Vì sao có polyp mũi xoang?

Bạn trai em 27 tuổi. 3 ngày nay đau đầu liên tục (có kèm theo nóng sốt) mà không khỏi. Đi khám ở bênh viện sau khi chụp phim thì được bác sĩ kết luận là phình polyp bên xoang mũi phải dẫn đến đau đầu.

Hiện BS cho thuốc uống trong 5 ngày và hẹn sau 5 ngày tới phẫu thuật nội soi. Em muốn hỏi thêm về bệnh này do em đọc có thấy bệnh này không điều trị dứt điểm được và có thể dùng phương pháp khác.

Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em nên làm gì để giảm đau đầu tạm thời và trị bệnh polyp mũi. Bạn em có nên mổ không vì chi phí phẫu thuật khá cao từ 10-12 triệu đồng, nên em phân vân quá.

Mai Phương
***********************************
<!-- more -->


- Trả lời tư vấn của ThS. BS Nguyển Trương Khương (Khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM) :

Polyp mũi xoang là một thể bệnh gây ra do sự thoái hóa niêm mạc mũi. Sự thoái hóa này do tình trạng viêm mũi xoang mạn tính, do viêm mũi dị ứng không điều trị đúng cách.

Khi có polyp mũi xoang, tùy theo kích thước của polyp khác nhau mà mỗi bệnh nhân sẽ có những mức độ triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng thường gặp của bệnh lý polyp mũi xoang bao gồm: nghẹt mũi, mất mùi, khụt khịt mũi và nhức đầu trong những đợt bội nhiễm.

Phương pháp điều trị chính của bệnh polyp mũi xoang là điều trị nội khoa. Các thuốc điều  trị bao gồm các loại corticoid xịt mũi, thuốc kháng histamine (khi có dị ứng), thuốc kháng sinh (khi có bội nhiễm) và điều trị hỗ trợ bằng rửa mũi tích cực bằng nước muối sinh lý. Tùy theo mỗi mức độ polyp khác nhau mà thời gian điều trị có thể kéo dài nhiều tháng.

Phương pháp điều trị bằng phẫu thuật chỉ giúp điều trị nội khoa đạt hiệu quả nhanh hơn do có thể lấy đi những khối polyp lớn, điều chỉnh những bất thường giải phẫu và mở rộng phức hợp lỗ thông mũi xoang. Phẫu thuật thường được thực hiện khi polyp mũi xoang quá lớn, mất mùi không đáp ứng với điều trị nội khoa, hoặc có những bất thường giải phẫu đi kèm. Đây không phải là cách điều trị dứt điểm. Theo nhiều nghiên cứu tỷ lệ polyp mũi xoang tái phát sau phẫu thuật khoảng từ 70% đến 90%.

Trường hợp bạn trai của bạn hiện đang có nhức đầu nhiều, rất có thể có viêm mũi xoang cấp do đó nên được điều trị nội khoa tích cực là phù hợp. Sau đợt cấp, cần nên đánh giá lại chính xác tình trạng mũi xoang bằng nội soi hoặc phim CT, từ đó sẽ có kế hoạch điều trị tiếp theo thích hợp.

Bạn có thể đưa bạn trai khám tại khoa tai mũi họng của các bệnh viện có uy tín hoặc bệnh viện chuyên khoa tai mũi họng.


Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét