bức tranh hoặc lúc bé mới đạp được vòng xe đầu tiên.




Sự tự tin được hình thành dựa trên cảm giác về sự thành công. Hay nói cách khác, trẻ có được sự tự tin không phải bởi vì bố mẹ khen chúng giỏi mà là dựa trên những thành công chúng có được, dù lớn hay nhỏ.


Chắc chắn là trẻ cũng rất thích khi được bố mẹ động viên. Nhưng những lời động viên, khen ngợi đó sẽ có tác dụng lớn hơn khi chúng được nói ra dựa trên những việc trẻ đã làm tốt hoặc đã nỗ lực để thực hiện.



Tại sao sự tự tin lại quan trọng?


Khi trẻ tự tin, chúng có thể trải nghiệm và khám phá thế giới một cách chủ động, hiệu quả hơn. Trẻ cũng ứng phó tốt hơn khi thấy mình làm sai điều gì và tin rằng mình có thể làm cho mọi việc trở nên tốt đẹp hơn. Không có gì giúp xây dựng lòng tự tin tốt hơn cảm giác rằng “mình thực sự có thể làm tốt việc gì đó”.


Khi trẻ làm được một việc gì đó, cho dù đó là biết đánh răng hay biết đi xe đạp thì chúng cũng sẽ có cảm giác mình “có thể làm được” và chính điều này là nền tảng cho sự tự tin.



Giúp trẻ tự tin như thế nào?
xay-dung-long-tu-tin-cho-tre-webphunu.net
Hãy để bé được làm việc giúp cha mẹ để chúng thể hiện sự tin của mình
 
Cha mẹ có thể giúp trẻ gây dựng sự tự tin bằng cách tạo cho chúng thật nhiều cơ hội để rèn luyện và tập thành thục các kỹ năng mới.


- Hãy để cho trẻ phạm lỗi và hãy luôn ở bên để động viên tinh thần của chúng, nhắc chúng tiếp tục cố gắng. Nên nhớ, đừng chỉ trích những lỗi lầm chẳng may chúng mắc phải.


- Hãy tỏ ra thích thú và vui mừng mỗi khi trẻ thể hiện cho bạn thấy là chúng đã tập thành thạo một kĩ năng mới rồi . Hãy khen ngợi chúng mỗi khi chúng đạt được một mục tiêu nào đó hoặc nỗ lực làm việc gì đó.


- Hãy làm nổi bật lên những điểm mạnh của con và thường xuyên khích lệ chúng làm điều đó để củng cố và thể hiện.


- Tạo cơ hội cho chúng giúp đỡ là cách tốt để thể hiện ra “khả năng nổi trội” của trẻ và để làm nổi bật lên rằng chúng có một cái gì đó có thể làm cho thế giới. Cho con bạn tham gia vào các công việc từ thiện là một ví dụ. Giúp đỡ người khác cũng giúp trẻ nâng cao lòng tự tin của chúng.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét