Giông bão đời người chẳng chừa bất
cứ ai, những nỗi đau hiển hiện trong đôi mắt, hay trên làn môi có thấm vào
đâu so với nỗi đau chúng ta giấu kín tận đáy lòng. Trước nỗi đau khổ tột cùng
ấy, tâm chúng ta chợt bừng sáng, trí chúng ta hoát nhiên đại ngộ tìm được niềm
an lạc tràn ngập trong tâm hồn mà trong kinh đức Phật dạy: “Phiền não tức Bồ-đề”.
Con người sinh ra hiện hữu trên cuộc đời này có hàng nghìn, hàng vạn nỗi đau khổ khác nhau, nhưng chung quy không ngoài hai thứ:
1. Đau khổ tinh thần: Do hoàn cảnh bên ngoài tác động như làm ăn thất bại, người khác ganh tỵ quấy nhiễu, chồng ngoại tình, con bất hiếu ăn chơi trác táng, nghiệm xì ke hút chích; hay thiên tai bão lụt, động đất, sóng thần v.v…làm cho tinh thần người ta bất an, lo lắng sợ hãi đêm ngày.
2. Đau khổ thân thể: Bị bệnh tật
hành hạ giày vò, bị người thù ghét đánh trọng thương, hay bị tai nạn v.v…khiến
cho thân thể đau đớn ăn không ngon, ngủ không yên giấc.
Tất cả những nỗi đau khổ ở cõi Ta-bà này ai cũng nếm trải qua. Nếu chúng ta không hiểu Phật pháp, không biết tu tập thì than thân trách phận; có người tìm đến cái chết; có người tìm cách báo thù kẻ đã gây ra đau khổ cho mình v.v…Nhưng chúng ta càng oán hận vết thương lòng càng sâu, nào có ích gì?
Còn chúng ta biết tu học, có thực
hành theo lời đức Phật dạy làm chất liệu trong cuộc sống, hiểu rõ nhân quả báo
ứng, chỉ tự trách mình nên biết chuyển hóa nỗi đau khổ thành giải thoát an lạc
ngay trong cuộc sống, mà đức Phật đã thuyết giảng suốt 49 năm hành đạo. Lúc
này, chúng ta như đóa hoa sen thơm ngát vươn lên từ bùn lầy nước đọng, nở hoa
tô thắm giữa cuộc đời.
Chính nhờ trải nghiệm nhiều nỗi đau
trong cuộc sống nên chúng ta dễ cảm thông những nỗi đau bất hạnh của người
khác. Bởi vì, cuộc đời này “sống trong cảnh mới hiểu được người trong cảnh”.
Khi ai đó gặp nỗi buồn không biết bày tỏ với ai, chúng ta dễ đặt mình trong
hoàn cảnh của họ để sẻ chia, để an ủi vỗ về, giúp họ đứng lên sau lần sắp gục
ngã.
Nếu như cuộc đời chúng ta mãi sống
trong cảnh bình yên, luôn được mọi người tâng bốc, bợ đỡ thì chúng ta vẫn mãi
mãi là một phàm phu tục tử, tham đắm trong hư ảo danh lợi, trôi lăn trong sinh
tử, bị phiền não trần lao trói buộc thì làm sao thấy được bộ mặt thật của mình?
Vì thế, chúng ta hãy cảm ơn đau khổ,
nhờ đau khổ mà tâm của chúng ta rộng mở nhiều hơn, biết quan tâm chia sẻ đến
những mảnh đời bất hạnh, và có cơ hội để chúng ta tu tập hạnh nhẫn nhục. Đau
khổ là con đường mà ai cũng phải trải qua, chỉ có khác nhau giữa kẻ mê và người
ngộ. Mê thì trầm luân sanh tử, ngộ thì thấy được Niết-bàn giải thoát an lạc.
(Theo TTM )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét