Nguồn dinh dưỡng từ đậu

Đậu là thực phẩm ngon, rẻ và đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể. Đậu chứa nhiều chất đạm, chất xơ hòa tan, nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào.
Đối với người ăn chay, đậu là nguồn quan trọng bổ sung protein, chất sắt và kẽm. Chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan sẽ giúp kiểm soát đường huyết và giảm cholesterol trong máu cũng như chống lại các bệnh tim mạch. Một số công dụng và dinh dưỡng các loại đậu sau đây rất tốt cho cơ thể bạn.

Đậu đen
Đậu đen là nguyên liệu chính trong nhiều món ăn của vùng Nam- Trung Mỹ và Caribbe vì chứa chất xơ, folate, sắt và ma-giê. Ngoài ra, nồng độ anthocyanin (sắc tố ảnh hưởng đến màu sắc của thực vật và rau quả) trong đậu đen cao giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Bạn nên thưởng thức hương vị đậu đen nguyên chất khi dùng chung với xà lách, khoai tây nghiền hoặc xay nhuyễn trong các món xúp.

Đậu nành
Với chín axit amin thiết yếu, đậu nành là nguồn protein thực vật dồi dào, cung cấp can xi, chất sắt và kali cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy, protein từ đậu nành có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, loãng xương và giảm cholesterol. Đậu nành có thể chế biến bằng cách hấp, nướng hoặc chiên.

Đậu xanh
Đậu xanh còn được biết đến với tên gọi đậu Boston hoặc đậu Yankee. Đậu xanh chứa hàm lượng folate và chất xơ cao, có thể chế biến thành món xúp hay món hầm.

Đậu Hà Lan
Loại đậu này thường được trồng ở Trung Mỹ và chế biến thành món ngô đậu nhằm bổ sung cho chế độ ăn uống thiếu đạm. Dù bảo quản tươi, sấy khô hay đông lạnh, đậu Hà Lan cũng không mất đi nguồn chất xơ và kali vốn có.

Đậu đỏ 
Đậu đỏ là nguồn cung cấp chất xơ và sắt dồi dào. Đậu đỏ nấu xúp hoặc trộn salad sẽ tạo thành món ăn tuyệt vời.

Đậu tây hay đậu Kidney
Đậu tây chứa nhiều chất xơ, folate và có hương vị thơm ngon khi nấu chín. Loại đậu này có vỏ dày nên thời gian chế biến lâu hơn. Ngoài ra, đậu tây trắng thường được sử dụng trong món salad Ý và nước xốt.

Nguyễn Hiếu (Theo eatright.org)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét