1. Tập trung. Tập trung. Tập Trung
Nhiều
doanh nhân nghĩ rằng mình luôn phải nắm bắt mọi cơ hội có được. Tuy
thế, nhiều cơ hội kinh doanh cũng thường là con sói trong lốt cừu non.
Đừng quan tâm quá nhiều tới những thứ bên lề. Việc ôm đồm quá nhiều sẽ làm sức mạnh của bạn giảm đi, dẫn đến hạn chế cả hiệu quả và năng suất.
Tốt nhất là làm được một việc trọn vẹn, hoàn hảo, còn hơn là làm 10 việc một lúc mà việc nào cũng làng nhàng. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy cần phải nhảy sang một dự án khác cũng có nghĩa rằng ý tưởng ban đầu của bạn đang có vấn đề
2. Biết việc mình làm, làm việc mình biết
Đừng quan tâm quá nhiều tới những thứ bên lề. Việc ôm đồm quá nhiều sẽ làm sức mạnh của bạn giảm đi, dẫn đến hạn chế cả hiệu quả và năng suất.
Tốt nhất là làm được một việc trọn vẹn, hoàn hảo, còn hơn là làm 10 việc một lúc mà việc nào cũng làng nhàng. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy cần phải nhảy sang một dự án khác cũng có nghĩa rằng ý tưởng ban đầu của bạn đang có vấn đề
2. Biết việc mình làm, làm việc mình biết
Đừng
bắt đầu kinh doanh chỉ bởi bạn cảm thấy nó có vẻ hấp dẫn hay có thể
đem lại lợi nhuận lớn, mà hãy bắt đầu từ những gì bạn yêu thích. Công
việc kinh doanh được gây dựng nên từ chính những điểm mạnh và tài năng
của bạn sẽ có khả năng thành công cao hơn.
Kinh doanh tạo ra lợi nhuận cũng quan trọng đấy, nhưng cảm giác vui vẻ, hạnh phúc, thỏa mãn khi những gì mình tâm huyết đang phát triển mạnh mẽ hơn mỗi ngày còn là điều quan trọng hơn. Nếu trái tim bạn không dành cho công việc ấy, chắc chắn bạn sẽ không thể đạt được thành công.
3. Ngắn gọn trong 30 giây hoặc đơn giản là không nói gì cả
Kinh doanh tạo ra lợi nhuận cũng quan trọng đấy, nhưng cảm giác vui vẻ, hạnh phúc, thỏa mãn khi những gì mình tâm huyết đang phát triển mạnh mẽ hơn mỗi ngày còn là điều quan trọng hơn. Nếu trái tim bạn không dành cho công việc ấy, chắc chắn bạn sẽ không thể đạt được thành công.
3. Ngắn gọn trong 30 giây hoặc đơn giản là không nói gì cả
Khi
có cơ hội gặp gỡ với một nhà đầu tư hay một khách hàng đang tìm hiểu,
hãy luôn luôn sẵn sàng để quảng bá về công việc kinh doanh của bạn. Nói
rõ những sứ mệnh, dịch vụ và mục đích mà bạn hướng tới một cách rõ
ràng, ngắn gọn, súc tích. Hãy chọn cách nói phù hợp với người nghe, hơn
là cố gắng nói nhiều hơn, với nhiều người hơn.
4. Biết mình biết gì, biết mình không biết gì, và biết rằng ai biết những điều mình không biết
4. Biết mình biết gì, biết mình không biết gì, và biết rằng ai biết những điều mình không biết
Chắc
chắn trong cuộc sống này chẳng có ai có thể biết hết mọi thứ, nên đừng
bao giờ tỏ ra mình là Biết-tuốt. Hãy tập hợp quanh mình những cố vấn,
những người sẽ bồi dưỡng bạn thành một lãnh đạo tốt hơn, một doanh nhân
thành đạt hơn. Tìm kiếm thành công, kiến thức ở những người mà bạn có
chung mối quan tâm cũng như những người nhận thấy có thể nhận được lợi
ích khi làm việc với bạn dài hạn.
5. Hành xử như một người mới khởi nghiệp
5. Hành xử như một người mới khởi nghiệp
Hãy
tạm gạt những yêu cầu xa xỉ về văn phòng tiện nghi, xe hạng sang hay
những khoản chi phí phù phiếm to lớn, trong khi sự sống của công ty bạn
vẫn còn phụ thuộc vào ví tiền của bạn. Hãy thực hành và hoàn thiện
nghệ thuật tiết kiệm, cẩn trọng với từng đồng, và cũng như uốn lưỡi bảy
lần trước khi nói, hãy uốn tay bảy lần trước khi tiêu bất cứ một khoản
nào. Duy trì một chi phí thấp và quản lý dòng tiền của bạn thật hiệu
quả.
6. Học từ thực tế
6. Học từ thực tế
Không
một cuốn sách kinh doanh, kế hoạch kinh doanh nào có thể dự đoán chắc
chắn được tương lai, hoặc trang bị đầy đủ kiến thức cho bạn để có thể
trở thành một doanh nhân thành công. Cũng không bao giờ có một kế hoạch
hoàn hảo, không có con dường hoàn hảo, không có đường tắt. Tất nhiên,
đừng bao giờ nhảy vào giữa một công việc kinh doanh mới mà không có bất
kỳ ý niệm nào về nó hay một kế hoạch cụ thể với nó, nhưng cũng đừng
mất đến hàng tháng, hàng năm chỉ để ôm cây đợi thỏ. Bạn sẽ dần trở
thành doanh nhân thành công chính nhờ va chạm thực tế, quan trọng nhất
là bạn phải học hỏi từ những sai lầm và không bao giờ mắc một sai lầm
đến lần thứ hai.
7. Sẽ không ai đem tiền cho bạn đâu
7. Sẽ không ai đem tiền cho bạn đâu
Thực
thế, khi khởi nghiệp, sẽ không ai đưa không tiền cho bạn đâu. Nếu ngay
từ đầu bạn cần một nguồn vốn lớn để bắt đầu đầu tư, kế hoạch của bạn
cần phải xem xét lại. Tìm một điểm để bắt đầu thay vì cố chọn điểm kết
thúc. Giảm quy mô cũng như các chí phí đắt đỏ. Hãy đơn giản hóa các ý
tưởng cho đến khi bạn có thể quản lý nó một cách dễ dàng, tìm cách để
kế hoạch hóa mô hình kinh doanh của bạn trên một ngân sách eo hẹp. Nếu
bạn muốn tìm kiếm đầu tư, hãy chứng minh được giá trị của mình trước đã.
Nếu ý tưởng của bạn thành công một cách hiện hữu, cơ hội huy động vốn
từ các nhà đầu tư sẽ được cải thiện đáng kể.
8. Hãy giữ gìn sức khỏe
8. Hãy giữ gìn sức khỏe
Không,
tôi không phải là mẹ của bạn đâu nhé. Nhưng tôi đảm bảo rằng bạn sẽ
làm việc hiệu quả hơn nếu tự biết chăm sóc cho mình. Công việc kinh
doanh cũng chính là một phong cách sống. Nếu cứ làm việc đến kiệt sức,
bạn sẽ tự đốt cháy bản thân mình và công việc cũng sẽ kém hiệu quả hơn.
Đừng lý do lý trấu gì nữa, hay ăn uống hợp lý, tập thể dục và dành thời
gian cho riêng mình.
9. Đừng trở thành nạn nhân của công việc kinh doanh
9. Đừng trở thành nạn nhân của công việc kinh doanh
Lời
nói không quan trọng bằng việc làm. Hãy khẳng định giá trị của bạn
thông qua những gì bạn có thể đạt được thay vì những lời ba hoa bốc
phét. Hãy cho khách hàng và các nhà đầu tư thấy rằng doanh nghiệp của
bạn nhiệt tình mà vẫn trang nhã, thân thiện nhưng không vồ vập. Tránh
làm mất lòng tin bằng cách tô vẽ những mục tiêu cao xa nhưng không chắc
chắn. Tóm lại, hoặc là bạn chắc chắn làm được, hoặc là nên im lặng.
10. Biết rằng lúc nào cần phải dừng lại
10. Biết rằng lúc nào cần phải dừng lại
Ngược
lại với những gì người ta thường nói, người thuyền trưởng sáng suốt
không phải là người sẽ ở lại và chìm nghỉm cùng con tàu. Đừng làm những
việc ngu ngốc chỉ để thỏa mãn cái tôi của mình, tỏ ra mình anh hùng mã
thượng, vậy nên cũng phải biết lúc nào cần rút chân khỏi vùng bùn. Nếu
ý tưởng của bạn đang tỏ ra thất bại ngày một rõ ràng, chứng tỏ bạn đã
làm gì đó sai. Hãy xem lại mình có thể làm gì khác. Rút ra bài học từ
những thất bại của chính mình sẽ là hành trang tốt hơn cho bạn và cho
những công việc kinh doanh sau này. Thất bại là không thể tránh khỏi,
nhưng một doanh nhân đích thực là người sẽ trưởng thành từ những nghịch
cảnh.
(Sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét