Hãy bắt đầu!

“Một người có kiến thức sống bằng hành động chứ không phải nghĩ đến việc phải hành động” - Carlos Casteneda  

“Bạn không thể xây dựng uy tín dựa trên những cái bạn ĐỊNH làm”. - Henry Ford
Yes, no, when, may be, don't care, don't know



Điều này đã bao giờ xảy ra với bạn chưa? Bạn đang ngồi ở bàn làm việc- ở nhà hoặc ở cơ quan- và điện thoại reo. Người gọi bảo bạn viết số của họ ra giấy. Bạn xin lỗi: “ Xin chờ một phút, tôi đi lấy cái gì  để viết”. Bạn bắt đầu bới mớ đồ trên bàn làm việc của bạn… chồng hóa đơn, xấp vé máy bay, giấy tờ bảo hiểm, bình nhỏ mũi, tách cà phê và báo cũ. “Xin lỗi bắt anh phải chờ nhưng tôi có để một cây bút chì đâu đâu đây…”

Bạn xáo hộc tủ tìm giữa đống pin, tăm xỉa răng, quảng cáo giảm cân, hình đám cưới, v.v… và một cây bút chì. Một cây bút chì! Bạn viết nghệch ngoạc con số lên tờ giấy vàng và đính đâu đó.

Bạn tự nhủ: “Bây giờ mình đã tìm ra giấy tờ bảo hiểm, mình sẽ bỏ nó vào tập hồ sơ!” Rồi bạn bỏ vé máy bay vào hộ sơ “đi lại” và đem tách cà phê bỏ vào bồn rửa chén. Trước đó, bạn có thể phải bỏ cục tẩy vào hộc, niên giám điện thoại lên giá, hộp đựng bánh vào sọt rác. Thậm chí bạn phải lau kẹo caramen sôcôla dính trên điện thoại.

Thình lình, bạn nhìn lại…” Mình có thể có một văn phòng gọn gàng”. Bạn cảm thấy lồng ngực căng lên và bắt đầu lập kế hoạch: “Mình sẽ làm những tập hồ sơ mới có dán nhãn ghi mã số bằng màu, mình sẽ kiếm cái đựng bút và mỗi tuần phải đổ giỏ rác một lần!”. Bây giờ thì bạn có cả một đống việc. Bạn đang tạo ra một nơi làm việc sạch sẽ nhất thế giới!. Ngay trước nửa đêm, bạn tìm được một tá bút chì. Nhưng có hề gì, bạn đang mê tít cái máy hút bụi. 

Đây là qui tắc lau chùi văn phòng, và nó áp dụng cho việc viết báo cáo, đào mương, đóng thuế, rửa xe hơi. Bạn thích thú được làm việc sau khi đã bắt đầu. Bạn hít sâu và bạn cảm thấy mình thừa năng lượng và sự ham thích.

Chúng ta thường mắc sai lầm khi nói: “Khi tôi khỏe lên, tôi sẽ chạy bộ mỗi ngày!”. Không ! Bạn phải bắt đầu trước. “Khi tôi nhiệt tình hơn, tôi sẽ làm bài tập”. Sai rồi! “Khi tôi sung sức, tôi sẽ bắt đầu việc kinh doanh của mình!”. Không!   

Bạn có năng lượng và lòng nhiệt tình đối với công việc sau khi bạn bắt đầu thực hiện nó. Bạn khỏe lên vì bạn tham gia vào việc đó. Bí mật là ở chỗ bạn bắt đầu làm.   

Một điều khác là bạn sẽ không bao giờ sẵn sàng tuyệt đối để làm việc gì! Ví dụ, một buổi nói chuyện trước công chúng ư ? Bạn có lúc nào chuẩn bị 100% cho buổi nói chuyện không? Không, dù bạn có viết đi viết lại hay học thuộc bao nhiêu lần thì bạn cũng sẽ nói: “Ước gì mình có thêm thời gian…”. Giống như trong hôn nhân, bạn có sẵn sàng để bước đi giữa hai hàng ghế trong nhà thờ không? Bạn có hoàn toàn chuẩn bị cho những gì diễn ra tiếp theo không? Không chắc như vậy. Hãy chuẩn bị càng nhiều càng tốt, và rồi bạn hít sâu và nhảy vào cuộc.

Fred nói: “Hãy đảm bảo với tôi là tôi không thất bại. Tôi sẽ ra tay”. Không đâu. Bạn cam kết làm việc gì đó, bạn chuẩn bị càng kỹ càng tốt và rồi bạn bắt đầu mà không phải đã có tất cả các câu trả lời và sự bảo đảm. 

ĐÚC KẾT 

Bạn thích thú làm việc gì đó, không nghĩ về nó. Chính hành động làm cho bạn thích thú và tạo ra những cơ hội. Hãy quyết tâm hành động. 

Trích “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi” – Andrew Matthews

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét