5 sai lầm của bố mẹ khi giáo dục trẻ

  - Ép trẻ ăn: Có mẹ áp dụng triệt để phương pháp nuôi con theo sách, bữa ăn nào cũng đầy đủ lượng, chất, rồi nghiền nhỏ hay hầm nhừ ép để trẻ hấp thụ hết. Ăn nhiều nhưng thiếu vận động khiến trẻ béo phì, hoặc có trẻ tiêu hóa kém thì sinh ra chán ăn, sợ ăn, lâu dần thành suy dinh dưỡng.
- Con tôi phải học ở trường tốt nhất: Phần vì có điều kiện, phần vì muốn “lấy le” với người khác, nhiều bậc cha mẹ “chạy đua” cho con vào trường chuyên, trường điểm trong khi sức học của con có giới hạn. Hậu quả là một số bé bị trầm cảm và tự kỷ do chịu quá nhiều áp lực, phải tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý.

- Giao khoán trẻ cho vú em: Do không thể nghỉ làm để nuôi con và do tính chất công việc như thường xuyên đi công tác, một số cha mẹ khoán trắng chuyện nuôi con cho vú em. “Đùng một cái”, vú em khăn gói về thăm nhà rồi ở luôn. Bố mẹ một phen khủng hoảng tinh thần vì phải tìm người giúp việc mới trong khi con cự tuyệt không ăn, không ngủ vì... quen hơi vú em.

- Để con tiếp xúc với công nghệ quá sớm: Với trẻ em ở độ tuổi tiểu học, chúng sẽ chưa thể hoàn toàn phân biệt cái nào nên hay không nên và chuyện tiếp xúc công nghệ, Internet quá sớm khiến trẻ có thể vô tình lạc vào các web “đen”.

- Không làm gương: Một ông bố đã dạy con gái 3 tuổi rằng: “Không được nói với người lớn từ ngu vì như thế là hỗn”. Nhưng sau đó, anh lại đứng ngay trước mặt nó và bảo mẹ nó ngu. Cô bé đã chỉ thẳng vào mặt bố nói một tiếng “hỗn”. Đó là bài học cho ông bố không biết làm gương. 

                                      Phương Anh - Huỳnh Diệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét