Những đôi giày quý giá

Nicholas Lowinger
Cậu thiếu niên người Mỹ Nicolas Lowinger tin rằng một đôi giày mới có thể giúp những đứa trẻ cơ nhỡ bước đi tự tin và hồn nhiên qua tuổi thơ nhọc nhằn.


Gara trong nhà của Lowinger (15 tuổi) quả thật là một thiên đường thu nhỏ đối với những đứa trẻ vô gia cư, trong đó có đủ loại giày được các cửa hàng và công ty quyên tặng. Nếu chúng không tìm được một đôi nào ưng ý hoặc vừa vặn, Lowinger sẽ trích quỹ quyên góp được để mua cho chúng một đôi khác. Kể từ năm 2010, Tổ chức Gotta Have Sole do cậu thành lập với sự giúp đỡ của khoảng 1.000 tình nguyện viên đã đem tặng giày cho hơn 10.000 trẻ em tại 21 bang của Mỹ.

Gotta Have Sole hoạt động mới được ba năm, nhưng câu chuyện của Lowinger bắt đầu từ trước đó rất lâu khi cậu mới 5 tuổi. Trong một lần được mẹ dẫn đi thăm một mái ấm, sự háo hức muốn khoe đôi giày mới toanh của Lowinger đã tan biến khi cậu chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của những bạn đồng trang lứa ở đây. Trong thế giới đó, giày là một thứ xa xỉ. “Những đứa trẻ bằng tuổi như tôi nhưng điều khác biệt là chúng mang những đôi giày đã mòn, rách tả tơi. Một số còn chẳng có riêng một đôi giày” - cậu nhớ lại và nhận ra mình đã may mắn như thế nào.

Sau trải nghiệm đó, Lowinger bắt đầu quyên góp những đôi giày cũ của mình cho mái ấm. Đến năm 12 tuổi, cậu nhận ra rằng mình cần phải làm nhiều hơn để những đứa trẻ kém may mắn có được một đôi giày vừa vặn. Vậy là Lowinger lập một tổ chức phi lợi nhuận để quyên góp được nhiều giày hơn. “Tôi muốn theo đuổi công việc này suốt đời” - cậu nói.

Suy nghĩ chững chạc của cậu bé 15 tuổi có từ những câu chuyện mà cậu được nghe và chứng kiến. Đó là một thiếu niên chỉ có độc một đôi ủng và không may nó lại là một đôi giày nữ. Cậu bé phải chịu đựng những lời chế giễu của bạn bè ở trường và sự khó chịu vì đi không đúng loại giày. Hay hai anh em phải chung nhau một đôi giày để đi học, một người đến trường thì người còn lại phải ở nhà. “Đôi khi chỉ một điều đơn giản như đôi giày có thể quyết định chuyện học hành của một đứa trẻ” - Lowinger cho biết.

Cậu tin rằng tặng giày cho một đứa trẻ khó khăn cũng là trao cho chúng sự tự tin, cơ hội và nhiều điều khác. “Tặng giày cho trẻ em vô gia cư sẽ giúp chúng và gia đình bớt một nỗi lo, cha mẹ chúng sẽ tiết kiệm tiền để lo cho bữa ăn gia đình” - Lowinger giải thích. Đó có lẽ là nỗi niềm của cô Francis Velasquez đang sống lay lắt trong mái ấm với ba con nhỏ và không thể mua nổi giày cho con. “Lúc con trai của tôi có được đôi giày đầu tiên, nó đã phấn khích đến nỗi hôn lên đôi giày. Điều đó khiến tôi cảm thấy tuyệt vời vì biết chúng hạnh phúc” - cô nhớ lại khoảnh khắc hạnh phúc khi được tổ chức của Lowinger giúp đỡ.

Không bao giờ là quá trẻ hoặc quá già để giúp đỡ người khác - Lowinger nói - Trẻ em cũng có sức mạnh và có thể tạo nên những sự thay đổi vĩ đại cho thế giới. Tôi hi vọng những đứa trẻ khác tìm thấy đam mê, theo đuổi những ý tưởng lớn và bắt tay vào hành động”.

TRẦN PHƯƠNG (Theo CNN, Gottahavesole.org)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét