Những kết cục đã được dự báo trước

Giả sử bạn là một người thông minh, có một cuộc sống không có gì là quá sóng gió. Bạn có một ước mơ và rất muốn hiện thực hóa ước mơ đó.



Nhưng bạn có phát hiện ra điều gì rất nguy hiểm đang ngăn cản bạn đến thành công hay chưa?

 Bạn có đủ tự tin để nói rằng mình đã biết kẻ thù nguy hiểm nhất đang cản trở bạn đạt được ước mơ?

 Chắc bạn đã nhận ra bức tranh minh họa câu chuyện ngụ ngôn về cuộc chạy đua giữa rùa và thỏ.

Một câu hỏi muôn thủa vẫn được đặt ra sau khi mọi người nghe xong câu chuyện này: Tại sao con thỏ có thừa năng lực lại thua, và tại sao con rùa chậm chạp lại thắng?

Có thể bạn đã biết lý do vì sao con thỏ “thông minh”, đầy năng lực và thừa tự tin đã bị thua con rùa chậm chạp nhưng lại rất thực tế.

Con Rùa đã chọn chiến lược hành động tối ưu nhất cho nó: Chiến lược hành động hướng mục tiêu. Với những hành động tập trung và liên tục tiến về phía đích, dù chỉ bằng những bước chân nhỏ, nó đã giành chiến thắng.

Thực tế, con Thỏ không có chiến lược hành động nào cả. Nó đã dành quá ít thời gian để nghĩ đến việc phải chạy về đích, và đã bị hạ gục bởi một số điều tưởng chừng như vô hại nhưng lại rất nguy hiểm. Những điều mà cũng có thể biến các ước mơ của bạn trở nên xa vời, ngoài tầm tay với của bạn.

Những kết cục đã được dự báo trước 

Theo thống kê xã hội ở các nước phát triển (như Mỹ) thì tỷ lệ người thành công trong cuộc sống chiếm khoảng 10% dân số. Trong đó, tỷ lệ người thành công và mãn nguyện thực sự với cuộc sống chỉ chiếm từ 2 đến 3% dân số. Câu hỏi được đặt ra là: Tại sao có rất nhiều người thông minh, giỏi giang và tự tin nhưng lại có quá ít người trong số họ đạt được thành công?   

 Có một câu nói được một chuyên gia về thành công dùng để cảnh báo các bạn trẻ:

“Nếu muốn hủy hoại tương lai của một người trẻ tuổi chưa có mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống. Hãy tặng anh/cô ta một chiếc laptop có thể kết nối Internet.” - Đó là một kết cục đã được dự báo trước. 

Tất nhiên đó chỉ là một câu nói đùa, nhưng nó ngầm chứa một sự thật. Chỉ trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay mới có nhiều những điều nguy hiểm đáng sợ đến như vậy.

Việc đối mặt với những trở ngại khi theo đuổi ước mơ có khi còn dễ dàng hơn khi gặp những điều nguy hiểm này. Bởi vì lúc đó bạn sẽ tìm cách vượt qua thách thức, mà các thách thức đó lại dễ nhìn thấy được.

Hình như thành công khó hơn bạn tưởng rất nhiều trong giai đoạn này. Có những điều rất khó nhận ra, nhưng nó lại đủ khôn ngoan để đưa ra những cách thức tinh vi nhằm loại bỏ chiến thắng của bạn. Ban đầu, nó chỉ hiện ra và đem đến cho bạn những cảm xúc thư giãn, dễ chịu. Sau đó, nó sẽ tìm cách chiếm lấy thời gian của bạn, mỗi ngày một nhiều, và thực sự tinh vi đến nỗi bạn không thể nhận ra. Cuối cùng nó đã làm chủ tâm trí của bạn. Và đến lúc này, hãy tạm biệt những ước mơ đi thôi.

Khi bạn tỉnh táo để nhận ra mình khó có thể thành công. Đã có quá nhiều thời gian lãng phí vô ích. Bạn hối tiếc vì mình đã hành động như con Thỏ trong câu chuyện trên. Cần có rất nhiều nỗ lực và dũng khí mới có thể đi được trên con đường thành công. Nhưng liệu bạn có còn khát vọng và nhiệt huyết để theo đuổi ước mơ hay không?

Bạn đã nhận ra những điều nguy hiểm ngăn cản bạn đến thành công hay chưa?
Chính những cám dỗ dễ chịu mới là những điều nguy hiểm cho thành công của bạn. Chúng xuất hiện trên Internet, ti vi hay ẩn chứa trong các trò giải trí, thói quen đem lại cảm giác dễ chịu khác (chơi game online, bàn tán những chuiyện vô bổ, lãng phí thời gian để xây dựng hình ảnh của mình trên các mạng xã hội, ....). Chúng đến đúng lúc bạn cần thư giãn đầu óc, từ từ xâm chiếm tâm trí bạn. Và nếu bạn không có ý chí đủ mạnh hay quá rỗi rãi, chúng sẽ dần chinh phục bạn cho đến khi chúng trở thành thói quen của bạn. Việc theo đuổi ước mơ trở thành thứ yếu, và rồi ước mơ cũng dần trở nên xa với.

Thực ra, đây là một kết cục đã được dự báo trước. Từ khi bạn để cho con người tiêu cực bên trong làm chủ tâm trí.
Vậy những điều cám dỗ dễ chịu là nguyên nhân chính dẫn đến “thảm họa” cho cuộc sống của bạn?

Không bao giờ có chuyện đó. Kẻ thù nguy hiểm nhất chính là con người tiêu cực bên trong bạn. Chính bạn mới là nguyên nhân tạo ra hoàn cảnh của mình.

Nhưng bạn có quyền lựa chọn trong mọi hoàn cảnh. Hãy chọn cho mình cách hành động thông minh nhất. Hãy học tập chú Rùa với Chiến lược hành động hướng mục tiêu. Rồi bạn sẽ trở thành người chiến thắng trong cuộc sống của mình. 

Giải pháp cho thành công 

Xác định mục tiêu rõ ràng là chìa khóa giúp bạn tập trung làm những điều cần thiết để đạt được ước mơ của mình.
Mục tiêu đầu tiên cần thực hiện: làm chủ tâm trí của mình và để cho con người tích cực trong bạn giành chiến thắng. Đừng bao giờ cho phép mình trở thành người lang thang vô định không biết đi về đâu. Đọc lại các bài viết hướng dẫn thiết lập mục tiêu. Ra hiệu sách và tìm kiếm những quyển sách mà bạn cần. Tìm kiếm trên Internet. Hỏi bạn bè của mình hoặc tham gia các khóa học giúp thiết lập mục tiêu. Việc bạn cần làm là hành động khi đã biết được điều gì là quan trọng cho cuộc sống của mình. Hành động ngay hôm nay nếu bạn muốn trở thành người thành công.

Nếu bạn vẫn chưa thể xác định cho mình một mục tiêu cụ thể mà đem lại cho bạn hứng thú, bạn nên tập trung tìm kiếm mục tiêu trong 3 lĩnh vực ảnh hưởng chính đến thành công và hạnh phúc của bạn: Sức Khỏe – Hạnh Phúc – Tiền Bạc. Đặt cho mình các mục tiêu ngắn hạn trong 1 năm, rồi đưa ra các mục tiêu cụ thể trong tháng tới. Điều đó sẽ giúp bạn xây dựng được thói quen thiết lập mục tiêu rõ ràng – bước đầu tiên và không thể thiếu cho thành công của bạn.

Chúc bạn thành công với cuộc chiến trong tâm trí!

“Thời điểm tốt nhất để thay đổi là khi nào?
Thời điểm tốt nhất: Đã nằm trong quá khứ.
Thời điểm tốt thứ hai: Bây giờ.”
                                                   Khuyết danh


“Con người tồn tại hay không tồn tại là do chính họ,
Do sự lựa chọn của chính họ.
Với sức mạnh, trí thông minh, tình yêu,
Và sự chủ đạo trong suy nghĩ
Con người nắm giữ chìa khoá của mọi tình huống.”
                                                           James Allen
 

                                             Compass Rose

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét