Freelance - Công việc chỉ dành cho người năng động

Khi làm công việc của một Freelancer, bạn phải chủ động xử lý mọi tình huống có thể xảy ra. Điều đó đòi hỏi khả năng làm việc độc lập rất cao, phải có năng lực, nhiều sáng tạo, đam mê và có sức khoẻ.


Freelance – công việc tự do đang ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ. Nghề tự do đang dần trở thành xu thế đối với những người thích phiêu lưu, mạo hiểm, năng động, có điều kiện chứng tỏ năng lực...

Cạnh tranh khốc liệt
Hiện  công việc khá đắt hàng của dân "tự do" là mua bán ý tưởng và viết lời quảng cáo, nhưng cạnh tranh để lọt vào "mắt xanh" của các công ty quả không dễ dàng.

Bùi Thị Quỳnh (26 tuổi) là copywriter (người viết lời quảng cáo) cho Đài Truyền hình VTV - cho biết: "Tôi tốt nghiệp thủ khoa ngành Báo chí và truyền thông (Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM), đang định đầu quân về vài nơi, thì tình cờ được một người bạn nhờ xây dựng ý tưởng quảng cáo cho một sản phẩm của Nhật Bản chỉ trong hai ngày". Bất ngờ, ý tưởng của Quỳnh được chấp nhận, công ty bạn của Quỳnh giành được một hợp đồng quảng cáo lớn. Từ đó, Quỳnh bị cuốn vào công việc này. Có việc thì làm, không thì nghỉ, có thêm cơ hội để đi đây đó, học hỏi thêm kinh nghiệm. "Có khi thù lao làm bốn tháng bằng cả năm mình làm ở công ty" - Quỳnh bật mí.

Trương Trần Thanh Trúc (30 tuổi), từng giữ chức trưởng phòng quản lý, đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho một công ty tư vấn tài chính của nước ngoài nhưng vẫn bỏ ra ngoài làm freelance. "Vì muốn học lấy bằng tiến sĩ nên tôi nghỉ việc ở công ty, ra làm việc tự do. Để có được những dự án, tôi phải "đấu" với nhiều đối thủ "nặng ký”, không chỉ về năng lực chuyên môn, mà còn phải biết cách tạo hình ảnh đẹp cho bản thân, xây dựng các mối quan hệ tốt với khách hàng" -  Trúc cho biết.

Freelance là một công việc không gò bó về không gian và thời gian, phương tiện liên lạc giữa hai bên chủ yếu là qua điện thoại hoặc internet. Bạn được khoán một phần việc nhất định và phải hoàn thành theo một hạn định được đề ra. Không gian và thời gian làm việc không quan trọng, miễn là đảm bảo công việc hoàn thành đúng hạn. Xây dựng dự toán, thiết kế kỹ thuật, tổ chức các hệ thống quản lý  nhân lực, tái cấu trúc hệ thống tiền lương... là công việc của những người "tự do".

Nghề tự do đang thực sự trở thành một xu hướng mới trong thị trường lao động. Chỉ riêng tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, trong vòng hai năm trở lại đây, đã có hơn 500 người (từng nắm các vị trí chủ chốt, quan trọng ở các doanh nghiệp trong và ngoài nước) đã chuyển sang làm các nghề tự do.

Chỉ dành cho người năng động
Khi làm công việc của một freelance, bạn phải chủ động xử lý mọi tình huống có thể xảy ra. Điều đó đòi hỏi khả năng làm việc độc lập rất cao, phải có năng lực, nhiều sáng tạo, đam mê và có sức khoẻ. Các Freelancer luôn làm việc hết mình.

Vũ Oanh - một Freelancer có thâm niên trong lĩnh vực PR, tâm sự: "Tôi thường ngồi lê hàng nước vỉa hè hay quán cà phê ven đường, tưởng đang rảnh rỗi nhưng thực ra chúng tôi luôn luôn suy nghĩ, luôn luôn làm việc".

"Điều mình thú vị nhất khi làm việc theo dự án là không chỉ quản lý được thời gian mà còn có cơ hội được học tập rất nhiều. Để dự án thành công, ngoài việc am hiểu lĩnh vực sâu, rộng, người thực hiện cần hiểu đối tác cần gì, mong muốn gì” – Oanh nói. Những lúc rảnh rỗi, cô lại lên mạng để cập nhật thông tin, bổ sung thêm kiến thức.
Anh Trần Vũ Nghi (GĐ Công ty TNHH thiết bị nội thất Gia Nghi) cho biết, công ty của anh có đến 50% nhân viên là các kiến trúc sư "tự do". Chỉ cần hợp đồng, quy định thời gian hoàn thành là xong. Những người "tự do" đa phần là lao động cao cấp, tuy khoản thù lao phải trả cao hơn so với nhân viên chính thức, nhưng kết quả công việc thì không chê vào đâu được.

Nghề tự do được coi là khá thích hợp với lao động trẻ, năng động, thích tự do bay nhảy. Tuy nhiên, "hành trình" trở thành người làm nghề tự do thành đạt cũng là một cuộc phiêu lưu. Dù có thu nhập cao, có điều kiện thể hiện năng lực, nhưng nghề này cần một trình độ cao, có nhiều khả năng tổng hợp và dám chấp nhận rủi ro.

Anh Nguyễn Tấn Hùng – chuyên viên phòng Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Hoa Sen, nhận xét: "Freelance là xu hướng dành cho những lao động trẻ, thích làm cùng lúc nhiều việc. Những người này thường năng động, tự tin, biết rõ khả năng của mình. Hầu hết sinh viên mới ra trường thích làm nhiều việc cùng lúc để thử tay nghề trong nhiều lĩnh vực, tìm ra thế mạnh riêng. Nhiều doanh nghiệp  cũng đang tìm kiếm sinh viên mới ra trường và các chuyên gia, chuyên viên làm freelance".

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét