Hãy sống ở thế chủ động

Hãy sống ở thế chủ động” là tên cuốn sách, cũng là phương châm sống và lời nhắn nhủ mà doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh muốn gửi đến các bạn trẻ đang dò dẫm trên con đường khởi nghiệp.


Trong suốt những năm tháng học tập và “bươn chải” để có được thành công hiện nay, doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh chia sẻ: Anh luôn tự nhắc nhở bản thân phải luôn sống ở thế chủ động vì cuộc đời được dẫn dắt bởi những ước mơ và sống an phận, lười tự học là nguyên nhân của thất bại.

Đó cũng chính là những điều mà anh muốn gửi tới các bạn trẻ, những người đang bước những bước đầu tiên trên con đường lập nghiệp.

“Cuộc đời mình được dẫn dắt bởi những ước mơ”

Nguyễn Tuấn Quỳnh nói rằng: “Nhìn lại về những năm tháng đã qua, tôi tin rằng cuộc đời mình được dẫn dắt bởi những ước mơ”.

Ngay từ khi còn nhỏ, Nguyễn Tuấn Quỳnh đã ao ước lớn lên sẽ theo nghiệp của cha mẹ làm giáo viên. Và bây giờ, trong cuộc sống bận rộn của mình, anh vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ với sinh viên và học viên về khởi nghiệp, con đường làm giàu, quản trị công ty…

“Không phải là một giáo viên toàn thời gian nhưng tôi cũng đã chia sẻ được những kiến thức, kinh nghiệm mà mình tích lũy được, như vậy cũng phần nào thỏa mãn ước mơ thời thơ bé của mình”, anh cho biết.

Chính ước mơ cũng đã dẫn dắt Nguyến Tuấn Quỳnh vượt lên hàng ngàn người để xuất sắc đoạt Giải nhất cuộc thi “Thanh niên Việt Nam và thanh niên châu Á bước vào thế kỷ XXI” do tàu Peace Boat và “Hãy sống ở thể chủ động” của Hội Liên hiệp thanh Niên Việt Nam tổ chức từ khi còn là sinh viên.

Nguyễn Tuấn Quỳnh cho biết : Sau chuyến đi vòng quanh thế giới trên tàu trong 90 ngày qua 18 quốc gia (giải thưởng của cuộc thi trên) anh nhận ra là ước mơ thôi chưa đủ mà còn phải can đảm thực hiện và càng hiểu hơn triết lý “Thành công hay thất bại nằm ở hai chữ: Tôi muốn!”.

Sau này, khi bắt đầu con đường kinh doanh, Nguyễn Tuấn Quỳnh mơ ước mình trở thành triệu phú đô la. Và với những nỗ lực không ngừng, năm 35 tuổi, anh đã cầm được trong tay một triệu đô la Mỹ đầu tiên nhờ vào kết quả làm việc xuất sắc của mình.
Khi thị trường chứng khoán Việt đi vào hoạt động, Nguyễn Tuấn Quỳnh lại ước mơ: Một ngày nào đó, sẽ được điều hành một công ty niêm yết mang tên anh. Thực tế, hiện nay anh đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc một công ty niêm yết và còn tham gia vào HĐQT của hai công ty khác cũng đang được niêm yết.

"Tôi cho rằng, hành trình cuộc đời của con người, chính là khám phá ra những năng lực và khả năng của bản thân. Khi bạn được thôi thúc bởi những ước mơ cháy bỏng và bạn hăm hở bắt tay thực hiện nó, bạn sẽ tạo ra được một cuộc sống thú vị và có giá trị”, anh khẳng định.

Sống an phận, lười tự học là nguyên nhân của thất bại

Nhận định về thực trạng của nhiều bạn trẻ hiện nay, Nguyễn Tuấn Quỳnh cho rằng: Có nhiều bạn trẻ bằng lòng với công việc mình đang làm, thờ ơ với sách vở, xem việc có tấm bằng đại học là đủ. Nhiều bạn chỉ thích lang thang trên mạng và đang trôi vô định trong dòng đời….

Trong khi như là một sự tất yếu, may mắn chỉ mỉm cười với những người luôn nỗ lực vươn lên và chủ động tạo cơ hội cho mình.

Nguyễn Tuấn Quỳnh cho biết: Anh không chỉ xem đọc sách là một thói quen mở mang kiến thức cho bản thân mà còn muốn lây lan nó sang cho nhân viên trong công ty thông qua việc lập thư viện, tặng sách hay cho nhân viên, tổ chức các buổi đào tạo,…

Anh rất tâm đắc với câu nói của Thomas Carlyle: “Chúng ta sẽ trở thành gì, phụ thuộc vào điều chúng ta đọc sau khi tất cả thầy cô giáo đã xong việc với chúng ta. Trường học vĩ đại nhất chính là sách vở”.

“Một ngày trôi qua mà không tiếp thu, tích lũy được điều gì mới, có ích thì đó là một ngày lãng phí!”, anh tâm niệm.

Anh cho rằng: Trong đời thực ngoài những người thầy trên lớp, các bạn trẻ vẫn nên tìm kiếm để có được những người thầy ngoài giảng đường (lãnh đạo phòng, các bạn đồng nghiệp, người thân), giúp định hướng và chỉ ra được những điểm chưa tốt để mình hoàn thiện.
Ngoài ra, việc tự học còn đến từ sự dấn thân và trải nghiệm. Chính thực tế khắc nghiệt sẽ là người thầy khó tính nhưng giàu kinh nghiệm. Chỉ có hành động mới mang lại kết quả và thất bại sẽ giúp bạn trưởng thành.

“Luôn luôn có cơ hội thành công và làm giàu cho những bạn không ngừng học hỏi và nỗ lực vươn lên. Cuộc sống vốn công bằng. Bạn sẽ nhận được những gì mình nỗ lực và cho đi” Nguyễn Tuấn Quỳnh kết luận.

Không chỉ dừng lại ở nhắn nhủ những người đang chập chững trên con đường khởi nghiệp “hãy sống ở thể chủ động” mà doanh nhân trẻ Nguyễn Tuấn Quỳnh còn tập hợp những kinh nghiệm đã có, những thất bại mà anh đã trải qua và cả những bài học đáng quý trong cuộc sống.

Trích từ "Hãy sống ở thế chủ động" - Nguyễn Tuấn Quỳnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét