Học cách tự yêu mình

Chúng ta được dạy phải yêu thương tất cả, từ cỏ cây hoa lá đến tất cả mọi người. Tuy nhiên, chúng ta ít được dạy rằng ta không thể yêu ai, yêu cái gì khi ta không biết tự yêu thương chính mình.

Yêu thương bản thân mình có nghĩa là phải chấp nhận chính mình như bạn đang có với tất cả thế mạnh cũng như điểm còn thiếu hụt, khiếm khuyết. Yêu mình nghĩa là phải có tự trọng cao, có ý thức tự hào về bản thân mình. Tuy nhiên, yêu mình không có nghĩa là kiêu ngạo, cho rằng bạn là tốt hơn so với bất cứ ai khác.

Điều quan trọng chúng ta cần nhớ rằng không có ai là hoàn hảo. Chúng ta đều có điểm mạnh và điểm yếu và chúng ta cũng biết cách làm cho vơi bớt những khiếm khuyết thiếu hụt để hoàn thiện bản thân. Bạn không được cao như người mẫu, không có làn da sáng như của các diễn viên, bạn đừng than thân trách phận, giận dỗi cha mẹ đã sinh ra bạn không được đẹp tuyệt vời. Bạn đừng ghét khuôn mặt mình tới mức không dám soi gương. Hãy tự hào rằng “không có người thứ hai giống bạn, bạn là duy nhất, là độc đáo!”.

Yêu mình là phải sống vui vẻ, lạc quan. Bạn sẽ không thể yêu thương ai, nếu bản thân bạn chán đời, nhìn thấy cuộc đời này toàn những điều xấu xa, tội lỗi.  Bạn đừng ăn mặc lôi thôi, buông thả bản thân tới mức cẩu thả, nói năng thiếu suy nghĩ. Làm như thế là bạn không tôn trọng bạn, thì đừng mong người khác phải yêu mến, kính trọng bạn. Khi bạn dành tình cảm cho ai đó mà người ta không đáp lại, đừng chạy theo van xin, nài nỉ. Hãy dừng lại ngắm nhìn bản thân và tự hỏi: “Nếu mình là người đó, mình có yêu mình không? Mình có cái gì để được yêu?”.

Vậy làm sao để yêu được chính mình?

Trước tiên, hãy tự chăm sóc bản thân cả về thể chất, tinh thần và tình cảm. Bạn chăm sóc để nhìn và cảm thấy hài lòng với chính mình. đừng quên rằng tâm hồn, trí tụê của bạn cũng cần “thức ăn”, chứ đừng chú trọng mỗi việc trang điểm, ăn mặc.

Thứ hai, khám phá ở bạn điều mà chỉ bạn mới có. Đó có thể là khiếu ăn nói, óc hài hước, sự tự tin, sự nhanh nhạy trong giải quyết vấn đề. Đó có thể là một thế mạnh vượt trội như tài năng âm nhạc, hội hoạ. Hãy tìm cách phát huy thế mạnh đó để bạn thấy yêu mình hơn.

Ăn uống hợp lý, hoạt động tích cực, tập thể dục, thể thao đều đặn, không ăn nhậu quá mức, trang phục hợp người, hợp cảnh, tạo ra sự thoải mái cho công việc và đi lại cũng là cách tự yêu bản thân mình. Sa đà vào rượu chè, thức khuya làm những việc vô bổ, vào các diễn đàn trên mạng để phát ngôn linh tinh, phát tán hình ảnh phản cảm của bản thân ..là những việc làm tự bôi xấu mình, khó có thể nói đó là người biết yêu mình.

Nếu bạn chăm sóc cơ thể, vóc dáng, ngoại hình tốt, nhưng bỏ quên tinh thần, bạn sẽ trở nên thiếu cân bằng. Học cách phòng ngừa stress và tìm cách đối mặt hoặc thoát khỏi stress nặng nề giúp bạn đối phó với những căng thẳng hàng ngày và những thách thức của cuộc sống.
                                                                                                   (chiaseyeuthuong)

4 nhận xét:

  1. bai viet hay va co y nghia doi voi moi con nguoi

    Trả lờiXóa
  2. qua bài viết này em học được cách yêu bản thân mình hơn và có hướng suy nghĩ chững chạc, đúng đắn hơn trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Ừ, Cô chúc Thảo Nhi tìm thấy nhiều niềm vui đích thực trong cuộc sống. Chúc bé Nhi một cái tết thật ấm cúng và nhiều hạnh phúc nha!

      Xóa
  3. tình yêu lớn nhất là tình yêu đối với bản thân mình (lời một bài hát

    Trả lờiXóa