Biết cách thuyết phục người khác, bạn
không chỉ thuận lợi trong công việc, đạt được các mục tiêu mà còn có thể
hóa giải các vấn đề phức tạp trong cuộc sống.
Trong vai trò giám khảo chương trình
truyền hình Chìa khóa Thành công, chuyên gia đào tạo nhân lực Ngô Thanh
Thủy – hiện là Giám đốc khối các định chế tài chính Việt Nam, Ngân hàng
ANZ. từng nói với các bạn trẻ “Trong tất cả các kỹ năng mềm, kỹ năng
thuyết phục rất quan trọng”. Dù bạn đầy năng lực nhưng khi mọi người
không lắng nghe bạn nghĩa là bạn sẽ nhanh chóng bị cô lập, sẽ trở thành
kẻ bại trận, bị đào thải thậm chí phải tự “đào ngũ” bởi không chịu nổi
áp lực.
Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý cho
rằng, thuyết phục người khác là cả một nghệ thuật. Có những nguyên tắc,
phương pháp mà bạn cần nắm rõ trước khi muốn thuyết phục người khác.
Về nguyên tắc:
Đừng chọc tổ ong: khi
muốn thuyết phục ai đó, điều quan trọng là bạn không được “chọc tổ ong”,
tức không được chỉ trích, lên án, phê phán ý tưởng, ý kiến của người
khác. Vì khi bị công kích, mỗi người dễ có tâm lý “xù lông” lên để phản
kháng, bất kể đúng sai.
Tùy cơ ứng biến: do mỗi
người có tính cách, tình cảm, đặc điểm tâm sinh lý khác nhau nên trong
thuyết phục, phải tùy cơ ứng biến, không được sử dụng một công thức, một
phương pháp chung cho tất cả.
Tác động lên suy nghĩ:
Vì hành động bị quyết định bởi suy nghĩ-cảm xúc nên theo các nhà tâm lý,
muốn thuyết phục thành công, mỗi người phải biết cách tác động lên suy
nghĩ, cảm xúc của đối tượng.
Về phương pháp: Có rất nhiều phương pháp để thuyết phục người khác nhưng chung quy, có 2 phương pháp chính.
Đốt lửa: Đó là bạn phải biết khơi gợi, nhóm lên động lực, nhu cầu hành động để người khác tự nguyện nghe theo bạn.
Một cậu bé được bố yêu cầu phải sơn xong
hàng rào trong buổi sáng. Cậu bé không thích công việc này và định sẽ
nhờ người khác hỗ trợ. Nhưng khi cậu mở lời, không ai chịu giúp cậu cả.
Câu bé suy nghĩ và quyết định thay đổi chiến thuật. Khi thấy một người
bạn khác từ xa đi lại, đang sơn rào trong trạng thái uể oải, cậu bé lập
tức đẩy nhanh tốc độ, vẻ mặt say sưa, hào hứng. Người bạn kia thấy vậy
ngạc nhiên. Cậu bé bảo, sơn rào thích lắm, tuyệt lắm. Thế là đứa bạn tò
mò, muốn trải nghiệm thử và tình nguyện sơn rào cho cậu. Cậu bé áp dụng
chiêu này với nhiều bạn khác và ai cũng tự nguyện làm giúp.
Tò mò, muốn trải nghiệm thử là một trong
những đặc tính thuộc về nhu cầu phát triển bản thân, rất thường thấy
nơi mỗi người. Ông Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên tâm lý, ĐH Sư phạm
TPHCM khẳng định, khi thuyết phục người khác dựa trên nhu cầu này, khả
năng thành công thường cao. Ngoài ra, mỗi người đều còn có nhu cầu tự
trọng nên trong thuyết phục, cần dựa trên cơ sở nhìn thấu những đóng góp
của người khác, khen ngợi chân thành, ghi nhận, tôn vinh…người khác.
Tác động lên cảm xúc yêu thương của
người khác cũng là một cách thuyết phục hiệu quả. Người khác có thể
không thích điều ấy nhưng vì thương yêu bạn, nể phục bạn, quý trọng bạn…
họ sẵn sàng nghe theo bạn.
Ai cũng muốn được sống trong cảm giác an
toàn. Vì thế, nếu bỗng nhiên có ai đó la lên và bỏ chạy, ông Hiếu khẳng
định, đa số người xung quanh cũng sẽ nháo nhào chạy theo. Mọi người còn
có tâm lý hành động theo số đông để tránh cảm giác bị cô lập, ghẻ lạnh.
Thuyết phục qua thỏa mãn nhu cầu vật
chất cũng là một cách. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, nếu họ không
thích vật chất mà bạn dùng vật chất để lôi kéo thì không thành công. Rõ
ràng, để thuyết phục thành công, phải căn cứ trên nhu cầu cụ thể của đối
phương.
Truyền lửa: Đây là nghệ
thuật thuyết phục bằng sự say mê của chính bạn. Bởi theo nguyên tắc lay
lan tình cảm, khi bạn trình bày công việc, dự án với sự nhiệt huyết
cao, người khác cũng dễ hào hứng theo bạn.
Ngoài ra, mỗi người còn có thể thuyết
phục người khác qua cơ chế ám thị, tức mặc nhiên áp đặt. Tuy nhiên, theo
ông Hiếu, hiệu quả của phương pháp này còn tùy vào uy tín, sức hấp dẫn
của người thuyết phục và niềm tin, thể trạng của người bị thuyết phục.
Bởi trong tâm lý học, những người đang mệt mỏi dễ “đầu hàng” và người ta
dễ đồng ý khi đứng trước những người có sức quyến rũ.
Kỹ năng thuyết phục còn có thể dựa vào
các cụm từ vuốt đuôi. Chẳng hạn, khi muốn ai đó đồng ý, bạn đừng dùng từ
“không” ở cuối câu. Thay vào đó, nên là “chứ”. Bạn cũng có thể dùng lý
lẽ để thuyết phục. Nhưng nguyên tắc của phương pháp này là nên thừa nhận
lý lẽ của người khác trước và dựa trên lý lẽ của người khác để đưa ra
những lập luận có lý. Ví dụ, nếu ông bố cho rằng con nên học sư phạm vì
ngành sư phạm nhàn hạ, hợp với con gái. Người con có thể thuyết phục lại
bằng cách chỉ ra, sư phạm tuy hợp với con gái nhưng tính con nóng nảy,
không kiên nhẫn, không có kỹ năng truyền đạt thì khó dạy được học sinh.
Mỗi người cũng có thể quan sát các tín
hiệu phi ngôn ngữ để thuyết phục người khác. Đơn cử, một nụ cười tươi,
cái nhìn sâu vào mắt người khác, những tiếp xúc, đụng chạm như bắt tay,
vỗ vai, chạm nhẹ bàn tay dễ khiến người khác mềm lòng và thành thật hơn.
Ngược lại, nếu ai đó khoanh tay, gõ gõ, xoay bút hoặc làm một động tác
thừa nào đó, nghĩa là câu chuyện của bạn đang tẻ nhạt, chưa đủ thuyết
phục họ.
Nhưng trên hết, các chuyên gia nhấn
mạnh, bạn cần thuyết phục bằng sự chân thành. Không có sự chân thành,
mọi kỹ thuật, phương pháp đều vô nghĩa.
Hà Thy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét