Chỉ tại thuốc lá

Vợ chồng tôi có con trai đầu 13 tuổi. Tôi đang tính “làm đứa nữa” nhưng vợ tôi không đồng ý. Cô ấy không cho ngủ chung vì chê tôi nghiện thuốc lá. 

Mỗi lần tôi hút thuốc, vợ kêu như… cháy nhà, nào sợ con bắt chước, nào mùi hôi, tốn tiền, bệnh tật. Vợ tôi còn bảo, người nghiện thuốc lá tinh trùng sẽ yếu, sinh con không khỏe, có đúng vậy không, thưa bác sĩ?

Trần Văn Út (Phan Thiết)

                                  ************
- Trả lời tư vấn của  ThS-BS Lan Hải :

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo: không có ngưỡng an toàn cho người hít phải khói thuốc lá (gọi là người hút thuốc thụ động). Việc hít phải khói thuốc của người khác cũng nguy hiểm như tự mình hút. Khói thuốc (có 200 chất độc, 69 chất gây ung thư) lưu lại trong không khí hơn 2g, ngay cả khi không còn nhìn hoặc ngửi thấy nữa.

Chỉ cần nửa giờ trong môi trường có nhiều khói thuốc, tiểu cầu đã kết dính lại dưới thành mạch máu, hệ miễn dịch bị ảnh hưởng. Những chất độc trong khói thuốc khiến trẻ nhỏ bị suyễn, viêm tai giữa, viêm đường hô hấp cấp và mạn, trẻ sơ sinh có thể đột tử. Về lâu dài, trẻ cũng có thể chết vì ung thư và các bệnh do thuốc lá, lớn lên có thể vô sinh. Phụ nữ mang thai hít nhiều khói thuốc có thể bị sẩy thai, sinh non, em bé sinh ra nhẹ cân hoặc chậm phát triển…

Các đầu ngón tay, răng miệng, hơi thở, da của người nghiện thuốc lá dễ bị ám khói. Thực tế, có không ít phụ nữ đòi ngủ riêng và giảm hẳn ham muốn do chồng nghiện thuốc lá. Một số anh nghiện thuốc lá còn bị viêm họng, viêm phế quản mạn tính, ho sù sụ trong lúc “lâm trận”, khiến chuyện chăn gối mất hết cả… nghiêm túc. Chưa hết, số lượng “con giống” cũng giảm sút theo số năm hút thuốc. Những bệnh nhân bị gout, tiểu đường, tim mạch, huyết áp… mà còn “dính” với rượu và thuốc lá sẽ có nguy cơ bị co hẹp mạch máu, ảnh hưởng trực tiếp lên sự bơm máu ở “công cụ”, khó mà giữ được phong độ!

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét