Bức Xúc Không Làm Ta Vô Can – Đặng Hoàng Giang - Ebook

Bức Xúc Không Làm Ta Vô Can - Đặng Hoàng Giang "Từ chỗ vô danh cách đây bảy, tám năm, bây giờ, nếu gõ "bức xúc" vào Google, ta sẽ được 29 triệu kết quả, gấp gần 10 lần "Ngọc Trinh" một con số ấn tượng cho một làn da xấu xí như vậy."

Đây là một trong rất nhiều các quan sát thú vị, kèm theo các giải mã hóm hỉnh, không kém phần chua xót song cũng rất giàu nhân văn trong tuyển tập Bức Xúc Không Làm Ta Vô Can của tiến sĩ Đặng Hoàng Giang. 

26 bài viết là 26 câu chuyện từ quen thuộc như thịt chó, ấn đền Trần, phẫu thuật thẩm mỹ, từ thiện câu like...đến ngỡ như vĩ mô xa xôi nhưng lại ảnh hưởng mật thiết đến cuộc sống từng cá nhân như sự tàn phá của kinh tế thị trường, lí do khiến quốc gia thất bại, du lịch đại trà, hay các vấn đề văn hóa không bao giờ hết nóng như sính ngoại, truyền hình thực tế...Không chỉ phân tích khách quan và bình luận sắc sảo, tác giả còn đề xuất nhiều giài pháp bất ngờ và đầy trách nhiệm, khiến các bài viết, trước khi được tập hợp lại trong tuyển tập này, đã nhận được hàng trăm nghìn lượt xem và rất nhiều chia sẻ từ đông đảo cư dân mạng.

"Một góc nhìn thằng thắn và tỉnh táo, xoáy vào những vấn đề bằng những con dao mổ sắc cạnh của tri thức... Từ lâu, những cây viết của nước ta vẫn dùng dao gọt hoa quả có lưỡi lượn sóng để mổ xẻ các vấn đề. Chúng ta thiếu những con dao mổ lạnh, nằm trong những bàn tay ấm."

Rõ ràng, rành mạch, tập tiểu luận tuyển chọn các bài viết của tác giả từ khi anh trở về Việt Nam, được chia thành ba chương: Vẻ đẹp của người đứng một mình – nói về quan hệ giữa từng cá nhân với xã hội hiện đại; Rồi tất cả sẽ trở thành Đồ Sơn – môi trường, công lý và những vấn đề xã hội khác. Chương cuối cùng Tôn thờ sách là mê tín dị đoan nhắc tới một số hiện tượng và trào lưu văn hoá đương đại. Với cái nhìn của một chuyên gia kinh tế phát triển, một nhà hoạt động xã hội có thâm niên gần 20 năm ở nước ngoài, Đặng Hoàng Giang vận dụng một cách linh hoạt các kiến thức học thuật, hiểu biết xã hội sâu rộng và sự hóm hỉnh châm biếm sắc sảo vào những bài viết của mình, đem lại sự hấp dẫn qua từng trang giấy.

Từ câu chuyện bia đổ ở Đồng Nai hay đánh kẻ trộm chó ở Nghệ An, anh bàn đến những đám đông yếu thế vô định hướng và sợ hãi; anh vạch ra sự giống nhau của những người nghèo ở Hà Giang với người nghèo ở London thời Victoria để nói về cách xử sự với một cộng đồng nghèo trong xã hội. Từ một ca sĩ hay diễn viên nổi tiếng, ta nghe được tác giả nói về một trào lưu bái vật mới – ở đó ta sùng bái những giá trị không hề có thật, không khác gì những người cổ đại tôn sùng những tôn giáo của tự nhiên – những cảm thức mơ hồ của một xã hội bất an. Tất cả những câu chuyện được liên kết với nhau chặt chẽ, bằng giọng văn thấm thía và sâu cay.

Thế nhưng, điều làm nên điểm đặc biệt của Bức Xúc Không Làm Ta Vô Can không phải nằm ở những liên kết, những châm biếm, những sâu cay của một con người uyên bác và tinh tường. Từng trang sách ẩn sâu bóng dáng một con người nhân ái, luôn trăn trở trước những vấn đề của xã hội nơi anh đang sống, đang phụng sự. Đặng Hoàng Giang đã dành ngòi bút sắc lạnh của mình để bảo vệ cho những người yếu thế, cho những giá trị đang bị lấn lướt dần bởi sức mạnh kinh tế. Bằng khả năng của mình, tác giả đã đưa ra những phản biện xã hội cho những vấn đề mà tưởng chừng đã là tiềm thức mỗi người: phẫu thuật thẩm mỹ, câu chuyện người nổi tiếng đi làm từ thiện, hay thịt chó, ấn đền Trần…

Bức Xúc Không Làm Ta Vô Can đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một tập tiểu luận, mà trở thành một tấm gương soi chiếu cho cuộc sống của mỗi độc giả, trong một xã hội đầy rẫy những điều lo toan.

"Tôi Thấy Bức Xúc Nhưng Không Còn Cảm Thấy Vô Can - Đây là một cuốn sách đáng đọc, cho dù bạn là ai, nông dân hay một vị lãnh tụ, thiếu niên hay trung niên hay là ông lão...Einstein có nói :"Một người đọc sách quá nhiều và dùng tới bộ óc quá ít sẽ dẫn tới thói quen lười suy nghĩ". Khi bạn đọc cuốn sách này, có lẽ bạn sẽ không cần dùng tới bộ óc để biết được nhiều thứ vì tác giả đã bày sẵn ra cho bạn, bạn chỉ việc đọc. Tôi không chắc bạn có dùng tới bộ óc nhiều hơn không, để biết mình phải suy nghĩ điều gì, nhưng ít nhất bạn cũng biết người ta nghĩ gì (để mà bắt chước chẳng hạn). Dẫu sao thì "bức xúc không làm ta vô can" sẽ không làm bạn cảm thấy hết bức xúc nhưng bạn sẽ không còn thấy vô can, tôi tin vậy. Bạn không tin sao? Thế thì hãy thử kiểm chứng đi" - Nguyễn Trang.

"Một Ma Trận Của Các Câu Hỏi Xã Hội - Đám đông và cá nhân, kinh tế, phát triển, pháp luật và chính sách, cũng như các hiện tượng văn hóa đều được xoáy quanh tác phẩm một cách tinh tế và hóm hỉnh, nhưng không kém phần sắc sảo. Cuốn sách đưa ta vào một ma trận câu hỏi khác - những câu hỏi mang tính soi chiếu và phản tỉnh. Mình đã làm gì trước những diễn biến và dư luận của xã hội như vậy? Liệu chính bản thân mình đã từng làm thế chưa? Hay ta đã từng gia nhập vào "cộng đồng mạng" để bày tỏ những bức xúc, cũng như tự đặt mình vào phe yếu thế, phe bị hại? Để rồi nghĩ rằng, hay nói thực tế hơn là tự cho mình là vô can trước xã hội mà mình đang sống, một cách vô trách nhiệm và lẩn tránh.

Qua cuốn sách, tác giả đã cho ta một tấm gương soi chiếu cho cuộc sống của mỗi người đọc, trong một xã hội đầy rẫy những điều lo toan và "anh hùng bàn phím".

26 bài viết của Đặng Hoàng Giang được được tập hợp trong cuốn sách này thật đầy đủ và xúc tích để ta có thể giật mình và nhận ra ta ở đâu đó trong cuốn sách này" - .Đào Minh Vũ.


"Một Cuốn Sách Để Suy Ngẫm - Dưới lăng kính của một nhà nghiên cứu chuyên sâu, tác giả đã chạm đến những vẫn đề gai góc trong cuộc sống, phơi bày những sự kiện gây bức xúc trong cộng đồng dưới góc độ tâm lý học. Mỗi bài viết là một câu chuyện nhiều góc cạnh, đa chiều, rất đáng để đọc, để suy ngẫm và quan trọng nhất là để thấy mình phải làm một cái gì đó cho xã hội này tốt đẹp hơn." - Lục Khánh Ngọc.


Xin mời các bạn download Ebook :

Download File PDF

Download File PRC


Download File EPUB

Download File AZW3

Download File MOBI

Chúc các bạn Thành Công và Hạnh Phúc trong cuộc sống.

P.S. : Tất cả các Ebook và Audiobook post ở CSYT đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Thanks các bạn nhiều nha.


                                                   Hướng dẫn cách tải links trên các host

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét