Khi cuộc sống của bạn gặp quá nhiều trắc trở

Khi bạn cảm thấy hình như cuộc sống đó không được công bằng đối với mình, xin hãy bình tĩnh tìm hiểu chính bản thân mình thay vì lên tiếng trách móc cuộc sống. Công việc “tự tra vấn” chắc chắn ngàn lần khó khăn hơn việc “đổ lỗi”, thế nhưng nó sẽ tránh cho bạn không tiếp tục sai lầm. Không vô cớ, mà người ta đã tổng kết: gieo tính cách sẽ gặt số phận.



Cũng có nhiều khi qua tự thẩm định, bạn sẽ có câu trả lời cho mọi trắc trở mà mình gặp phải. Hoặc nếu không, bạn cũng cho mình cơ hội “tự khám phá”: Khám phá những khả năng tiềm ẩn, những khuyết điểm hay mắc phải, khám phá chính hoài bão và ước mơ của mình...

Công việc này có thể đem đến nhiều lời giải tốt cho bài toán cuộc sống của bạn trong tương lai nhưng nó không đồng nghĩa đó là những lời giải vui sướng. Quá trình “tự khám phá” là một quá trình nhọc nhằn và nhiều đau đớn. Bởi ở đó, bạn phải là một “quan tòa công minh” với chính bản thân, là một “bác sĩ giải phẫu” lạnh lùng với tính cách của mình và là một “ông thầy nghiêm khắc” với chính tư tưởng của mình.

Ngay cả khi đã đi đến tận cùng của sự phân tích, bạn vẫn nhận ra cuộc sống của mình gập ghềnh hơn, khó khăn hơn người khác, xin hãy tự nhủ rằng: Gian nan của ngày hôm nay sẽ là bài học thành công cho ngày mai và sẽ là sự thanh nhàn khi tuổi già đến. Cái giá của cuộc sống là điều mà ai cũng phải trả. Vậy nếu bạn được trả trong giai đoạn còn đầy sức khỏe, nghị lực lẫn thời gian thì vẫn tốt hơn là phải trả khi đã bước vào buổi hoàng hôn của đời mình.

Trần Thị Lệ  (Tuổi Trẻ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét